Lắng hồn sông núi
Cứ mỗi dịp lễ trọng của đất nước, quê hương, trên khắp các miền quê lại rợp bóng cờ đỏ sao vàng. Nhìn quốc kỳ phấp phới tung bay, lòng tôi lại rộn lên một niềm vui, niềm tự hào khôn xiết.

 

Ngược dòng lịch sử, lá cờ đỏ sao vàng xuất hiện lần đầu tiên trong sự kiện Nam Kỳ khởi nghĩa ngày 23-11-1940, được lực lượng Việt Minh sử dụng để hiệu triệu nhân dân đấu tranh giành độc lập dân tộc. Tháng 8-1945, Quốc dân Đại hội Tân Trào quyết nghị lấy cờ đỏ sao vàng làm quốc kỳ của nước Việt Nam độc lập. Ngày 2-9-1945, cờ đỏ sao vàng chính thức xuất hiện trong buổi lễ Tuyên bố độc lập tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội). Ngày 5-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ký sắc lệnh quyết định quốc kỳ Việt Nam là cờ đỏ sao vàng. Lá cờ đỏ sao vàng với nền màu đỏ tượng trưng dòng máu đỏ, màu của nhiệt huyết, ý chí, niềm tin, “tinh thần hy sinh chiến đấu cách mạng của nhân dân Việt Nam”, ngôi sao màu vàng tượng trưng “ánh sáng của vai trò lãnh đạo cách mạng”, nó còn là màu da vàng và năm cánh sao tượng trưng cho sự đoàn kết các tầng lớp nhân dân bao gồm sĩ, nông, công, thương, binh trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.
Quốc kỳ Việt Nam nền đỏ sao vàng đã được Quốc hội Việt Nam chính thức công nhận trong bản Hiến pháp nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thông qua ngày 9-11-1946. Cùng với quá trình phát triển của đất nước, mỗi giai đoạn, lá cờ có sự chỉnh sửa về hình thức để đẹp hơn và những quy định về sử dụng cũng có những điều chỉnh nhất định. Tuy nhiên, hồn cốt của lá cờ và nội dung ý nghĩa không hề thay đổi. Cờ đỏ sao vàng năm cánh được sử dụng trang trọng trong tất cả các nghi lễ, các sự kiện quan trọng của nhà nước, trở thành biểu tượng thiêng liêng đại diện cho sức mạnh tinh thần của dân tộc, niềm tự hào của nhân dân Việt Nam.
Ngày 7-5-1954, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc hầm của tướng Đờ Cát xác nhận sự toàn thắng của quân và dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Vào 11 giờ 30 ngày 30-4-1975, lá cờ ấy lại phấp phới tung bay trên nóc Dinh Độc Lập khẳng định sự toàn thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ngày 2-7-1976, Quốc hội Việt Nam thống nhất thông qua Nghị quyết, “Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh”. Từ ấy đến nay, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong những ngày lễ trọng đại của dân tộc, trong những sự kiện quan trọng của đất nước, thể hiện cho sự tự do, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước cũng như sự đoàn kết một nhà của toàn thể dân tộc ta.
Năm 2014, một dấu son mới mở ra khi lần đầu tiên nước ta cử sỹ quan tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc. Hình ảnh quốc kỳ Việt Nam tung bay cùng cờ của Liên hợp quốc tại nước ngoài như một lời khẳng định chắc nịch với bạn bè quốc tế: Việt Nam, từ một đất nước chịu nhiều đau khổ do chiến tranh, sau khi đã giành được độc lập, thống nhất, đã lớn mạnh từng ngày, có nhiều đóng góp quan trọng, nổi bật cho hoạt động gìn giữ hoà bình quốc tế.
Tôi còn nhớ mãi cảm xúc lần đầu tiên được chứng kiến Lễ Thượng cờ tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội) dịp Quốc khánh. Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên, tung bay trong sớm mùa thu giữa không gian lịch sử, trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, thật thiêng liêng, xúc động. Một dịp khác, nhân chuyến về nguồn thăm địa chỉ đỏ cụm di tích đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải tại tỉnh Quảng Trị, tôi được tận mắt chứng kiến là cờ đỏ sao vàng tung bay trên cột cờ ở bờ Bắc sông Bến Hải. Nơi ấy, trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cán bộ, chiến sỹ và nhân dân bờ Bắc không quản gian khổ, hy sinh, bất chấp mưa bom, bão đạn của kẻ thù, ngày đêm dựng lại cột cờ cao hơn để lá cờ đỏ sao vàng luôn kiêu hãnh tung bay khẳng định chủ quyền và tinh thần chiến đấu bất khuất vì mục tiêu thống nhất non sông. Khi ấy, tôi càng thấy thấm thía những lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói trước Quốc hội khóa I, tại kỳ họp thứ hai, được ghi trong sử sách: “Lá cờ đỏ sao vàng đã nhuộm bao nhiêu máu chiến sĩ Việt Nam ở Nam Bộ và Nam Trung Bộ, đã đi từ Á sang Âu, lại từ Âu sang Á, tới đâu cũng được chào kính cẩn, bây giờ trừ khi cả 25 triệu đồng bào còn ra không ai có quyền gì mà đòi thay đổi nó”.
84 năm kể từ lần đầu tiên xuất hiện, 79 năm kể từ khi được lựa chọn là quốc kỳ của đất nước Việt Nam, lá cờ đỏ sao vàng năm cánh đã trở thành một biểu tượng thiêng liêng, trở thành niềm tin, ý chí, nguồn động lực có sức mạnh vô biên đưa cách mạng Việt Nam vượt qua muôn vàn khó khăn để giành thắng lợi, là niềm tự hào của dân tộc, sánh vai cùng bạn bè quốc tế.
Một mùa thu nữa lại sang, đất nước ta tưng bừng kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh (2-9). Giữa trời thu trong mát, lặng nhìn quốc kỳ tung bay để thấy hồn thiêng núi sông tụ hội. Tự hào thay: Tôi là người Việt Nam, máu đỏ da vàng.

Theo: baobacninh.com.vn -
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập