Vững tin cho ngày bầu cử

Trong 2 ngày 22 và 23-5, hơn 855.000 cử tri tỉnh Bắc Ninh tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 để bầu ra những đại biểu tiêu biểu, có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại cơ quan quyền lực cao nhất ở Trung ương và địa phương.

anh tin bai

Thành phố Bắc Ninh tưng bừng cờ hoa chào mừng ngày bầu cử.

 Có mặt tại khu vực bầu cử số 3 (Đơn vị bầu cử số 3) phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh chúng tôi nhận thấy các công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử đã hoàn tất. Từ cổng vào cho đến khu vực bỏ phiếu đều được trang trí rực rỡ cờ hoa, băng rôn, panô, áp phích tuyên truyền bầu cử. Khâu đón tiếp cho đến bỏ phiếu được bố trí, sắp xếp theo quy trình một chiều bảo đảm an toàn, trật tự, thuận lợi và thoải mái nhất cho cử tri thực hiện quyền công dân. Ông Đào Đức Phú, khu phố 3 cho biết: Những ngày qua, tôi cũng như những thành viên trong gia đình rất phấn khởi, mong đến ngày cầm lá phiếu làm tròn nghĩa vụ công dân, bầu những người có tâm, có tầm, xứng đáng đại diện cho tiếng nói của nhân dân. Tôi rất hài lòng khi thấy công tác chuẩn bị, tổ chức cho cuộc bầu cử tại địa phương chu đáo, khẩn trương, nhất là tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh COVID-19

Tìm hiểu thực tế ở xã Bình Dương (Gia Bình), chúng tôi được nhiều cử tri chia sẻ niềm mong đợi về ngày hội lớn. Không khí ở các khu vực bỏ phiếu trong xã rất rộn ràng, người dân cùng kiểm tra danh sách cử tri, nghiên cứu danh sách ứng cử viên và bàn luận sôi nổi về cuộc bầu cử. Ông Trần Như Cơ, Bí thư Chi bộ thôn Bùng chia sẻ: Ngay khi danh sách cử tri được niêm yết, chúng tôi đã kiểm tra thông tin kỹ càng, đồng thời tìm hiểu tiểu sử của các ứng cử viên để chọn người xứng đáng bầu vào Quốc hội, HĐND các cấp. Thông tin của ứng viên được công khai tại nhà văn hóa, trụ sở xã và trên báo chí, nên cử tri chúng tôi nắm rất rõ.

Những ngày này, tại các trục đường chính, cầu vượt, cầu nối ra vào tỉnh, các tuyến đường ở thành phố Bắc Ninh, trung tâm các huyện, xã, phường, thị trấn ngập tràn pano, áp-phích, tranh cổ động, băng-rôn, khẩu hiệu, băng vượt đường chủ đề về bầu cử… Thông tin về bầu cử trên báo Bắc Ninh, cổng thông tin điện tử tỉnh phong phú để người dân theo dõi và tra cứu khi cần thiết. Hệ thống loa truyền thanh, xe tuyên truyền lưu động ngày hai buổi sáng sớm và chiều tối đều đặn phát thông tin về bầu cử, nổi bật là tiểu sử người ứng cử, thông báo nơi niêm yết danh sách cử tri, ngày bầu cử… Thông tin bầu cử cũng được chia sẻ trên zalo, tin nhắn để mỗi cán bộ, đảng viên, người dân nêu cao tinh thần làm chủ và trách nhiệm của công dân, tự giác tham gia bầu cử.

anh tin bai

Thành phố Bắc Ninh trang hoàng rực rỡ chào mừng ngày bầu cử.

Xác định cuộc bầu cử là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nên cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo bầu cử, Ủy ban bầu cử tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện chương trình kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh trực tiếp kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử và công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các huyện Quế Võ, Thuận Thành, thị xã Từ Sơn và thành phố Bắc Ninh,… Các đồng chí trong Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử tỉnh cũng tăng cường công tác kiểm tra tại các địa phương trong tỉnh, kịp thời tháo gỡ, khắc phục những tồn tại, khó khăn, vướng mắc. Cũng qua kiểm tra cho thấy, đến nay mọi công việc liên quan đến bầu cử đều được các địa phương quan tâm thực hiện bảo đảm đúng quy trình, tiến độ và các bước tiến hành theo luật định, một số nội dung được các địa phương và cơ sở triển khai sớm trước so kế hoạch từ 3-5 ngày.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, công tác bảo đảm y tế được tỉnh đặc biệt quan tâm. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành hàng trăm văn bản chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ Y tế; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác nhưng cũng không hoang mang trong phòng, chống dịch COVID-19. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ vừa ngăn chặn dịch COVID-19 vừa bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Chủ động ban hành các phương án phòng, chống COVID-19; phương án ứng phó với các tình huống trong thời gian chuẩn bị và tổ chức bầu cử. Trọng tâm xây dựng kịch bản, các tình huống phát sinh để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm phục vụ tổ chức thành công cuộc bầu cử.

anh tin bai

Cổ động tuyên truyền bầu cử bằng xe lưu động ở Quế Võ (tháng 4-2021).

Có thể thấy cơ bản những nội dung công việc đã sẵn sàng cho một cuộc bầu cử. Mỗi cử tri sẽ cầm 4 lá phiếu trên tay để cùng lúc lựa chọn ra đại biểu đại diện cho ý chí nguyện vọng của cử tri ở 4 cấp từ ĐBQH đến đại biểu HĐND tỉnh, huyện, xã. Với ý nghĩa đặc biệt này nên ngay từ khi bắt đầu triển khai, công tác hiệp thương luôn được xác định là yếu tố hàng đầu để bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu. Qua 3 lần hiệp thương, Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc các cấp đã giới thiệu và lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu: Quốc hội khóa XV gồm 13 người để bầu lấy 7 người; HĐND tỉnh khóa XIX gồm 97 người để bầu lấy 56 người; HĐND cấp huyện 449 người để bầu lấy 272 người; HĐND cấp xã 5.349 người để bầu lấy 3.187 người. Công tác hiệp thương nhân sự được

đảm bảo dân chủ, đúng luật, đúng quy định về cơ cấu, số lượng và chất lượng.

Theo đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử được thực hiện đúng tiến độ và đúng quy định. Để công tác bầu cử diễn ra an toàn, hiệu quả, bảo đảm phòng chống dịch, Ủy ban Bầu cử tỉnh ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, xây dựng các phương án tổ chức bầu cử đối với địa phương không có dịch COVID-19; xử lý trường hợp bị sốt, ho, khó thở trong quá trình bầu cử ở địa phương không có dịch; tổ chức bầu cử đối với địa phương có dịch COVID-19; bầu cử trong khu vực cách ly y tế tập trung, cách ly y tế tại nhà và cách ly tại cơ sở y tế…

Như vậy, có thể khẳng định đến nay, tất cả các điều kiện về nhân lực, vật chất, phương án phòng, chống dịch đã sẵn sàng cho ngày bầu cử. Bắc Ninh nêu cao tinh thần quyết tâm cao nhất để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp.

 

         Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập