Việc triển khai
chương trình giáo dục mầm non có nhiều đổi mới, nổi trội; tổ chức tốt việc: “Xây dựng trường
mầm non hạnh phúc, xanh, an toàn,
thân thiện, lấy trẻ em làm trung tâm”. Công tác quản
lý, chỉ đạo chuyên môn thực hiện tốt. Công tác chăm sóc, giáo dục trẻ được
triển khai sâu rộng; bảo đảm trẻ đến trường được kiểm tra sức khoẻ và đánh giá
tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới...
Giáo dục tiểu học được đổi mới
phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng
tạo và tự học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, giúp học sinh hoàn
thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình; hoạt động giáo dục
trải nghiệm có nhiều đổi mới, sáng tạo. Chất lượng giáo dục được duy trì ổn
định, tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt môn học, năng lực, phẩm chất ngày càng
tăng, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Tỷ lệ huy động số trẻ trong độ
tuổi đi học tiểu học đạt 100%; tỷ lệ trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu
học đạt 99,2%; số học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt tỷ lệ 99,6%;
tích cực vận động trẻ em khuyết tật học hòa nhập, duy trì sĩ số học sinh, giảm
tỉ lệ lưu ban, không có học sinh bỏ học; 100% học sinh học 2 buổi/ngày, đáp ứng
lộ trình thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Giáo dục trung học đã quan tâm
giáo dục toàn diện; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong
hoạt động quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học,
kiểm tra, đánh giá theo lộ trình và kế hoạch; tăng cường khai thác và sử dụng
các nguồn học liệu nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh; tăng cường
giao lưu, hội nhập, hợp tác trong giáo dục nhằm phát huy về các giá trị văn hóa
truyền thống dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hoá của nhân loại; tiếp tục triển
khai tích hợp, lồng ghép các nội dung trong chương trình giáo dục tự chọn như:
Sinh hoạt câu lạc bộ, dạy hát quan họ, dạy bơi, võ cổ truyền,...
Tỷ lệ huy động học sinh đã
hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt 100%; tỷ lệ học sinh được công
nhận tốt nghiệp THCS đạt 99,77%; tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp THPT
đạt 99,81%.
Công tác xây dựng trường đạt
chuẩn quốc gia tiếp tục được quan tâm, động viên các cơ sở phát
huy nội lực, tích cực vận động, làm tốt công tác xã hội hoá để tranh thủ các
nguồn lực từ bên ngoài.
Công tác kiểm định chất lượng
giáo dục, xây dựng trường chuẩn quốc gia được chú trọng quan tâm đầu tư triển
khai; 99,6% trường học đạt chuẩn quốc gia.
Công tác
chuyển đổi số được triển khai đồng bộ; triển khai tốt cơ sở dữ liệu ngành, quản
lý văn bản, ký số điện tử. Tích cực chỉ đạo các cơ sở giáo dục ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy, thực hiện sổ điểm điện tử, học bạ điện
tử; tổ chức tiết học giáo dục địa phương, môn lịch sử kết nối trực tuyến từ các
di tích tới các lớp học…
Xây dựng Bắc Ninh trở thành
trung tâm lớn của cả nước về giáo dục, đào tạo nhân lực – Sẵn sàng cho kỷ
nguyên vươn mình của dân tộc
Năm học 2023-2024 Bắc Ninh có 79/86 thí sinh đoạt giải trong kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT
(với 11 giải Nhất, 23 giải Nhì, 28 giải Ba, 17 giải Khuyến khích, đạt tỷ lệ
91,86%, xếp thứ 2 toàn quốc); có 15 học sinh được triệu tập dự kỳ thi chọn Đội
tuyển Olympic quốc gia; Tại Kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024:
có 03 học sinh dự thi, trong đó: 01 học sinh đoạt Huy chương Vàng thi Olympic
quốc tế môn Hóa học; 01 học sinh đoạt Huy chương đồng Olympic quốc tế môn Toán;
01 học sinh đoạt Huy chương đồng Olympic Vật lý châu Âu.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm
2024, đạt 7,21 điểm trung bình các môn thi, xếp thứ 5 toàn quốc; điểm
trung bình các môn Vật lý, Toán, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn, Tiếng Anh
nằm trong tốp 10 toàn quốc; có 13 Thủ khoa Khối C toàn quốc với tổng điểm
29.75; 37 Á khoa Khối C toàn quốc với tổng điểm 29.50; 02 Á khoa Khối D toàn
quốc với tổng điểm 28.70; Toàn tỉnh có 2.558 lượt thí sinh đạt điểm trên
26.50...
Cuộc thi “An toàn giao
thông cho nụ cười ngày mai” năm 2024 tỉnh Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu toàn
quốc về số lượng và chất lượng giải, với tổng số 114 giải, tỷ lệ đạt giải
87,6%, gồm 5 giải Nhất, 8 giải Nhì, 30 giải ba, 73 giải khuyến khích. Đặc
biệt, có 5/38 giải Nhất, chiếm 13% tổng số giải Nhất của cả nước; Tại Kỳ
thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30: 02 Huy
chương Vàng, 01 Huy chương Bạc và 03 Huy chương Đồng; Sân chơi “Trạng
Nguyên Tiếng Việt” năm 2024: Bắc Ninh có 02 em nằm trong tốp 10 thí sinh
cao điểm nhất Hội thi; 01 giải Bảng Nhãn, 01 giải Hoàng Giáp, 09 giải Nhất, 10
giải Nhì và 9 giải Ba,...
Đồng chí
Nguyễn Thế Sơn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định, trong những năm
qua, Đảng ủy Sở GD-ĐT đã phát huy truyền thống văn hiến, cách mạng và khoa bảng
của quê hương Bắc Ninh - Kinh Bắc, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, tập trung
lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm “Quy hoạch
phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 - 2030, định hướng
đến năm 2050” chủ động cụ thể hóa chỉ thị, nghị quyết của Đảng và tỉnh Bắc
Ninh bằng các cơ chế, chính sách kịp thời, đồng bộ, qua đó đã đưa Bắc Ninh đạt
được nhiều kết quả nổi bật, nhiều năm liên tục là địa phương dẫn đầu cả nước về
GD-ĐT.
Phát huy
những kết quả đạt được, thời gian tới Đảng ủy Sở GD-ĐT xác định mục tiêu duy
trì, giữ vững chất lượng tốp đầu cả nước một cách “Toàn diện - Vững chắc -
Vượt trội” là tiền đề quan trọng để xây dựng Bắc Ninh thành trung tâm lớn
của cả nước về giáo dục, đào tạo nhân lực mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh,
nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.
Để tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện, hiệu quả,
thực chất giáo dục, đào tạo, tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
cho những ngành, lĩnh vực ưu tiên, mới nổi – Sẵn sàng cho kỷ nguyên vươn
mình của dân tộc; mỗi cán bộ, đảng viên trong
toàn Đảng bộ Sở GD-ĐT tiếp tục phát huy tinh
thần, trách nhiệm, nghiêm túc thực hành “nêu gương” bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, góp phần thực hiện tốt chủ đề năm học 2024 - 2025: “Kỷ cương trách nhiệm, đổi
mới, sáng tạo, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”; thực hiện
tốt phương châm chỉ đạo của Thủ tưởng Chính phủ: “Lấy học sinh, sinh viên
làm trung tâm, chủ thể của các hoạt động giáo dục; thầy, cô giáo là động lực;
nhà trường là bệ đỡ; gia đình là điểm tựa và xã hội là nền tảng”; tiếp tục đẩy
mạnh các phong trào thi đua: “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và
học tập”, “Dạy tốt, Học tốt, Quản lý tốt”; tập trung nâng cao chất
lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp, nâng cao chất lượng
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả
đổi mới Chương trình GDPT 2018; tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục; đẩy
mạnh chuyển đổi số trong quản lý, dạy học và kiểm tra, đánh giá; tham gia
các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế mà Việt Nam đã cam kết;
huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục, xây dựng xã hội
học tập. Đẩy mạnh công tác phân luồng hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên...
ĐẶNG ĐÌNH
TÍNH