Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và 5 năm thực hiện Kết luận số
01-KL/TW, Đảng uỷ, Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, giảng viên Trường Chính trị
Nguyễn Văn Cừ đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo, đưa việc học tập và làm
theo Bác trở thành động lực quan trọng thúc đẩy nhiệm vụ chuyên môn.
Sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Kế hoạch của Đảng
uỷ Khối Các cơ quan tỉnh, Đảng uỷ Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ đã kịp thời
chỉ đạo thực hiện các chuyên đề hàng năm. Trong đó, Đảng uỷ, Lãnh đạo Trường đã
xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất để nâng cao hiệu quả việc học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc nâng cao chất
lượng giảng dạy các chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh. Tăng cường lồng ghép,
liên hệ nội dung các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh vào giảng dạy các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Trường.
Xuất phát từ nhận thức như vậy, Đảng uỷ đã chỉ đạo việc nâng cao chất lượng giảng
dạy các phần học trong đó có phần học Tư tưởng Hồ Chí Minh với rà soát, cập
nhật, bổ sung; chú trọng lồng ghép các chuyên đề về học tập và làm theo Bác
trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đây là chủ trương đúng đắn, hiệu
quả; một mặt phát huy năng lực, phẩm chất của mỗi cán bộ, giảng viên; mặt khác
làm phong phú thêm nội dung và tăng tính định hướng cho mỗi bài giảng. Mỗi
giảng viên muốn làm tốt việc lồng ghép trong giảng dạy thì phải thực sự nghiên
cứu kỹ lượng những nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng
thời cần gương mẫu trong quá trình học tập, rèn luyện; trở thành tấm gương
sáng. Vì vậy, Trường coi đây là nhiệm vụ có tính chất bắt buộc đối với mỗi
giảng viên. Từ chủ trương trên, nội dung lồng ghép đã có những bổ sung quan
trọng cho phần học Tư tưởng Hồ Chí Minh trong Chương trình Trung cấp LLCT và
minh hoạ sinh động cho những nội dung giảng dạy khác; các chương trình đào tạo
của Trường đã được đánh giá cao bởi tính giáo dục, tính định hướng. Việc lồng
ghép nội dung học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có
sức lan toả mạnh mẽ đến các đối tượng người học và cán bộ, viên chức, người lao
động.
Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
nhiệm vụ chuyên môn, Đảng ủy, Lãnh đạo trường thường xuyên chỉ đạo nội dung đổi
mới phương pháp giảng dạy. Do vậy, phần lớn giảng viên đã triển khai có hiệu quả phương pháp giảng dạy tích cực, lấy người học làm
trung tâm; tăng cường nội dung trao đổi, thảo luận về tư tưởng Hồ Chí Minh gắn
với liên hệ tại địa phương, cơ quan và đơn vị công tác của người học. Tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giảng dạy.
Đồng thời, tổ chức các hội thảo khoa học, toạ đàm chuyên đề, thi kể
chuyện về Bác gắn với nhiệm vụ học tập, nghiên cứu.
Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng giảng dạy phần học tư
tưởng Hồ Chí Minh, lồng ghép, tích hợp nội dung các chuyên đề thực hiện Chỉ thị
số 05-CT/TW và Kết luận số 01-KL/TW giảng dạy, hoạt động nghiên cứu khoa học
của Trường cũng hướng đến việc nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh với nhiều hình thức phong phú như đề tài khoa học cấp cơ sở, cấp khoa,
nội san Lý luận và thực tiễn của Trường (mỗi năm phát hành 3 số); tùy từng chủ
đề khác nhau nhưng các số nội san của Trường đều có chuyên mục Học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và có trung bình từ 3 - 5 bài
viết về chủ đề này. Ngoài ra, các bài viết, tham luận khoa học đều gắn chặt với
yêu cầu thực tiễn đổi mới giảng dạy theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
Nâng cao nhận thức và hành động trong học tập,
làm theo Bác: 100% chi bộ, cán bộ,
đảng viên xây dựng kế hoạch bản đăng ký tu dưỡng cá nhân, lấy học tập và làm
theo Bác làm tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng hằng năm. Các mô hình
"Giảng viên mẫu mực", "Chi bộ trong sạch, vững mạnh gắn với học
tập và làm theo Bác" ngày càng phát huy hiệu quả.
Cùng với chủ trương nâng cao chất lượng công
tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Đảng bộ Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ xác định
cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo đối với nhiệm vụ giảng dạy, nghiên
cứu khoa học. Trong đó xuất phát từ tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ công
tác, đề nâng cao chất lượng việc đổi mới, giảng dạy, nghiên cứu khoa học các
nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần thực hiện đồng bộ và có
hiệu quả một số giải pháp sau:
Thứ nhất: Tiếp
tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp giảng dạy: Thường xuyên cập
nhật, bổ sung những nội dung mới về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Chủ động triển khai có hiệu
quả các chuyên đề học tập hàng năm vào thực tiễn công tác giảng dạy của Trường.
Khuyến khích sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học tích cực, tổ chức nhiều hoạt
động trải nghiệm, học tập gắn với thực tiễn.
Tăng cường đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên,
nghiên cứu viên. Mở các khóa đào tạo chuyên sâu về tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh cho giảng viên và nghiên cứu viên của trường. Các khóa này có
thể kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn, từ đó giúp giảng viên hiểu sâu hơn về
các tư tưởng, quan điểm của Hồ Chí Minh và cách thức áp dụng chúng vào công tác
giảng dạy, nghiên cứu.
Thứ hai: Tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong
nghiên cứu Xây dựng cơ sở dữ liệu số về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh, bao gồm các bài viết, tác phẩm, nghiên cứu khoa học, bài giảng, và tài
liệu tham khảo. Điều này sẽ giúp cho giảng viên và học viên có thể dễ dàng tra
cứu, nghiên cứu và sử dụng tài liệu. Ứng dụng công nghệ AI và big data trong
việc phân tích, tổng hợp các nghiên cứu trước đây về Hồ Chí Minh. Công nghệ này
có thể giúp phân tích các xu hướng, đánh giá mức độ tiếp cận và ảnh hưởng của
tư tưởng Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực khác nhau.
Thứ ba: Nâng
cao hiệu quả nghiên cứu khoa học: Khuyến khích giảng viên tham gia
các hội thảo, tọa đàm chuyên đề về Hồ Chí Minh do các tổ chức trong và ngoài
nước tổ chức. Điều này không chỉ giúp cập nhật kiến thức mới mà còn tạo cơ hội
giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu. Tổ chức các hội thảo
nghiên cứu khoa học thường xuyên về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,
mời các chuyên gia đầu ngành, nhà nghiên cứu về chủ đề này để chia sẻ và thảo
luận. Việc này không chỉ giúp tăng cường sự hiểu biết mà còn tạo ra một không
gian nghiên cứu lý tưởng. Khuyến khích
nghiên cứu, viết sách và bài báo khoa học Khuyến khích giảng viên, học viên
viết bài nghiên cứu khoa học về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, sau
đó công bố trong các tạp chí khoa học, hội thảo nghiên cứu. Việc này không chỉ
nâng cao giá trị của các nghiên cứu mà còn góp phần vào việc lan tỏa tư tưởng
Hồ Chí Minh. Tạo điều kiện cho việc xuất bản các sách chuyên khảo về tư tưởng
Hồ Chí Minh, từ đó cung cấp nguồn tài liệu chất lượng cho công tác giảng dạy và
nghiên cứu.
Thứ tư: Đổi
mới công tác xây dựng Đảng, xây dựng người cán bộ, giảng viên mẫu mực:
Tiếp tục rà soát, xây dựng chuẩn mực đạo đức công vụ gắn với tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, giảng viên phù hợp với Quy
định số 144-QĐ/TW và tình hình thực tế của Trường. Phát hiện, bồi dưỡng, nhân
rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh.
Thông qua các giải pháp này, Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ có thể nâng
cao chất lượng và hiệu quả nghiên cứu khoa học về tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh, góp phần vào việc phát triển bền vững nền tảng lý luận và thực
tiễn trong công tác giáo dục chính trị và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại địa
phương.
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là công
việc thường xuyên, liên tục và ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực. Với tinh
thần "Chủ động, sáng tạo, tiên phong, gương mẫu", Đảng bộ Trường
Chính trị Nguyễn Văn Cừ quyết tâm tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới
toàn diện nội dung, hình thức, phương pháp giảng dạy, nghiên cứu, học tập và
làm theo Bác, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng phát triển vững mạnh, đóng
góp tích cực vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cho tỉnh nhà trong
tình hình mới.
- Ban Tuyên giáo và Dân vận Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh -