Đêm Văn hoá Bắc Ninh - Kinh Bắc tại Thủ đô nước Pháp

Tối 31-5, tại thành phố Paris, Thủ đô nước Pháp diễn ra Đêm văn hoá Bắc Ninh - Kinh Bắc. Sự kiện do Phái đoàn Thường trực Việt Nam bên cạnh Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) và UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Đại sứ quán và Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp tổ chức nhân kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện nhân loại (2009-2024).

Tham dự có gần 200 đại biểu là Đại sứ các nước bên cạnh UNESCO từ khắp các châu lục; lãnh đạo các cơ quan, tổ chức của Pháp; các Cơ quan đại diện ngoại giao và các tổ chức quốc tế đặt tại Paris; các Hội đoàn người Việt Nam tại Pháp.

Giới thiệu nghề làm tranh dân gian Đông Hồ đến đại biểu quốc tế.

Đại biểu được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với hình ảnh mái đình, cây đa, bến nước và các làn điệu Dân ca Quan họ Bắc Ninh ngọt ngào, da diết qua các tiết mục đặc sắc như: Mời nước-mời trầu, Dệt gấm, Vui bốn mùa, độc tấu đàn bầu…và nghe giới thiệu về nghệ thuật làm tranh dân gian Đông Hồ; thưởng thức văn hóa ẩm thực truyền thống, đặc trưng của Việt Nam.

 Nhân dịp này, các đại biểu tham quan Triển lãm “Hồ Chí Minh - khát vọng độc lập dân tộc” đang trưng bày tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp, được nghe đại diện Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch giới thiệu các bức ảnh tư liệu quý về quá trình hoạt động đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ.

Một tiết mục dân ca Quan họ Bắc Ninh tại Đêm văn hóa.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Nguyễn Thị Vân Anh, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO đề cao vai trò của di sản văn hoá phi vật thể trong tăng cường sự đa dạng văn hóa, gắn kết cộng đồng, thúc đẩy hòa bình và hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia, dân tộc; là động lực quan trọng đối với sự phát triển bền vững của các quốc gia. Việt Nam tự hào có 15 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh, trong đó có Dân ca Quan họ Bắc Ninh; mong muốn các nước tiếp tục ủng hộ các hồ sơ đề cử khác của Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Thị Vân Anh khẳng định Việt Nam luôn chú trọng công tác bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, đồng thời phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển bền vững đất nước. Với vai trò thành viên Ủy ban liên chính phủ Công ước của UNESCO về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể nhiệm kỳ 2022-2026 và hiện là Phó Chủ tịch Ủy ban, Việt Nam tiếp tục tăng cường hợp tác với các quốc gia thành viên và các bên liên quan khác nhằm thúc đẩy việc thực hiện Công ước.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh tại Triển lãm “Hồ Chí Minh - khát vọng độc lập dân tộc”.

Ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh khẳng định, thời gian qua, tỉnh thực hiện có hiệu quả cam kết của Chính phủ Việt Nam với UNESCO về bảo tồn và phát triển Dân ca Quan họ Bắc Ninh-Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Các cấp, các ngành tập trung nguồn lực để giới thiệu và quảng bá Dân ca Quan họ Bắc Ninh với bạn bè quốc tế.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh giới thiệu về nghề làm tranh dân gian Đông Hồ, loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo của Việt Nam. Hiện nay, nghề làm tranh dân gian Đông Hồ được các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ, bảo vệ và phát huy giá trị di sản. Đứng trước nguy cơ bị mai một, Chính phủ Việt Nam quyết định trình UNESCO đưa nghề làm tranh dân gian Đông Hồ vào danh sách đề cử Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp; mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế để năm 2025 loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc này được UNESCO ghi danh.

 

- Theo: baobacninh.vn -

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập