Ngôn ngữ
image banner
Tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giảng dạy, nghiên cứu, học tập nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ

Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và 5 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, Đảng uỷ, Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành động lực quan trọng thúc đẩy nhiệm vụ chuyên môn.

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Kế hoạch của Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh, Đảng uỷ Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ đã kịp thời chỉ đạo thực hiện các chuyên đề hàng năm. Trong đó, Đảng uỷ, Lãnh đạo Trường đã xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất để nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc nâng cao chất lượng giảng dạy các chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh. Tăng cường lồng ghép, liên hệ nội dung các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào giảng dạy các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Trường. Xuất phát từ nhận thức như vậy, Đảng uỷ đã chỉ đạo việc nâng cao chất lượng giảng dạy các phần học trong đó có phần học Tư tưởng Hồ Chí Minh với rà soát, cập nhật, bổ sung; chú trọng lồng ghép các chuyên đề về học tập và làm theo Bác trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đây là chủ trương đúng đắn, hiệu quả; một mặt phát huy năng lực, phẩm chất của mỗi cán bộ, giảng viên; mặt khác làm phong phú thêm nội dung và tăng tính định hướng cho mỗi bài giảng. Mỗi giảng viên muốn làm tốt việc lồng ghép trong giảng dạy thì phải thực sự nghiên cứu kỹ lượng những nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời cần gương mẫu trong quá trình học tập, rèn luyện; trở thành tấm gương sáng. Vì vậy, Trường coi đây là nhiệm vụ có tính chất bắt buộc đối với mỗi giảng viên. Từ chủ trương trên, nội dung lồng ghép đã có những bổ sung quan trọng cho phần học Tư tưởng Hồ Chí Minh trong Chương trình Trung cấp LLCT và minh hoạ sinh động cho những nội dung giảng dạy khác; các chương trình đào tạo của Trường đã được đánh giá cao bởi tính giáo dục, tính định hướng. Việc lồng ghép nội dung học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sức lan toả mạnh mẽ đến các đối tượng người học và cán bộ, viên chức, người lao động.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Đảng ủy, Lãnh đạo trường thường xuyên chỉ đạo nội dung đổi mới phương pháp giảng dạy. Do vậy, phần lớn giảng viên đã triển khai có hiệu quả phương pháp giảng dạy tích cực, lấy người học làm trung tâm; tăng cường nội dung trao đổi, thảo luận về tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với liên hệ tại địa phương, cơ quan và đơn vị công tác của người học. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giảng dạy.

Đồng thời, tổ chức các hội thảo khoa học, toạ đàm chuyên đề, thi kể chuyện về Bác gắn với nhiệm vụ học tập, nghiên cứu.

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng giảng dạy phần học tư tưởng Hồ Chí Minh, lồng ghép, tích hợp nội dung các chuyên đề thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và Kết luận số 01-KL/TW giảng dạy, hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường cũng hướng đến việc nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hình thức phong phú như đề tài khoa học cấp cơ sở, cấp khoa, nội san Lý luận và thực tiễn của Trường (mỗi năm phát hành 3 số); tùy từng chủ đề khác nhau nhưng các số nội san của Trường đều có chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và có trung bình từ 3 - 5 bài viết về chủ đề này. Ngoài ra, các bài viết, tham luận khoa học đều gắn chặt với yêu cầu thực tiễn đổi mới giảng dạy theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Nâng cao nhận thức và hành động trong học tập, làm theo Bác: 100% chi bộ, cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch bản đăng ký tu dưỡng cá nhân, lấy học tập và làm theo Bác làm tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng hằng năm. Các mô hình "Giảng viên mẫu mực", "Chi bộ trong sạch, vững mạnh gắn với học tập và làm theo Bác" ngày càng phát huy hiệu quả.

Cùng với chủ trương nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Đảng bộ Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ xác định cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo đối với nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Trong đó xuất phát từ tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ công tác, đề nâng cao chất lượng việc đổi mới, giảng dạy, nghiên cứu khoa học các nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần thực hiện đồng bộ và có hiệu quả một số giải pháp sau:

Thứ nhất: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp giảng dạy: Thường xuyên cập nhật, bổ sung những nội dung mới về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Chủ động triển khai có hiệu quả các chuyên đề học tập hàng năm vào thực tiễn công tác giảng dạy của Trường. Khuyến khích sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học tích cực, tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, học tập gắn với thực tiễn.

Tăng cường đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên. Mở các khóa đào tạo chuyên sâu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho giảng viên và nghiên cứu viên của trường. Các khóa này có thể kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn, từ đó giúp giảng viên hiểu sâu hơn về các tư tưởng, quan điểm của Hồ Chí Minh và cách thức áp dụng chúng vào công tác giảng dạy, nghiên cứu.

Thứ hai: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu Xây dựng cơ sở dữ liệu số về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bao gồm các bài viết, tác phẩm, nghiên cứu khoa học, bài giảng, và tài liệu tham khảo. Điều này sẽ giúp cho giảng viên và học viên có thể dễ dàng tra cứu, nghiên cứu và sử dụng tài liệu. Ứng dụng công nghệ AI và big data trong việc phân tích, tổng hợp các nghiên cứu trước đây về Hồ Chí Minh. Công nghệ này có thể giúp phân tích các xu hướng, đánh giá mức độ tiếp cận và ảnh hưởng của tư tưởng Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực khác nhau.

Thứ ba: Nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học: Khuyến khích giảng viên tham gia các hội thảo, tọa đàm chuyên đề về Hồ Chí Minh do các tổ chức trong và ngoài nước tổ chức. Điều này không chỉ giúp cập nhật kiến thức mới mà còn tạo cơ hội giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu. Tổ chức các hội thảo nghiên cứu khoa học thường xuyên về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mời các chuyên gia đầu ngành, nhà nghiên cứu về chủ đề này để chia sẻ và thảo luận. Việc này không chỉ giúp tăng cường sự hiểu biết mà còn tạo ra một không gian nghiên cứu lý tưởng.  Khuyến khích nghiên cứu, viết sách và bài báo khoa học Khuyến khích giảng viên, học viên viết bài nghiên cứu khoa học về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, sau đó công bố trong các tạp chí khoa học, hội thảo nghiên cứu. Việc này không chỉ nâng cao giá trị của các nghiên cứu mà còn góp phần vào việc lan tỏa tư tưởng Hồ Chí Minh. Tạo điều kiện cho việc xuất bản các sách chuyên khảo về tư tưởng Hồ Chí Minh, từ đó cung cấp nguồn tài liệu chất lượng cho công tác giảng dạy và nghiên cứu.

Thứ tư: Đổi mới công tác xây dựng Đảng, xây dựng người cán bộ, giảng viên mẫu mực:

Tiếp tục rà soát, xây dựng chuẩn mực đạo đức công vụ gắn với tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, giảng viên phù hợp với Quy định số 144-QĐ/TW và tình hình thực tế của Trường. Phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thông qua các giải pháp này, Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ có thể nâng cao chất lượng và hiệu quả nghiên cứu khoa học về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần vào việc phát triển bền vững nền tảng lý luận và thực tiễn trong công tác giáo dục chính trị và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại địa phương.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là công việc thường xuyên, liên tục và ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực. Với tinh thần "Chủ động, sáng tạo, tiên phong, gương mẫu", Đảng bộ Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ quyết tâm tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới toàn diện nội dung, hình thức, phương pháp giảng dạy, nghiên cứu, học tập và làm theo Bác, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng phát triển vững mạnh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cho tỉnh nhà trong tình hình mới.

- Ban Tuyên giáo và Dân vận Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh -

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập