Chú trọng bảo đảm an toàn thực phẩm
Festival “Về miền Quan họ - 2023” là sự kiện văn hoá lớn của tỉnh, với chuỗi hoạt động dày đặc, dự kiến Bắc Ninh sẽ đón hàng vạn lượt du khách du xuân, hoà mình vào bầu không khí hân hoan của lễ hội. Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) phục vụ Festival vì thế được cơ quan chức năng chủ động triển khai từ sớm, trong đó chủ yếu là hoạt động truyền thông, giám sát.

Trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trên địa bàn tỉnh liên tiếp diễn ra nhiều lễ hội truyền thống lớn, nhỏ. Để công tác bảo đảm ATTP trong dịp Tết và mùa lễ hội Xuân đạt hiệu quả tích cực, công tác tuyên truyền triển khai mạnh mẽ với nội dung phong phú, tiếp cận đến nhiều đối tượng truyền thông, trong đó nội dung tập trung chủ yếu tuyên truyền Luật ATTP và các quy định của pháp luật về ATTP để người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm hiểu và làm đúng theo quy định, phổ biến kiến thức đến người dân vế việc lựa chọn, sử dụng các sản phẩm thực phẩm an toàn. Công tác thanh tra, kiểm tra dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân được triển khai có trọng tâm, trọng điểm và đồng bộ từ tuyến tỉnh đến tuyến xã.
Theo bà Hoàng Thị Liễu, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh: “Từ đầu tháng 1-2023, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh đã xây dựng Kế hoạch Bảo đảm ATTP phục vụ Festival “Về miền Quan họ - 2023. Theo Kế hoạch này, Phòng Nghiệp vụ tham mưu lãnh đạo Ban thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm ATTP tại các điểm ăn uống phục vụ đại biểu tham dự Festival, chuẩn bị trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác kiểm tra, giám sát, lấy mẫu, lưu mẫu thực phẩm. Tại điểm ăn uống đông người, chúng tôi sẽ thực hiện test nhanh về 6 chỉ tiêu về vệ sinh an toàn thực phẩm, gồm: Độ sạch bát đĩa, dư lượng thuốc trừ sâu trong rau quả, hàn the, foocmon, nitrat, methanol. Cùng với đó là tiến hành kiểm tra các điều kiện bảo đảm ATTP tại địa điểm phục vụ đại biểu tham dự sự kiện, như: Điều kiện về môi trường, về trang thiết bị dụng cụ, nguyên liệu thực phẩm, con người…”.

 

Lấy mẫu test nhanh trong quá trình giám sát tại lễ hội góp phần bảo đảm ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm cho du khách.

 

Khi diễn ra chuỗi hoạt động thuộc Festival, sẽ có hàng trăm nghìn lượt du khách và người dân đến các điểm tổ chức sự kiện để tham quan, vui chơi,… nhu cầu ăn uống vì thế cũng sẽ tăng cao. Kinh nghiệm cho thấy, thức ăn đường phố sẽ được nhiều người lựa chọn vì tiện, đa dạng… Tuy nhiên, thức ăn đường phố cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao mất an toàn thực phẩm do đây là những cơ sở nhỏ lẻ, quá trình chế biến, bảo quản, kinh doanh có thể không bảo đảm các điều kiện về ATTP như: Nguồn nguyên liệu không được lựa chọn kỹ, nơi bán hàng trên đường phố nên thức ăn dễ bị ô nhiễm…
Phần lớn các hoạt động của Festival tập trung tại thành phố Bắc Ninh, do đó, để nâng cao nhận thức của cả người kinh doanh và tiêu dùng, ông Dương Quang Cường, Đội trưởng Đội Thanh tra - Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Bắc Ninh cho biết: Cùng với việc tiếp tục duy trì các hoạt động bảo đảm ATTP trên địa bàn theo hoạt động thường xuyên, chúng tôi phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo đảm ATTP thức ăn đường phố, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Cũng trong dịp này, để chủ động phòng ngừa các sự cố về ATTP, giảm thiểu thiệt hại do ngộ độc rượu gây ra, bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng và tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu, mới đây, Ban Quản lý An toàn thực phẩm phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; vận động, thuyết phục người dân tuyệt đối không sử dụng các loại động, thực vật lạ, không rõ chủng loại, nguồn gốc để ngâm rượu uống, không uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không có nhãn mác bán trôi nổi trên thị trường… Đồng thời, tăng cường triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra việc bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh rượu và đồ uống có cồn, chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu nhỏ lẻ, đặc biệt là các cơ sở nấu rượu thủ công… phát hiện sớm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định ATTP, kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.
Dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân, toàn tỉnh không ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm nào. Đây là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy chuyển biến tích cực trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; kiến thức và ý thức tự bảo vệ sức khoẻ của người tiêu dùng đã được nâng lên rõ rệt. Kết quả này cần tiếp tục được phát huy để Festival thêm trọn vẹn, mang đến những ấn tượng tốt đẹp với du khách khi du xuân về miền Quan họ.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập