Gần lắm Trường Sa
Thật tự hào, trong đợt xuất quân, vận chuyển quà Tết Nguyên Đán Quý Mão ra Quần đảo Trường Sa năm nay, tôi được cơ quan cử đi tác nghiệp cùng Đoàn công tác với gần 100 phóng viên, biên tập viên, cán bộ làm công tác tuyên truyền Trung ương và các địa phương trong cả nước. Những cảm xúc khi sắp được đặt chân lên Quần đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc thật khó diễn tả. Chưa bao giờ tôi thấy Trường Sa gần gũi đến thế!

Nằm cách đất liền về phía Đông Nam nước ta khoảng 250 hải lý (tương đương khoảng hơn 460 km), quần đảo Trường Sa là một huyện thuộc tỉnh Khánh Hòa, với hơn 100 hòn đảo, bãi san hô trên một vùng biển rộng lớn, diện tích vào khoảng 150.000 km².

 

Vui, háo hức, song nhận thức nhiệm vụ không hề nhỏ, bởi chuyến đi kéo dài hơn 20 ngày, tin tức cần cập nhật kịp thời trong một hải trình được dự báo thời tiết không thuận lợi. Trong đoàn phóng viên tác nghiệp, hầu hết mọi người mới đi lần đầu. Một số đồng nghiệp đi trước chia sẻ vui, trên hải trình đến với Quần đảo Trường Sa, hầu như không có bất cứ sóng gì, trừ…sóng biển. Tức mạng 3G, 4G, điện thoại thông minh (smart phone) hầu như không còn tác dụng, chỉ khi đến các điểm đảo mới có thể tranh thủ sóng 2G hoặc sóng điện thoại Viettel để chuyển tải tin, bài về đất liền, song cũng phải thật khẩn trương, rốt ráo vì thời gian ở trên đảo thường rất ngắn.

Đoàn công tác của Bắc Ninh và các đồng nghiệp chuẩn bị sách, đồ dùng học tập cùng các phần quà ý nghĩa để trao tặng cho thiếu nhi, quân dân trong chuyến công tác tại Quần đảo Trường Sa.

 

Để đáp ứng, bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho một chuyến công tác đặc biệt này, tôi cũng như mỗi đồng nghiệp đã lên kế hoạch chuẩn bị chu đáo nhất cho chặng hành trình dài ngày trên biển. Quan trọng nhất là các phương tiện tác nghiệp như: máy tính, máy ảnh, thẻ nhớ, pin, sạc, ổ cứng…đều được bọc cẩn thận bằng hai đến ba lớp túi hút chân không bên trong có gói chống ẩm, nhằm khắc chế khí hậu khắc nghiệt, mặn mòi của biển cả.

Và một điều quan trọng số một là để tác nghiệp được, cần phải có sức khỏe thật tốt. Vì thế, mọi người dặn dò nhau, tranh thủ chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc: chống nôn, kháng sinh, cảm cúm, hạ sốt, thuốc bổ, kèm theo các loại hoa quả, khoai lang, lương khô…phòng trừ trường hợp say sóng, không thể ăn cơm. Đặc biệt, chuyến đi dịp cuối năm này, đoàn phóng viên tác nghiệp có vinh dự được đón giao thừa chào năm mới 2023 trên biển đảo thân yêu nên mọi người nhắc nhau, mỗi đồng nghiệp ở một địa phương, đơn vị, phải chuẩn bị ít nhất một bài hát của quê mình để góp vui trong đêm tất niên.

Chúng tôi chuẩn bị chu đáo các kịch bản, nội dung tuyên truyền để phối hợp với đơn vị, cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên các điểm đảo nhằm thực hiện nhiệm vụ được thuận lợi, hiệu quả, chất lượng nhất. Nhiều đoàn các đơn vị, địa phương trong chuyến công tác đem theo nhiều phần quà ra với quân, dân trên Quần đảo Trường Sa.

Đoàn Bắc Ninh với 3 thành viên đã chuẩn bị một tủ sách nhỏ (với hơn 50 đầu sách, báo, tạp chí và một số đồ dùng học tập) để trao tặng các em thiếu nhi, nhân dân và cán bộ, chiến sĩ tại các điểm đảo nơi đoàn đến. Mong muốn chia sẻ, động viên, cổ vũ quân dân trên đảo luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo vệ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc và đón một mùa Xuân mới ấm áp.

Sau buổi lễ trang nghiêm tiễn đoàn ra đảo với sự tham gia của lãnh đạo Vùng 4 Hải quân, cấp ủy, chính quyền và đông đảo nhân dân của tỉnh Khánh Hòa mang theo những lời dặn dò, gửi gắm, cả tấm lòng trân quý không thể nói hết được bằng lời, chúng tôi lên tàu 561 hướng tới đảo đầu tiên trong tuyến hải trình về Trường Sa.

Xuân Me- Báo Bắc Ninh
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập