Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và Dự án Luật Phòng không nhân dân

Chiều 19/6, Quốc hội tiến hành thảo luận ở tổ về Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và Dự án Luật Phòng không nhân dân. Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh tham gia thảo luận tại tổ 13 cùng Đoàn ĐBQH các tỉnh Lạng Sơn, Đắk Lắk, Hậu Giang.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Anh Tuấn điều hành phiên thảo luận tổ.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự phiên thảo luận tại tổ. Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Anh Tuấn điều hành phiên thảo luận tổ.

Tham gia ý kiến về Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), đại biểu Trần Thị Vân, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị tại Điều 8 quy định về trách nhiệm của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, cần điều chỉnh theo hướng MTTQ chỉ có thể “hỗ trợ khắc phục hậu quả” một phần nào đó của vụ cháy, sự cố, tai nạn, chứ không thể “hỗ trợ giải quyết hậu quả sau các vụ cháy, sự cố, tai nạn”. Đồng thời nên bổ sung thêm trách nhiệm “xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ”.

Về phòng cháy đối với nhà ở (Điều 17), đại biểu Trần Thị Vân cho rằng, hiện nay, pháp luật chỉ có quy định cấm đốt vàng mã, đốt lửa trong nhà chung cư, trừ địa điểm được đốt vàng mã theo quy định tại nhà chung cư, còn các loại hình nhà ở khác thì chưa có quy định cụ thể. Vì vậy, nhằm nâng cao công tác phòng cháy đối với nhà ở, đại biểu đề nghị bổ sung nội dung “nơi đốt vàng mã” vào điểm a, khoản 1 Điều 17 để phù hợp hơn.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh.

Đối với dự thảo Luật Phòng không nhân dân, theo đại biểu Trần Thị Vân, trong những năm gần đây, ngoài sử dụng trong lĩnh vực quân sự, thiết bị bay không người lái ngày càng được sử dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác như: khí tượng, phim ảnh, nông nghiệp, giải trí… Các loại flycam được sử dụng rộng rãi theo sở thích cá nhân để ghi lại các hình ảnh, phong cảnh đẹp của các vùng miền, thì việc sử dụng drone trong nông nghiệp, chủ yếu là phun thuốc bảo vệ thực vật, kiểm tra ruộng đồng bắt đầu phổ biến và thị trường dịch vụ drone phun thuốc ngày càng phát triển để đáp ứng xu hướng phát triển ngành nông nghiệp 4.0.

Do đó, để đáp ứng nhu cầu thực tế, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu quy định thủ tục rút gọn, thuận lợi hơn trong việc cấp phép bay đối với cá nhân có đam mê, sở thích với flycam, sử dụng drone trong sản xuất nông nghiệp.

Đại biểu Trần Thị Vân.

Đại biểu Trần Thị Vân cũng đề nghị quy định riêng đối với từng trường hợp “tạm giữ”, “thu giữ”, “chế áp” tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ. Bởi 3 trường hợp trên mức độ hoàn toàn khác nhau như: “chế áp” được hiểu là các biện pháp hoặc hoạt động làm tê liệt hoặc hoặc hạn chế hiệu quả sử dụng của thiết bị; còn “tạm giữ” được hiểu là có thể trả lại và “thu giữ” được hiểu là tịch thu và không trả lại.

Tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh cũng tham gia nhiều ý kiến đối với điều 9, điều 13, điều 54, điều 56 và điều 65 Dự thảo Luật PCCC và CNCH.

- Theo: bacninh.gov.vn -
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập