Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, giúp cấp ủy trong tình hình mới

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình, cán bộ văn phòng nắm được tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng". Trải qua 94 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, vượt lên mọi khó khăn, cán bộ, công chức Văn phòng cấp ủy qua các thời kỳ đã tận tâm, tận lực, làm việc không quản ngại ngày đêm, đáp ứng cao nhất yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.

Văn phòng cấp ủy được Đảng xác định là một cơ quan chuyên môn trực tiếp giúp cấp ủy điều hành công việc, hoạt động văn phòng được hình thành từ khi Đảng mới được thành lập. Cùng với sự phát triển của cách mạng, vai trò, vị trí lãnh đạo của Đảng ngày càng được tăng cường và mở rộng, chức năng của văn phòng cấp ủy cũng ngày càng được hoàn thiện. Văn phòng cấp uỷ các cấp không ngừng trưởng thành, ngày càng thực hiện tốt hơn hai chức năng quan trọng là tham mưu giúp cấp ủy mà trực tiếp là giúp ban thường vụ và thường trực cấp ủy tổ chức điều hành công việc lãnh đạo của Đảng, là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ cấp ủy và phục vụ trực tiếp các hoạt động hàng ngày của cấp ủy. Đáp ứng nguyện vọng của nhiều thế hệ cán bộ, nhân viên văn phòng các cấp ủy Đảng, Ban Bí thư Trung ương quyết định lấy ngày 18/10/1930 làm ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy Đảng.

Trong những năm qua, Văn phòng Cơ quan Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh thường xuyên nỗ lực phấn đấu, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả trên các mặt công tác, góp phần đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ, tham mưu tổng hợp trong tình hình mới; phục vụ đắc lực công tác lãnh đạo chỉ đạo, điều hành của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Văn phòng Cơ quan Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh đã chủ động phối hợp, tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm quy chế làm việc, chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ, chương trình làm việc hàng năm, hàng tháng của Ban Thường vụ, lịch tuần của Thường trực bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, kịp thời, có hiệu quả, chủ động phối hợp tham mưu, tham gia vào các chương trình, đề án, quy chế phối hợp, báo cáo và đề xuất nhiều ý kiến được Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ghi nhận và đánh giá cao.

Phối hợp tham mưu giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ  Đảng ủy Khối lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Ðảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IX. Làm tốt công tác biên tập, tổng hợp, chuẩn bị chương trình, nội dung các cuộc họp của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Đảng ủy Khối; văn bản hóa kịp thời các quyết định, kết luận của cấp ủy sau hội nghị.

Từ đầu năm đến nay tập thể, đội ngũ cán bộ, người lao động Văn phòng đã tham mưu, phối hợp các Ban, bộ phận, tiếp nhận trên 1200 văn bản các loại, thực hiện và sao gửi trên 1500 văn bản, cụ thể; Kế hoạch, chương trình, quyết định, hướng dẫn, nghị quyết, kết luận.v.v.  Các văn bản trình, báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành đều được thẩm định về thể loại, thể thức, thẩm quyền, đảm bảo chất lượng, chuyển tải kịp thời những định hướng, chủ trương của Đảng đến cấp ủy cơ sở. Công tác tổ chức, phục vụ hội nghị, hội thảo cấp ủy đã có nhiều đổi mới quy trình chuẩn bị tài liệu được đảm bảo, nội dung kỳ họp được chuẩn bị chu đáo, thời gian hội nghị, hội thảo được bố trí hợp lý. Các nội dung làm việc, ý kiến chỉ đạo của Thường trực Đảng ủy Khối và ý kiến phát biểu của các đại biểu, kết luận của Thường trực Đảng ủy Khối tại chương trình, hội nghị đã được Văn phòng Đảng ủy Khối tham mưu, xử lý kịp thời. Trong năm 2023, 2024 Văn phòng Đảng ủy Khối đã phối hợp chặt chẽ với các Ban, bộ phận của Đảng ủy Khối tham mưu tổ chức các hội nghị; Hội  nghị cán bộ công chức, người lao động, Hội nghị tổng kết năm, chương trình Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh (10/6/1954-10/6/2024), Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024, chuẩn bị các điều kiện tổ chức hội nghị trực tuyến học tập nghị quyết, hội nghị thông tin tình hình thời sự, cập nhật kiến thức mới tại điểm cầu Đảng ủy Khối, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản của cấp ủy các cấp và bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới đến cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Đảng bộ Khối. 

 Công tác quản lý tài chính, tài sản, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị làm việc của Cơ quan, Văn phòng đã tham mưu kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, đảm bảo thanh toán tiền lương, các khoản chi thường xuyên của cơ quan; bố trí bảo đảm phương tiện và phục vụ an toàn các cuộc làm việc của các đồng chí lãnh đạo; cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ công tác khác của Cơ quan Đảng ủy khối. Tham mưu giúp cấp ủy hướng dẫn cấp ủy các chi bộ, đảng bộ cơ sở thực hiện đúng công tác thu, chi tài chính Đảng và mẫu sổ, biểu mẫu dự toán và báo cáo tài chính đảng để dễ thực hiện. Qua đó, giúp cấp ủy cơ sở thuận tiện trong việc thu, nộp đảng phí, báo cáo và hệ thống sổ sách thu, chi tài chính đảng theo đúng quy định và của Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Trung ương Đảng.

       Công tác văn thư, lưu trữ từng bước được nâng lên, Quy trình tổ chức tiếp nhận, đăng ký, theo dõi giải quyết văn bản đến và phát hành văn bản đi khoa học, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, bảo đảm an toàn, bí mật thông tin, tài liệu. Thực hiện tốt công tác lập hồ sơ hiện hành, hồ sơ lưu trữ, quản lý và phục vụ khai thác có hiệu quả tài liệu lưu trữ. Văn phòng phối hợp với các ban, các đơn vị tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối triển khai nhiều nội dung nhằm góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của cấp ủy đảng, tạo sự chuyển mạnh mẽ trong đổi mới tư duy, tác phong công tác, lề lối làm việc; phát triển hình thức văn phòng điện tử, làm việc từ xa; góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao hiệu quả chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của các cấp ủy đảng, đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng, như: lập hòm thư công vụ cho 119/119 tổ chức cơ sở đảng và tiến hành gửi, nhận văn bản qua hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp và hệ thống Quản lý văn bản.

   Có được kết quả trên là được sự quan tâm lãnh chỉ đạo sâu sát của Văn phòng Tỉnh ủy, Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; lãnh đạo Văn phòng luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức và người lao động hăng say công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ; chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thông tin tổng hợp, tham mưu trên các mặt; tham mưu việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành của cấp ủy các cấp trong Khối; quan tâm chăm lo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Đảng ủy Khối; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ; chấp hành nghiêm quy định, quy chế làm việc của cơ quan, Văn phòng, chủ động đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ cấp ủy, giúp Ban Thường vụ, Thường trực Đảng ủy Khối lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ do Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đề ra và các nhiệm vụ trọng tâm do Ban Thường vụ Đảng ủy Khối giao hàng năm.

 

Tự hào và phát huy truyền thống vẻ vang 94 năm ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động Cơ quan Văn phòng Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh tiếp tục giữ vững sự đoàn kết thống nhất, ra sức rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức cách mạng, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; chủ động, sáng tạo, tiếp tục phấn đấu vươn lên, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, cùng nhau xây dựng truyền thống vẻ vang của người cán bộ văn phòng: “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc”; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ hàng năm và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra./.

          VĂN PHÒNG ĐẢNG ỦY KHỐI

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập