Bồi dưỡng phong cách của đội ngũ cán bộ trẻ hiện nay theo phong
cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng hàng đầu trong hình thành và phát triển
phẩm chất, nhân cách toàn diện của người cán bộ cách mạng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và giảng bài cho
lớp học bồi dưỡng đảng viên mới của Đảng bộ Hà Nội, ngày 14-5-1966 - Ảnh:
ditichhochiminhphuchutich.gov.vn
Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ
tịch Hồ Chí Minh đã nêu tấm gương sáng về phong cách sống và làm việc của một
người cộng sản kiên trung cho mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập, noi
theo. Phong cách đó mang đậm tính dân tộc và nhân loại, khoa học và cách mạng;
được thể hiện trong mọi lĩnh vực sống và hoạt động của Người, tạo thành một
chỉnh thể thống nhất, có giá trị khoa học và nhân văn sâu sắc, trở thành biểu
tượng cao đẹp để các thế hệ người Việt Nam học tập và noi theo.
Sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc hiện nay, có sự đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ trẻ.
Họ sẽ trở thành lực lượng trọng yếu của nước nhà, có vai trò rất
quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý ở các cơ quan, đơn vị,
trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; là lực lượng nòng cốt trong
tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật Nhà nước.
Trong những năm qua, cơ bản đội ngũ
cán bộ trẻ đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Mặc dù ở các lĩnh vực
hoạt động khác nhau nhưng đội ngũ cán bộ trẻ đều thực
hiện nghiêm túc Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhờ đó, cán bộ trẻ
đã thường xuyên tự học tập, tự rèn luyện, nâng cao ý thức trách
nhiệm, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, ngày càng hình thành
phong cách làm việc khoa học theo phong cách Hồ Chí Minh. Tuy
nhiên, một bộ phận cán bộ trẻ thiếu rèn luyện, tu dưỡng, phong
cách làm việc thiếu khoa học dẫn đến hiệu quả công tác chưa cao, một số suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, dẫn đến vi phạm
pháp luật phải xử lý. Tình trạng đó có nhiều nguyên nhân khác nhau, có cả khách quan và chủ quan, trong đó có nguyên
nhân do đội ngũ cán bộ trẻ buông lỏng quản lý, rèn luyện không thường xuyên,
liên tục, thiếu gương mẫu, tác phong làm việc không khoa học.
Trước tình hình mới, việc
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ trẻ nói riêng đặt
ra yêu cầu cao về phẩm chất và năng lực. Đại hội XIII
Đảng ta khẳng định: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, phục vụ nhân dân và sự phát triển
của đất nước”; thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục
thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong đó, xây dựng đội ngũ cán bộ phải
thực sự gương mẫu, “vừa hồng vừa chuyên” theo đúng phong cách Hồ Chí
Minh là một nhiệm vụ chính trị quan trọng và cần thiết.
Phong cách Hồ Chí Minh là những đặc trưng giá
trị về nhân cách, phương pháp, tác phong, đạo đức và lối sống của Hồ Chí Minh,
gắn liền với nhân cách trí tuệ lỗi lạc, đạo đức trong sáng, lối sống bình dị
của một vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Phong cách đó vừa mang tính dân tộc
vừa mang tính hiện đại, vừa khoa học vừa cách mạng, vừa cao cả vừa thiết
thực. Phong cách Hồ Chí Minh được thể hiện trong mọi lĩnh vực sống và hoạt
động của Người, tạo thành một chỉnh thể thống nhất, có giá trị khoa học và nhân
văn sâu sắc, trở thành biểu tượng cao đẹp để các thế hệ người Việt Nam học
tập và noi theo.
Phong cách Hồ Chí Minh được biểu đạt thông
qua các đặc trưng giá trị về phong cách tư duy, phong cách làm việc, phong
cách lãnh đạo, phong cách diễn đạt, ứng xử và phong cách sinh hoạt. Những đặc trưng giá trị đó được biểu hiện tập
trung ở phong cách tư duy độc lập, tự chủ và sáng
tạo trong mọi điều kiện, hoàn cảnh; phong cách làm việc khoa
học; phong cách lãnh đạo tôn trọng tập
thể, dân chủ, sâu sát, cụ thể, tỉ mỉ và nêu gương; phong cách diễn đạt ngắn gọn, hàm súc và
cô đọng, dễ hiểu; phong cách ứng xử, giao
tiếp nhã nhặn, khiêm tốn và lịch thiệp; phong cách sinh hoạt giản dị, thanh đạm và
thanh cao trong cuộc sống đời thường. Tất cả những biểu hiện đó luôn
được Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm và thực hiện nhất quán, xuyên suốt
trong cả cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Mình, với một nhiệt
huyết của một người cộng sản kiên trung “phụng sự Tổ quốc, phục vụ
nhân dân”, phấn đấu vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã
hội.
Vì vậy, để bồi
dưỡng phong cách của cán bộ trẻ hiện nay theo phong cách Hồ Chí Minh,
cần thực hiện tốt một số nội dung, biện pháp sau đây:
Thứ nhất, tăng cường bồi
dưỡng cho cán bộ trẻ phong cách tư duy độc lập, tự
chủ và sáng tạo.
Tăng cường bồi dưỡng cho
cán bộ trẻ phong cách tư duy độc lập, tự chủ và sáng tạo là một trong
những biện pháp rất quan trọng, giúp cho họ noi theo phong
cách đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc điểm nổi bật của cán bộ
trẻ hiện nay là, đại đa số cán bộ trẻ được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên
môn giỏi, trình độ lý luận chính trị cao, có hiểu biết xã
hội cao, khả năng tiếp cận nhanh với khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới, năng
động, sáng tạo, chủ động, cầu thị, có chí phấn đấu và không ngừng tu dưỡng, rèn
luyện; nhiều người giữ cương vị lãnh đạo, người đứng đầu ở các cấp,
các ngành trong cơ quan của Đảng, Nhà nước, đoàn thể chính
trị - xã hội từ Trung ương đến cơ sở. Họ có những đóng góp
tích cực vào xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và đơn vị vững
mạnh toàn diện; luôn ý thức được trách nhiệm và sẵn sàng tham gia vào mọi
lĩnh vực góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Vì
thế, bồi dưỡng cán bộ trẻ theo phong cách tư duy độc lập, tự chủ và
sáng tạo theo phong cách Hồ Chí Minh là nội dung quan trọng
trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói chung, cán bộ trẻ nói
riêng, góp phần hình thành lớp cán bộ trẻ “vừa hồng, vừa
chuyên” kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và chủ tịch Hồ Chí Minh, góp
phần to lớn vào đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát
triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, xuất phát
từ điều kiện, hoàn cảnh cụ thể để bồi dưỡng phong cách tư
duy độc lập, tự chủ và sáng tạo theo phong cách Hồ Chí
Minh, hướng cho suy nghĩ, hành động của cán bộ trẻ đều phải
xuất phát từ thực tiễn, bám sát yêu cầu của thực tiễn; thông qua thực
tiễn để rèn luyện cán bộ trẻ phong cách tư duy độc lập, tự
chủ và sáng tạo. Đồng thời, hướng cán bộ trẻ biết kế thừa tri
thức, kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý của các thế hệ cán bộ đi
trước một cách có chọn lọc; có sự phân tích sâu sắc để tìm ra những yếu tố tích
cực, làm giàu thêm vốn tri thức, kinh nghiệm công tác của mình. Giáo dục,
rèn luyện đội ngũ cán bộ trẻ có tư duy nhạy bén, linh hoạt trong mọi
điều kiện, hoàn cảnh của môi trường xã hội, của cơ quan, đơn vị; tự mình tìm tòi, suy nghĩ, tìm ra bản chất của vấn đề phù
hợp với nhu cầu và điều kiện thực tiễn, để từ đó phát huy trách nhiệm
trong tham mưu, đề xuất chủ trương, biện pháp cho cấp
ủy lãnh đạo, quản lý đơn vị thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.
Thứ hai, tích cực bồi
dưỡng cán bộ trẻ phong cách làm việc khoa học.
Phong cách làm việc khoa học
theo tư tưởng Hồ Chí Minh được thể hiện khi làm công việc gì cũng phải có sự điều
tra, nghiên cứu, thu thập thông tin, số liệu, để nắm chắc thực chất tình hình, từ
đó mới đề ra chủ trương và biện pháp lãnh đạo tổ chức thực hiện. Chủ
tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Đảng có hiểu rõ tình hình, thì đặt
chính sách mới đúng”(1). Trong làm việc phải có kế hoạch, vì
thế, Người luôn nhắc nhở cán bộ trong công việc không nên tham
lam, mà phải thiết thực, vừa sức, từ thấp đến cao. Phong cách
làm việc khoa học của Người còn bao hàm tác phong và ý thức chấp hành thời
gian, đó là làm việc phải đúng giờ, thực hiện giờ nào việc ấy; phải đổi mới,
sáng tạo, không chấp nhận lối cũ, đường mòn. Người chỉ rõ: “Tư tưởng bảo
thủ là như những sợi dây cột chân cột tay người ta, phải vất nó đi. Muốn tiến
bộ thì phải có tinh thần mạnh dạn, dám nghĩ dám làm”(2).
Vì thế, khi bồi dưỡng phong cách làm
việc khoa học cho cán
bộ trẻ, đòi hỏi cấp uỷ, tổ chức
đảng các cấp cần chú trọng rèn luyện họ có một phong cách khi
xem xét và quyết định mọi công việc đều phải nắm bắt tình hình, nghiên
cứu, phân tích toàn diện, phải tôn trọng quy luật khách quan. Theo đúng
chỉ dẫn của Người: “Công việc gì bất kỳ thành công hoặc thất bại, chúng ta
cần phải nghiên cứu đến cội rễ, phân tách thật rõ ràng rồi kết luận. Kết luận
đó sẽ là cái chìa khóa phát triển công việc và để giúp cho cán bộ tiến tới”(3). Khi
ra các quyết định thì cấp ủy, quản lý phải có thông tin đầy đủ và có
kế hoạch chặt chẽ, khả thi, không chủ quan duy ý chí. Phải bồi
dưỡng cán bộ trẻ thói quen làm việc sâu sát, cụ thể, tỉ mỉ; biết quý trọng thời gian, biết giờ nào làm việc
ấy và có năng lực giải quyết tốt công việc; có tầm nhìn xa trông
rộng trên cơ sở dự báo khoa học về tình hình có liên quan đến hoạt động của cơ
quan, đơn vị mình, để tránh bị động bất ngờ. Kiên
quyết không để cán bộ trẻ rơi vào “bệnh cận thị - không trông xa thấy
rộng”, những vấn đề to tát thì không nghĩ đến mà chỉ chăm chú những việc tỉ mỉ.
Phải rèn luyện cho cán bộ trẻ hình thành thói quen mỗi khi làm
xong một công việc, dù thành công hay thất bại đều phải có sự tổng kết và đúc
rút kinh nghiệm. Đồng thời, thường
xuyên kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ trẻ để đưa ra nhận
xét, đánh giá khách quan.
Thứ ba, thường xuyên bồi dưỡng cán
bộ trẻ phong cách lãnh đạo tôn trọng tập thể, dân chủ, sâu sát, cụ
thể, tỉ mỉ và nêu gương.
Học tập và làm theo phong cách
lãnh đạo Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, đặt ra với cấp uỷ, tổ chức
đảng các cấp khi bồi dưỡng cán bộ trẻ phải thực sự thấm
nhuần những đức tính tốt đẹp về phong cách lãnh đạo của Người. Trước hết,
quán triệt và tuân thủ
nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách. Vì
theo Người: “Tập thể lãnh đạo là dân chủ, cá nhân phụ trách là tập trung.
Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách tức là dân chủ tập trung”(4) . Do đó, trong lãnh đạo, quản lý, duy trì
điều hành cơ quan, đơn vị cấp ủy, tổ chức đảng phải rèn luyện
cán bộ trẻ có tác phong sâu sát, cụ thể, tỉ mỉ; có phương
pháp làm việc khoa học, phải sắp xếp công việc phù hợp với khả
năng của từng người.
Trong công tác và cuộc sống
hằng ngày, cán bộ lãnh đạo, chỉ huy,
cấp trên phải thực sự là tấm gương sáng cho cán bộ
trẻ học tập và noi theo. Qua đó, bồi dưỡng cho cán bộ trẻ phong cách lãnh
đạo tôn trọng tập thể và nêu gương để mỗi cán bộ trẻ dù ở cấp
nào và đảm nhiệm chức vụ công tác gì, đều trở
thành những tấm gương sáng và họ tự đề ra phương
hướng, mục tiêu phấn đấu, tự tu dưỡng, rèn luyện theo phong cách Hồ
Chí Minh. Đúng như chủ
tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Một tấm gương sống còn có
giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”(5).
Thứ tư, chú trọng bồi dưỡng
cho cán bộ trẻ phong cách diễn đạt ngắn gọn, cô đọng, dễ hiểu và phong cách ứng xử, giao tiếp nhã nhặn, khiêm tốn và lịch thiệp.
Phong cách diễn đạt của Chủ tịch Hồ Chí Minh
được thể hiện trong cuộc sống hằng ngày khi Người tiếp xúc với cán bộ, đảng
viên và nhân dân với một phong thái diễn đạt nói và viết rất ngắn gọn, cô đọng
và dễ hiểu. Người thường nhắc nhở đội ngũ cán bộ trẻ khi tuyên
truyền nói và viết phải ngắn gọn, dễ hiểu. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã
chỉ rõ: “Nếu người xem mà không nhớ được,
không hiểu được, là viết không đúng, nhằm không đúng mục đích”(6). Vì
thế, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần phải chú
trọng bồi dưỡng cho cán bộ trẻ phong cách diễn đạt ngắn
gọn, cô đọng, dễ hiểu.
Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ
tịch Hồ Chí Minh luôn thể hiện phong cách ứng xử giản dị, gần gũi, cởi mở, tế
nhị, luôn tôn trọng tập thể, dân chủ,
sâu sát và chu đáo với tất cả mọi người. Vì theo Người:
“Đối với tất cả mọi người trong các tầng lớp dân chúng, ta phải có một thái độ
mềm dẻo khôn khéo, biết nhân nhượng, biết trọng nhân cách người ta”(7) . Và thực tiễn trong phong cách
ứng xử đối với mọi người, dù là cán bộ, đảng viên hay quần chúng nhân dân, dù
với tướng lĩnh hay những đội viên nhỏ tuổi đều luôn cảm nhận được ở
Người phong thái vừa ân cần, niềm nở, vừa thân ái, yêu thương gần
gũi, chứa đựng nét văn hóa, tôn trọng, cởi mở và chu đáo với mọi người.
Chính phong cách ứng xử đó đã làm cho mọi người, dù khác nhau về địa vị, thành
phần xuất thân khi tiếp xúc với Người, họ đều có chung cảm nhận về sự nể
trọng, tôn kính, bởi sức cảm hóa to lớn của Người. Vì thế, cấp ủy, tổ chức đảng
các cấp, cần bồi dưỡng cho cán bộ trẻ phong cách ứng xử giản dị, gần
gũi, cởi mở, tế nhị, luôn tôn trọng tập
thể, dân chủ, sâu sát và chu đáo với mọi người. Dù trên
cương vị nào, cán bộ trẻ cũng phải có phong cách làm việc sâu sát, cụ
thể, tỉ mỉ, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết, tôn trọng cấp dưới, xây dựng
mối quan hệ đoàn kết, hòa nhã và môi trường thực sự dân chủ trong cơ quan, đơn
vị của mình.
Trong ứng xử, giao tiếp với mọi người xung
quanh, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất nhã nhặn, khiêm tốn và lịch thiệp,
vì thế, Người đã để lại ấn tượng sâu sắc và cảm xúc thân thiện, quý
mến trong mọi người mỗi khi được gặp, làm việc với Người. Do vậy, cấp
ủy, tổ chức đảng các cấp cần phải chú trọng bồi dưỡng phong cách diễn đạt,
ứng xử và giao tiếp cho cán bộ trẻ phong cách ứng xử, giao tiếp thực
sự nhã nhặn, khiêm tốn và lịch thiệp. Đó là những kỹ năng rất cần thiết
đối với cán bộ trẻ hiện nay, trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ, họ phải tuyên truyền về đường lối, chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến quần chúng nhân dân. Nếu không
có phong cách ứng xử, diễn đạt và giao tiếp phù
hợp thì công tác vận động quần chúng sẽ hạn chế, thậm chí kết quả thấp.
Hơn nữa, cán bộ trẻ không rèn luyện phong cách ứng
xử, diễn đạt và giao tiếp phù hợp thì trong thực tiễn lãnh đạo,
quản lý, chỉ huy, điều hành cơ quan, đơn vị sẽ gặp khó
khăn, hiệu quả thấp.
Cán bộ trẻ còn phải được bồi dưỡng
phong cách diễn đạt súc tích, linh hoạt, chân tình, thân thiện và cỡi mở,
tôn trọng đồng nghiệp, biết thương yêu và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, nhờ
đó, sẽ giúp họ nhận ra và khắc phục được những điểm yếu còn hạn
chế trong công tác và trong sinh hoạt ở cơ quan, đơn vị. Vì
thế, cấp ủy, tổ chức đảng cần xác định đầy đủ vai trò, trách
nhiệm, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch của mình trong
việc bồi dưỡng phong cách diễn đạt súc tích, linh hoạt,
chân tình, thân thiện và cỡi mở, tôn trọng đồng nghiệp, biết thương yêu và
giúp đỡ nhau cùng tiến bộ cho cán bộ trẻ. Trong xây
dựng kế hoạch, cấp ủy, tổ chức đảng không chỉ xác định rõ nội
dung bồi dưỡng, mà cần phải đề ra yêu cầu cao đối với việc
rèn luyện theo phong cách Hồ Chí Minh, để cán
bộ trẻ rèn luyện một cách chặt chẽ, nghiêm túc và khoa học.
Cấp
ủy, tổ chức đảng các cấp cần hướng dẫn giúp đỡ cán bộ trẻ phong cách diễn đạt
ngắn gọn, cô đọng, dễ hiểu và phong cách ứng xử, giao tiếp nhã nhặn, khiêm tốn
và lịch thiệp, mà phải thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện và rèn
luyện của họ. Cần đề ra tiêu chí đánh giá, nhận xét, phân loại cán bộ, lấy đó
là một căn cứ quan trọng để xem xét, đánh giá, xếp loại thi đua khen thưởng,
phân tích, nhận xét, đánh giá chất lượng, trong điều động, bổ nhiệm cán bộ hằng
năm; trọng dụng nhân tài, sử dụng cán bộ đúng với khả năng và trình độ của họ.
Cần có chính sách phù hợp kịp thời động viên cán bộ trẻ thỏa đáng, cả về vật
chất, tinh thần, tạo đòn bẩy kích thích mạnh mẽ tính tích cực, tự giác học tập,
rèn luyện của họ theo phong cách Hồ Chí Minh đáp ứng chức trách, nhiệm vụ được
giao.
Cấp ủy, tổ chức đảng các
cấp cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp, hình
thức theo hướng vừa đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục, vừa gắn
với các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở cơ
quan, đơn vị. Qua đó, giúp cán bộ trẻ hào hứng tích cực rèn
luyện phong cách diễn đạt
ngắn gọn, cô đọng, dễ hiểu và phong cách ứng xử, giao tiếp nhã nhặn, khiêm tốn
và lịch thiệp theo phong cách Hồ Chí Minh.
Thứ năm, thường xuyên bồi
dưỡng phong cách sinh hoạt giản dị, thanh cao của chủ tịch Hồ Chí Minh cho cán bộ trẻ.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận xét: “Cán bộ và
đảng viên ta nói chung là tốt. Nhiều đồng chí đã luôn luôn nêu cao tinh thần
phục vụ nhân dân, ý thức tổ chức và kỷ luật, giữ vững đạo đức cách mạng, sinh
hoạt giản dị, tác phong dân chủ, rất xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng và của
nhân dân”(8). Để thực sự đáp ứng với niềm tin của
Người, đội ngũ cán bộ nói chung và cán bộ trẻ nói riêng
hiện nay, luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự
lãnh đạo của Đảng, luôn rèn luyện “cần, kiệm, liêm, chính, chí công
vô tư” theo phong cách Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, “một bộ phận cán bộ, đảng viên phai nhạt lý tưởng,
giảm sút ý chí, ngại khó, ngại khổ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,
lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá””(9) như Đại
hội Đảng lần thứ XIII của Đảng đã chỉ ra.
Vì thế, Đảng ta chỉ ra
phải: “Tập trung xây dựng Đảng về đạo đức, tích cực đấu tranh phòng, chống
quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình
trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy thật tốt trách nhiệm nêu gương
của cán bộ, đảng viên theo phương châm chức vụ càng cao càng phải gương mẫu”(10). Chính
vì vậy, phải thường xuyên bồi dưỡng phong cách sinh hoạt giản dị,
thanh cao cho cán bộ trẻ theo phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, để họ không chạy theo vật chất
mà đánh mất bản thân mình.
Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần đẩy mạnh
tuyên truyền về phong cách sinh hoạt giản dị, thanh cao của chủ tịch Hồ Chí Minh cho cán bộ trẻ để
họ hiểu
rõ những giá trị đích thực của phong cách sinh hoạt Hồ Chí Minh, qua đó họ học
tập, làm theo. Thường xuyên hướng cho cán
bộ trẻ rèn luyện theo phong cách sinh hoạt giản dị, thanh cao để trong cuộc sống,
làm việc, học tập và công tác, trong suy nghĩ và hành động, trong quan hệ với
đồng chí, đồng nghiệp và nhân dân họ kiên quyết đẩy lùi sự suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, tiêu cực, tham nhũng,
lãng phí, đó là giá trị đích thực theo phong cách sinh hoạt Hồ Chí Minh.
Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần đẩy
mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức
và phong cách Hồ Chí Minh theo Nghị quyết Trung ương 4
khóa XI, XII, XIII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn
chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu
hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và những
điều đảng viên không được làm, để cán bộ trẻ đề cao ý thức
tự giác tu dưỡng, rèn luyện phong cách sống của mình.
Phong cách
Hồ Chí Minh là những đặc trưng giá trị về nhân cách, phương pháp, tác phong,
đạo đức và lối sống của Hồ Chí Minh, gắn liền với nhân cách trí tuệ lỗi lạc,
đạo đức trong sáng, lối sống bình dị của một vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.
Phong cách đó vừa mang tính dân tộc vừa mang tính hiện đại, vừa khoa học vừa
cách mạng, vừa cao cả vừa thiết thực. Phong cách Hồ Chí Minh được thể
hiện trong mọi lĩnh vực sống và hoạt động của Người, tạo thành một chỉnh thể
thống nhất, có giá trị khoa học và nhân văn sâu sắc, trở thành biểu tượng cao
đẹp để các thế hệ người Việt Nam học tập và noi theo.
|
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức
và phong cách Hồ Chí Minh, được Đảng ta xác định
là một nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa sâu sắc, nhất là đối với cán bộ trẻ.
Việc làm đó đã có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống sinh hoạt, học
tập và công tác của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành nói riêng và đời
sống chính trị ở nước ta nói chung. Việc làm đó đã trở
thành công việc thường xuyên của cấp uỷ, tổ chức đảng, của cán bộ chủ
trì các cấp. Đòi hỏi, cấp uỷ, tổ chức đảng, của cán bộ chủ
trì các cấp cần vận dụng linh hoạt phong cách Hồ
Chí Minh để bồi dưỡng cán bộ trẻ có phong cách làm việc và
công tác một cách khoa học, góp phần cùng tập thể cơ quan, đơn vị thực
hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Đó là cơ sở nền tảng quyết
định xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững
mạnh toàn diện thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao./.
Nguồn:tuyengiao.vn