Đạo đức công vụ và yêu cầu đặt ra đối với đảng viên, công chức, NLĐ ngành Thống kê Bắc Ninh

Ngày 25/8/2023, Chi bộ Cục Thống kê Bắc Ninh tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Đạo đức công vụ, thực trạng, yêu cầu và phương hướng đặt ra về đạo đức công vụ đối với công chức, người lao động Cục Thống kê”. Dự chỉ đạo có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Đồng chí Vũ Minh Giang, Bí thư Chi bộ, Quyền Cục trưởng chủ trì buổi sinh hoạt; cùng các đảng viên, công chức, người lao động (NLĐ) cơ quan Cục. 

Tại buổi sinh hoạt, Bí thư Chi bộ Vũ Minh Giang đã làm rõ mục đích, yêu cầu, nội dung buổi sinh hoạt chuyên đề. Năm 2023, Chi bộ đã triển khai nghiên cứu, học tập Chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa công vụ, đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân” tới toàn thể đảng viên, công chức trong Chi bộ. Sau học tập, nghiên cứu, các đảng viên, công chức đã có bản đăng ký làm theo Bác năm 2023, trong đó lựa chọn các nội dung, giải pháp để thực hiện chuyên đề của năm gắn với nhiệm vụ, công việc được giao.

Buổi sinh hoạt chuyên đề góp phần làm rõ và khẳng định: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức công vụ được thể hiện trong những nguyên tắc đạo đức, chuẩn mực cơ bản là: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; Phải có tinh thần trách nhiệm cao với công việc; Chấp hành nghiêm kỷ luật, có tinh thần sáng tạo trong thi hành công vụ; Có ý chí cầu tiến bộ, luôn luôn phấn đấu trong công việc; Có tinh thần thân ái, hợp tác với đồng nghiệp trong thực hiện công việc. Những chuẩn mực đạo đức công vụ này có sự quan hệ, tác động lẫn nhau trong một hệ thống chuẩn mực thống nhất. Có lòng trung với nước hiếu với dân, có lòng yêu thương con người thì mới hết lòng, hết sức đem tài đức của mình phục vụ nhân dân. Có như vậy mới thực hiện được cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, tận tụy vì công việc chung. Nhờ vậy mới giữ được kỷ luật của cơ quan, tổ chức, mới rèn được tinh thần trách nhiệm cao với công việc và ý chí phấn đấu vươn lên không ngừng. Khi giữ được phẩm chất trong sạch, không tham địa vị, danh vọng, tiền tài, có lòng chính trực thì chắc chắn sẽ có tình thân ái, hợp tác với đồng nghiệp trong công việc.

Văn phòng Cơ quan Cục Thống kê có 32 công chức và NLĐ, qua đánh giá hàng năm, đa phần cán bộ, công chức, NLĐ đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, giữ vững đạo đức, phẩm chất cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật và chấp hành sự phân công của tổ chức, có lối sống lành mạnh, giản dị, gắn bó với nhân dân. Chi ủy Chi bộ thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện đạo đức công vụ, cương quyết đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ công chức không đủ điều kiện, hiệu quả công việc thấp, không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; bè phái, gây mất đoàn kết, chủ nghĩa cá nhân, vi phạm đạo đức công vụ. Công tác chỉ đạo, điều hành của Cục có nhiều đổi mới tích cực, theo hướng rõ người, rõ việc, rõ hiệu quả, một người, một việc, một đầu mối xuyên suốt và được cụ thể hóa theo từng chủ đề công tác năm. Từ năm 2020 đến nay, cấp ủy và lãnh đạo Cục quan tâm công tác sắp xếp, bố trí cán bộ, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng thông tin thống kê. Chi bộ đã ban hành Chương trình hành động tập trung thực hiện Chủ đề công tác năm 2023 của tỉnh “Đẩy mạnh xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; Nâng cao đạo đức công vụ; Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị và văn hóa, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”.

Sự nỗ lực của Cơ quan Cục Thống kê đã được ghi nhận qua kết quả thi đua hằng năm do Tổng cục Thống kê đánh giá luôn trong nhóm 20 tỉnh dẫn đầu cả nước, tiếp tục duy trì, giữ vững thứ hạng cao trong 3 năm liên tiếp. Trong đó, năm 2020 xếp thứ 21/63 tỉnh, thành phố; năm 2021, xếp thứ 18/63 tỉnh, thành phố; năm 2022, xếp thứ 20/63 tỉnh, thành phố và 6 tháng đầu năm 2023, xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hiện nay, Chi bộ tiếp tục thực hiện Nghị quyết chuyên đề “Nâng cao chất lượng nhân lực thống kê giai đoạn 2016-2020”, với nhiều giải pháp nâng cao đạo đức công vụ. Trong đó tập trung công tác kiện toàn, bố trí sắp xếp nhân sự; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng về đạo đức công vụ để tạo chuyển biến trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Siết chặt khâu phân loại, đánh giá cán bộ, đảng viên, công chức, NLĐ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, góp phần chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính và thái độ, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, NLĐ thuộc CTK; góp phần kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, phòng ngừa, phát hiện các thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong thực thi công vụ; giúp lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, cá nhân rút kinh nghiệm, chấn chỉnh các thiếu sót, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên, công chức, NLĐ thuộc quyền quản lý.

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, đảng viên trong Chi bộ tích cực thảo luận, đề xuất ý kiến, thống nhất phương hướng nâng cao đạo đức công vụ đối với công chức, người lao động của Cục Thống kê trong thời gian tới. Đối với cấp ủy Chi bộ: Tiếp tục tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đối với đảng viên, kịp thời chỉnh đốn, uốn nắn những lệch lạc trong tư tưởng, đạo đức và hành động; nâng cao vai trò, trách nhiệm và tính tiền phong gương mẫu của đảng viên, nhất là người đứng đầu chi bộ, cơ quan, đơn vị. Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Chi bộ và cơ quan trong sạch, vững mạnh; tập trung quyết liệt cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. ­­­­­­­­Quy định cụ thể về trách nhiệm cá nhân từng công chức, NLĐ đối với nhiệm vụ được giao; cơ chế quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công khai, minh bạch thông tin của tổ chức. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đảng viên về chức trách nhiệm vụ được giao theo Điều 30 Điều lệ Đảng gắn với đạo đức công vụ, nhằm phát huy ưu điểm, hạn chế khuyết điểm, đồng thời đưa ra lộ trình sửa chữa khuyết điểm, đảm bảo tính khách quan, công bằng, đảng viên tham gia xây dựng Chi bộ và giám sát hoạt động của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Kịp thời xử lý nghiêm những vi phạm về đạo đức đối cán bộ, công chức, NLĐ (nếu có), nhất là đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, thiếu gương mẫu. Thực hiện nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Làm tốt công tác khen thưởng đảng viên xuất sắc. Đối với lãnh đạo cơ quan Cục Thống kê: Xây dựng và hoàn thiện tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo hướng công khai, minh bạch, dân chủ, lấy đó làm tiêu chí trong đề bạt, bố trí cán bộ, công chức vào các vị trí lãnh đạo, chú trọng thành tích, kinh nghiệm công tác và tính nêu gương đạo đức, trách nhiệm trong lối sống và công việc. Thực hiện các chế độ, chính sách khen thưởng đối với công chức. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao chất lượng thông tin thống kê và đánh giá trách nhiệm của công chức trong thực thi công vụ. Các đảng viên, công chức, NLĐ thuộc các phòng chuyên môn thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ được giao.

Việc nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, NLĐ của cơ quan Cục Thống kê tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn tới là “tạo chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ nhu cầu thông tin cho tất cả các đối tượng dùng tin của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động”. Đây là nhiệm vụ đòi hỏi sự quyết tâm của cả hệ thống, nhất là việc thực thi đạo đức công vụ của từng cán bộ, công chức, NLĐ ngành Thống kê tỉnh Bắc Ninh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Chi bộ Cục Thống kê lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025.

- K.H -

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập