Tăng cường phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên ở Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020 - 2025, công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên (HSSV) hiện nay là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo. Quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chủ trương và hướng dẫn của Tỉnh ủy, thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đặc biệt coi trọng và quan tâm lãnh chỉ đạo, thực hiện tốt công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên, HSSV.

Giao nhiệm vụ cho các tổ chức Đảng

Ngày 09/10/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 903-KL/TU về phát triển đảng viên theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; Ban Tổ chức Tỉnh ủy có hướng dẫn số 04-HD/BTCTU ngày 16/10/2023 về việc kết nạp đảng viên là HSSV trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Căn cứ chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tập trung chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, giao chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng trực thuộc Khối về phát triển đảng viên. Trong đó, Đảng ủy Khối quan tâm chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho 06 nhà trường có tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ các cấp trong Khối. Chỉ đạo các Ban chuyên môn phối hợp với các TCCS đảng tiến hành khảo sát, đánh giá, phân tích đúng thực trạng chất lượng quần chúng là nguồn kết nạp đảng trong các trường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn bồi dưỡng phát triển đảng viên trong đoàn viên, thanh niên, nhất là HSSV, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng ở cơ sở. Tăng cường bồi dưỡng, giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa cho HSSV. Đồng thời, đổi mới nội dung, phương pháp bồi dưỡng lý luận chính trị phù hợp đối tượng HSSV, linh động trong cách thức tổ chức để tạo điều kiện cho HSSV tham gia bồi dưỡng, học tập lý luận chính trị đầy đủ, hiệu quả.

anh tin bai

Lãnh đạo Đảng ủy Khối cùng các học viên lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa III/2024 đi thăm Khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (Phù Khê, Từ Sơn) và tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp đồng chí Tổng Bí thư

Kết quả, từ đầu năm đến nay, Đảng ủy Khối đã tổ chức 04 lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú; trong đó có 1 lớp dành riêng cho đoàn viên, HSSV với 83 em tham dự; 01 lớp cho đối tượng là công nhân ở các Khu công nghiệp có 43 quần chúng tham dự. Toàn Đảng bộ Khối đã kết nạp được 127 đảng viên mới; riêng đợt 19/5/2024 kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác và 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối CCQ&DN tỉnh (10/6/1954 - 10/6/2024), Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã quyết định kết nạp 72 đảng viên mới, trong đó có 19 sinh viên ưu tú.

Chuyển biến từ nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng

Chỉ đạo của Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối đã tạo sự chuyển biến tích cực hơn trong nhận thức và ý thức trách nhiệm của các đảng bộ, chi bộ và cấp ủy nhà trường. Cấp ủy đảng, lãnh đạo các trường quan tâm đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để làm tốt công tác phát triển đảng viên trong HSSV. Công tác tạo nguồn, tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho HSSV được chú trọng; một số cấp ủy đã giao chỉ tiêu cảm tình Đảng và phát triển đảng viên mới là HSSV. Phân công đảng viên là giảng viên, giáo viên bằng nhiều giải pháp tích cực giúp cho HSSV xác định động cơ phấn đấu, rèn luyện phấn đấu vào Đảng. Các Đoàn trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bồi dưỡng đoàn viên phấn đấu vào Đảng, đồng thời, thông qua các hoạt động phong trào để lựa chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét, kết nạp. Gắn công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên trong HSSV với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, định hướng tư tưởng, hành động, giúp giới trẻ sống có lý tưởng, có hoài bão, từ đó nỗ lực học tập, rèn luyện trở thành những công dân ưu tú, đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước. Các sinh viên được tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp còn là tấm gương về lối sống đẹp, có đạo đức, có trí tuệ, tạo ảnh hưởng tích cực tới thế hệ trẻ.

 

anh tin bai

Lễ kết nạp đảng viên mới tại Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh cho 10 sinh viên ưu tú đợt 19/5/2024

Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh là đơn vị quan tâm chỉ đạo công tác phát triển Đảng trong sinh viên từ nhiều nhiệm kỳ qua. Đồng chí Nguyễn Hữu Tuyến, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Cấp ủy trường luôn quan tâm chỉ đạo, xây dựng các Nghị quyết chuyên đề để tập trung chỉ đạo, làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn, phát triển Đảng trong sinh viên. Đảng ủy đã giao nhiệm vụ và chỉ tiêu bồi dưỡng, tạo nguồn, phát triển Đảng cụ thể cho các cấp ủy, khoa, phòng trực thuộc, với mục tiêu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Đảng ủy Khối giao.

Nhà trường tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh các hoạt động “Tuần sinh hoạt công dân-HSSV” đầu năm; duy trì việc tổ chức Chào cờ, hát Quốc ca và sinh hoạt dưới cờ; nói chuyện chuyên đề giáo dục truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, vùng đất và con người Bắc Ninh - Kinh Bắc. Đẩy mạnh triển khai các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thiện nguyện, tổ chức các “sân chơi” cho sinh viên học tập, rèn luyện, để các em đạt được tiêu chí “Sinh viên 5 Tốt”;… Sinh viên được kết nạp Đảng đã và đang là những nhân tố tích cực đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh.

Từ năm 2020 đến nay, Đảng ủy Trường đã cử 87 sinh viên đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng do Đảng ủy Khối tổ chức, riêng khóa I/2024 là 46 sinh viên; kết nạp 28 đảng viên trong đó có 24 sinh viên. 6 tháng đầu năm 2024, Nhà trường đã kết nạp được 18 đảng viên là sinh viên (vượt chỉ tiêu Đảng ủy Khối giao cả năm 2024 phát triển 12 đảng viên mới).

 

anh tin bai

 Đảng viên mới, sinh viên Nguyễn Thanh Thanh bày tỏ niềm vinh dự tự hào được đứng vào hàng ngũ của Đảng tại Tọa đàm kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối CCQ&DN tỉnh ngày 24/5/2024

Là một trong 10 sinh viên được đứng vào hàng ngũ của Đảng đợt 19/5/2024, em Nguyễn Thanh Thanh, sinh viên lớp Cao đẳng Mầm non 42E chia sẻ: Được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam là niềm vinh dự và tự hào rất lớn đối với bản thân em. Là sinh viên, em xác định trách nhiệm của bản thân phải luôn tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động học tập, rèn nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng giao tiếp; tích cực tham gia các phong trào, chiến dịch tình nguyện, các hoạt động ngoại khóa. Giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ để sau khi ra trường trở thành các cô giáo mầm non yêu nghề, mến trẻ, lan tỏa khát vọng cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Đối với phát triển đảng trong đoàn viên, HSSV, chỉ đạo và hướng dẫn của cấp ủy cấp trên rất quan trọng và kịp thời, đã tạo cho các em HSSV một hành lang riêng trong quá trình rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Đồng chí Nguyễn Thị Dung, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Bắc Ninh cho biết, chỉ đạo và hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, trong đó đã đưa ra tiêu chí cụ thể để kết nạp đảng viên trong HSSV, đã “gỡ khó” cho các nhà trường rất nhiều để mở rộng chỉ tiêu xét kết nạp Đảng đối với cán bộ giáo viên, đoàn viên thanh niên và sinh viên. 6 tháng đầu năm, trường đã lựa chọn, cử 13 sinh viên tham dự các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và tổ chức kết nạp 3 đảng viên trong đó có 2 sinh viên ưu tú.

 

anh tin bai

Lãnh đạo Đảng ủy Khối trao Quyết định kết nạp 3 đảng viên mới (1 giảng viên, 2 sinh viên ưu tú) tại Lễ kết nạp đảng viên do Chi bộ Trường Cao đẳng Y tế tổ chức ngày 03/6/2024

Đảng ủy bộ phận Trường Cao đẳng Công nghiệp (Đảng bộ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) tổ chức Hội nghị chuyên đề “Giáo dục ý thức, thái độ của HSSV; xây dựng lý tưởng cách mạng và phát triển Đảng trong HSSV” với mục tiêu đào tạo lớp sinh viên khỏe về thể chất, mạnh về tinh thần, giỏi chuyên môn và kỹ năng xã hội, hết lòng phụng sự Đảng. Phát triển Đảng trong HSSV để góp phần thực hiện chủ trương phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp. Đảng ủy Trường đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp, giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy chi bộ, các đoàn thể, các phòng, khoa, tổ chức… góp phần tăng số lượng đảng viên trẻ, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng, đồng thời tạo môi trường thi đua, động lực cho HSSV phấn đấu, trưởng thành.

Những nhiệm vụ đặt ra

Kết quả bước đầu công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên, HSSV tại Đảng bộ Khối thời gian qua là do sự chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy Đảng các Nhà trường trong Đảng bộ. Tuy nhiên, công tác kết nạp đảng viên trong HSSV vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế: Số lượng đảng viên là HSSV được kết nạp chưa tương xứng với nguồn cảm tình đảng; chưa giới thiệu bồi dưỡng, kết nạp được học sinh THPT. Một số cấp ủy chưa có chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể phát triển Đảng trong HSSV; một số tổ chức Đoàn bồi dưỡng lý tưởng, động cơ phấn đấu, tạo môi trường rèn luyện cho HSSV còn hạn chế. Nhiều HSSV chỉ tập trung học tập, ít tham gia phong trào đoàn, hội, chưa quan tâm phấn đấu trở thành đảng viên.

Để tăng cường công tác phát triển đảng viên trong HSSV trong thời gian tới, các cấp ủy trường học trong Đảng bộ Khối CCQ&DN tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong HSSV; nhất là cấp ủy trực tiếp gắn bó với các hoạt động của HSSV. Cấp ủy các trường nêu cao vai trò lãnh đạo, tạo điều kiện mọi mặt để tổ chức Đoàn sáng tạo, chủ động tổ chức các hoạt động phong trào, sân chơi tập thể, từ đó tập hợp, thu hút HSSV tham gia tích cực vào các phong trào hoạt động xã hội từ thiện, tình nguyện vì cộng đồng… để phát hiện và bồi dưỡng nhân tố điển hình, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Đối với HSSV, cần xây dựng lý tưởng sống cao đẹp, để cống hiến, tình nguyện và được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

- Nguyễn Khánh Hà -

Ủy viên BCH, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập