Đôn đốc tiến độ dự án đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội
Đầu tháng 4 này, gói thầu số 15 thuộc dự án thành phần 2.3, đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh sẽ được tổ chức thi công. Điều này cho thấy chủ đầu tư, nhà thầu thực sự nỗ lực trong việc triển khai dự án. Tuy nhiên, khối lượng công việc quá lớn, vướng về mặt bằng, thủ tục pháp lý, vật liệu xây dựng… khiến tổng thể dự án đang bị chậm, đòi hỏi sự vào cuộc gắt gao hơn nữa của các sở, ngành, địa phương liên quan, nhất là ngành Giao thông vận tải (GTVT) trong việc đốc thúc chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai.

 

Tại Phiên họp thứ 10 các dự án trọng điểm Quốc gia ngành GTVT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng nhấn mạnh: Đến trung tuần tháng 4, phải tổ chức thi công đồng loạt dự án thành phần 2.3. Đối với dự án thành phần 1.3 phải tập trung phê duyệt phương án bồi thường đối với đất thổ cư và khu tái định cư, lên phương án cưỡng chế đối với các hộ dân cố tình không nhận bồi thường trong diện bồi thường đã được phê duyệt; trung tuần tháng 9 phải tổ chức triển khai thi công. Để đạt được mục tiêu đó, giao Sở GTVT rà soát lại tất cả các phần việc xem cơ quan nào chậm, địa phương nào chậm, đơn vị nào chậm báo cáo nhanh Ban chỉ đạo dự án Vành đai 4- Vùng thủ đô tỉnh để có phương án giải quyết. Đối với các công trình điện, nước phải di dời, nhanh chóng hoàn thiện trong tháng 6.  bảo đảm tiến độ chung dự án.  

 

Phối cảnh tổng thể dự án đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội.

Trên tinh thần chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đến nay, dự án thành phần 2.3 được chia làm 3 phân đoạn tương ứng với 3 gói thầu xây lắp 14,15,16, đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, trung tuần tháng 4 sẽ đồng loạt thi công. Hiện tại, gói thầu số 14 thi công từ ngày 18-12-2023, nhà thầu huy động 15 kỹ sư, 43 lái máy, 16 máy xúc, 17 máy lu, 8 máy ủi, xe tưới nước, máy san, máy khoan, máy cắt, máy uốn, 60 công nhân đảm nhận thi công. Chủ đầu tư sẽ chỉ đạo nhà thầu tiếp tục huy động, bổ sung nhân sự, máy móc, thiết bị để tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án; yêu cầu địa phương nhanh chóng bàn giao diện tích mặt bằng còn lại (đã bàn giao 9,0km/10,8km), tạo mặt bằng thông thoáng, tránh tình trạng xôi đỗ để nhà thầu tổ chức thi công đồng loạt dự án. Nhà thầu tổ chức đắp bờ bao để ngăn tái lấn chiếm mặt bằng được 16,0km/21,68km, đạt khoảng 74,0%; đẩy nhanh các phần việc thi công đào khuôn đường và đào đất không thích hợp; đắp đất K95, xử lý nền đất yếu; chuẩn bị thi công công trình thoát nước, cọc khoan nhồi cầu Nguyệt Đức (thị xã Thuận Thành).
Đối với dự án thành phần 1.3, Ban quản lý dự án xây dựng giao thông, đơn vị chủ đầu tư trình Sở GTVT việc thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, bổ sung dự án thành phần 1.3, Sở GTVT có văn bản về việc tham gia thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, bổ sung dự án thành phần 1.3; chủ đầu tư đang tích cực phối hợp cung cấp hồ sơ và giải trình các ý kiến tham gia thẩm định. Về hạng mục di chuyển hệ thống điện 110kV, 220kV và 500kV đã thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, trình Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, thẩm định điều chỉnh, bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu, phấn đấu di chuyển xong trong tháng 6.

 

Đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu 14, đoạn qua địa phận thị xã Thuận Thành.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), cơ bản hoàn thành GPMB phần diện tích đất nông nghiệp và di chuyển mộ chí, còn vướng đối với GPMB đất thổ cư và bố trí khu tái định cư (bố trí được 2/12 khu tái định cư của 3 địa phương TP Bắc Ninh, thị xã Thuận thành và Quế Võ). Các khu tái định cư còn lại, đang trong giai đoạn lập, hoàn thiện quy hoạch chi tiết để trình phê duyệt. Chủ đầu tư đang phối hợp với Hội đồng bồi thường GPMB các địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc đối với tài sản trên đất, đất ở, đất giao không đúng thẩm quyền. Tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận trong nhận bồi thường để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch.
Công tác giải ngân vốn thực hiện dự án đang bị chậm, cho thấy các phần việc chưa thực sự khơi thông. Ngay gói thầu số 14 khởi công từ năm ngoái, nhưng đến hiện tại nhiều chỗ vẫn bị xôi đỗ (đất trang trại, đất xen kẹp...); khoảng 1km đường điện cao thế 500kV vẫn chưa dịch chuyển; một số công trình đường điện trung thế, hạ thế, hạ tầng kỹ thuật chưa được triển khai dịch chuyển làm ảnh hưởng đến đường tiếp cận thi công và tiến độ tổng thể chung của Dự án. Một vấn đề thực sự nan giải chính là nguồn cát xử lý nền đường đất yếu, cát xây dựng đang gặp khó khăn về nguồn cung và giá thành tăng cao… Trước thực tế đó, chủ đầu tư đã báo cáo UBND tỉnh Bắc Ninh làm việc với UBND thành phố Hà Nội xem xét, giới thiệu cho Bắc Ninh các mỏ cát tại khu vực phía Đông và Đông Bắc của thành phố để sử dụng làm vật liệu cát xử lý nền đất yếu, cát xây dựng, đáp ứng theo tiến độ, giá thành rẻ hơn so với đắp đất.
Với phương châm vướng đâu, gỡ đó, cùng chung sức, đồng lòng chỉ bàn làm, không bàn lùi, vượt nắng, thắng mưa, dự án trọng điểm Quốc gia đường Vành đai 4- Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa phận Bắc Ninh phấn đấu bảo đảm tiến độ kế hoạch và về đích đúng cam kết.

 

- Theo: baobacninh.com.vn -

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập