Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh học và làm theo lời Bác

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã phát động và triển khai nhiều phong trào thi đua nâng cao y đức và tinh thần phục vụ người bệnh, thực hiện tốt lời dạy của Bác “phòng bệnh hơn trị bệnh”, xứng đáng là một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

 

Cán bộ CDC Bắc Ninh thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm.

 

Tháng 1/2018, CDC được thành lập trên cơ sở hợp nhất 05 trung tâm thuộc lĩnh vực Y tế dự phòng tuyến tỉnh, có chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, quản lý sức khỏe cộng đồng… Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Sở Y tế và Đảng ủy bộ phận Trong tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các khoa, phòng, tổ chức đoàn thể của đơn vị đã cụ thể hóa các nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình cụ thể của đơn vị. Lấy kết quả học tập và làm theo Bác là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét các khoa, phòng và viên chức, người lao động hàng năm.

Ông Nguyễn Khắc Từ, Phó Giám đốc CDC Bắc Ninh cho biết, thực hiện phong trào thi đua "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ của Trung tâm luôn tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, ứng xử với người bệnh. Mỗi cán bộ đều thấm nhuần tư tưởng, nhân cách của Bác, nhất là phương pháp làm việc khoa học để ứng dụng vào công việc, đem lại hiệu quả cao trong công tác y tế dự phòng và khám, chữa bệnh.

Thành công một ca giải phẫu có thể cứu sống một mạng người, nhưng thành công trong một chiến lược y tế dự phòng có thể cứu sống hàng nghìn người, giúp kéo dài tuổi thọ cũng như nâng cao chất lượng sống cho cả một dân tộc. Xác định được điều này, những năm qua, CDC Bắc Ninh đã có những chiến lược bài bản cả về nhân lực, trang thiết bị… để làm tốt nhiệm vụ, chủ động, sẵn sàng trước những tình huống bệnh dịch khẩn cấp, phát hiện dịch sớm, chống dịch kịp thời. Nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra. Từ năm 2000, đã thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh trên quy mô huyện, đang tiến tới mục tiêu loại trừ bệnh sởi; các bệnh trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng giảm nhiều lần so với trước đây. Đặc biệt, năm 2019, Bắc Ninh được Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương xác nhận là tỉnh loại trừ sốt rét.

Công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm được triển khai quản lý và điều trị tại các Trạm y tế. Đến nay, bước đầu triển khai thành công quản lý điều trị bệnh Tăng huyết áp (THA), Đái tháo đường (ĐTĐ) tại Trạm y tế, cập nhật Hồ sơ sức khỏe (HSSK) toàn dân. Duy trì hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS; triển khai các biện pháp nhằm phát hiện ca mắc mới, cách phòng, chống có hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngay khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc), Trung tâm đã chủ động tham mưu Sở Y tế chỉ đạo thành lập các đội phản ứng nhanh tỉnh, huyện và thường trực giám sát dịch từ ngày 23/01/2020 (29 Tết Nguyên đán). Trong suốt hơn 3 tháng, kể từ ngày phát hiện có trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam (ngày 30/01/2020), các đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 của Trung tâm thường trực sẵn sàng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan. Cán bộ, y, bác sỹ của CDC Bắc Ninh làm việc không kể giờ giấc, ngày đêm, căng mình trên mặt trận chống dịch. Hầu hết cán bộ đã phải gác lại việc gia đình, con cái để tập trung cho công việc.

Công tác truyền thông, giám sát các ca bệnh, triển khai các nội dung phòng, chống dịch từ đơn vị đến tuyến y tế cơ sở được thực hiện thường xuyên, liên tục, có hiệu quả. Trong đó, công tác xét nghiệm Covid-19 nhanh chóng được triển khai với hơn 1.000 mẫu. Toàn tỉnh ghi nhận duy nhất 01 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là bệnh nhân số 74 (du học sinh người Phú Thọ, trở về từ Pháp).

Không chỉ đòi hỏi người cán bộ y tế giỏi về chuyên môn, CDC Bắc Ninh luôn chú trọng tuyên truyền, giáo dục đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ nhận thức sâu sắc lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”; nâng cao trách nhiệm và tình yêu thương người bệnh, cảm thông, chia sẻ với người nhà bệnh nhân. Vì vậy, chất lượng khám, chữa bệnh cũng như số lượng bệnh nhân ngày càng tăng. Ngoài các chuyên khoa nội, ngoại, sản, nhi, tai – mũi - họng, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng... Trung tâm còn được thẩm định, phê duyệt khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, điều trị ARV cho người nhiễm HIV; tiêm phòng (trung bình 30.000 mũi tiêm dịch vụ/năm) và tư vấn dinh dưỡng (hiện tại số lượt tư vấn đạt 150 lượt/tháng).

Tiếp tục “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian tới, CDC Bắc Ninh sẽ tập trung bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị, đồng thời, duy trì tốt các phong trào như: Phong trào cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp; Thay đổi phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh... đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Đặc biệt, tiếp tục chủ động và sẵn sàng các phương án ứng phó với mọi tình huống xảy ra trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Nguồn: bacninh.gov.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập