Kinh nghiệm phối hợp thành lập tổ chức cơ sở Đảng ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước ​
 

Đảng bộ Khối Các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Nam Định được thành lập từ tháng 6-2020, trên cơ sở hợp nhất hai Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh. Đảng bộ hiện có 156 đảng bộ, chi bộ cơ sở với gần 9.000 đảng viên. Ngay sau hợp nhất, dù gặp nhiều khó khăn tác động không nhỏ đến tình hình hoạt động của Đảng bộ Khối. Song, với quyết tâm chính trị cao Đảng ủy Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần quan trọng đảm bảo kinh tế, xã hội của tỉnh. Điểm nổi bật là Đảng ủy Khối luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của BCH Đảng bộ tỉnh, trực tiếp là Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh; sự phối hợp và tạo điều kiện, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời của các Ban Xây dựng Đảng tỉnh ủy; Ban Thường vụ và Thường trực Đảng ủy Khối luôn đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, tổ chức, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ; luôn bám sát quy chế làm việc, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ. Với quyết tâm đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy Khối đã xây dựng và ban hành 3 nghị quyết chuyên đề gồm: Nghị quyết về tăng cường công tác chính trị tư tưởng trong tình hình mới; Nghị quyết về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên; Nghị quyết về xây dựng văn hóa trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Các nghị quyết mới được ban hành nhằm phát huy ưu điểm, kết quả đạt được từ các năm trước, đồng thời khắc phục hạn chế, yếu kém, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong các lĩnh vực chính trị tư tưởng, văn hóa, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đề ra. Bên cạnh đó, BCH Đảng bộ Khối lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức cơ sở đảng theo quy định của Ban Bí thư; nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng. Đến nay công tác chính trị tư tưởng được đổi mới về hình thức, phương pháp, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và người lao động vào sự lãnh đạo của Đảng.

anh tin bai
Lãnh đạo Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh Nam Định tham luận tại Hội nghị

Công tác tổ chức xây dựng đảng được tăng cường, các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được triển khai quyết liệt, hiệu quả; chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên được nâng cao. Trong năm 2022 đã tổ chức 7 lớp bồi dưỡng Lý luận chính trị dành cho Đối tượng kếp nạp đảng với 762 học viên; mở 3 lớp bồi dưỡng Lý luận chính trị cho Đảng viên mới với 321 học viên theo đúng nội dung, chương trình của Ban Tuyên giáo Trung ương, nhất là việc thực hiện nội dung tham quan và báo cáo chuyên đề tại các di tích lịch sử như Bảo tàng tỉnh, Khu lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh. Phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức 2 lớp Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính hệ không tập trung. Tổ chức hội nghị tọa đàm “Tăng cường công tác phát triển đảng viên đối với sinh viên trong các trường Đại học, Cao Đẳng”. Công tác kết nạp và chuyển đảng chính thức đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch, Đảng ủy Khối đã xét duyệt kết nạp đảng cho 301 quần chúng ưu tú vào đảng; công nhận 274 đảng viên dự bị thành đảng viên chính thức. Tổ chức Lễ trao huy hiệu 30, 40, 50, 55 năm tuổi đảng dịp 03/2 cho 67 đồng chí đảng viên đủ tiêu chuẩn.

Nhằm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động công tác xây dựng đảng, lãnh đạo các đoàn thể, Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 33-CT/TW của Đảng ủy Khối làm việc với cấp ủy 15 chi bộ gặp khó khăn trong công tác xây dựng đảng, qua đó đã Giải thể 05 TCCSĐ. Tiếp tục triển khai thực hiện Quy chế phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh, nhằm đẩy mạnh công tác phát triển TCCSĐ, đảng viên và các tổ chức chính trị - xã hội trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong năm đã thành lập mới 02 TCCS Đảng. Đặc biệt đã chỉ đạo Đảng ủy Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh thành lập Chi bộ Doanh nghiệp các KCN nhằm chuyển đảng viên ở các doanh nghiệp chưa có TCCSĐ về sinh hoạt, đồng thời giới thiệu quần chúng ưu tú làm việc trong các doanh nghiệp tham gia lớp Bồi dưỡng nhận thức về đảng (đã mở một lớp cho 46 quần chúng ưu tú).

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được chú trọng thực hiện đúng quy định; việc phòng ngừa và xử lý kịp thời các sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên, giải quyết những mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở đã góp phần vào việc nâng cao vai trò của tổ chức cơ sở Đảng và giữ vững sự ổn định của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Năm 2022, các cấp ủy trong Đảng bộ Khối đã tiến hành kiểm tra đối với 253 tổ chức đảng và 301 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 127 tổ chức đảng và 214 đảng viên.

Từ những kết quả đạt được, với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực và khát vọng lớn, để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong tình hình hiện nay. Năm 2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Nam Định tập trung thực hiện các giải pháp, như sau:

1. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ, phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, thực sự tiền phong gương mẫu, đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có giải pháp nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, trí tuệ, tính chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên; kiên định chủ nghĩa Mac - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đổi mới hình thức tổ chức học tập, quán triệt thực hiện các nghị quyết của Đảng, của cấp uỷ cấp trên, xây dựng chương trình hành động sát thực tiễn và thực hiện hiệu quả. Chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, chấp hành pháp luật, cho cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thường xuyên bồi dưỡng tinh thần tự nghiên cứu học tập, tự đào tạo bồi dưỡng của cán bộ, đảng viên về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, nghiệp vụ chuyên môn, ứng dụng khoa học - công nghệ mới... Tích cực tổ chức các phong trào thi đua biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trên các mặt công tác.

2. Hoàn thiện mô hình tổ chức đối với các loại hình tổ chức cơ sở đảng theo hướng gắn tổ chức cơ sở đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội

- Đối với tổ chức đảng trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, Khối các trường và doanh nghiệp nhà nước: Thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn tổ chức đảng trực thuộc gắn với việc sắp xếp, sáp nhập tổ chức bộ máy của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các trường, trung tâm, phòng, khoa, tổ chuyên môn, nghiệp vụ... theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, chỉ đạo của cấp ủy và ngành dọc cấp trên. Thực hiện Quy định 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư “Về tổ chức đảng trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước”; Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chuyển giao 06 TCCSĐ trực thuộc về ngành dọc cấp trên.

- Đối với tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước: Cấp uỷ đảng chủ động phối hợp ban lãnh đạo, chủ doanh nghiệp rà soát, sắp xếp, sáp nhập, thành lập mới tổ chức đảng trực thuộc phù hợp với mô hình quản lý và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; kịp thời kiện toàn cấp ủy đảm bảo số lượng, cơ cấu gắn với tình hình đội ngũ đảng viên là cán bộ quản lý để thuận lợi trong việc phối hợp lãnh đạo, quản lý điều hành thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hiệu quả.

3. Thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên; thường xuyên quản lý chặt chẽ đội ngũ đảng viên; rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng

Công tác kết nạp đảng viên phải đảm bảo cả về số lượng và chất lượng;  thực hiện nghiêm việc thẩm tra lý lịch và lấy ý kiến nhận xét của tổ chức chính trị - xã hội đối với người được xem xét kết nạp vào Đảng; trong năm 2023 dự kiến kết nạp khoảng 300 đảng viên mới. Quan tâm kết nạp đảng viên mới đối với quần chúng ưu tú ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa có tổ chức Đảng, tạo tiền đề cho việc phát triển tổ chức cơ sở Đảng; phát triển từ 2 tổ chức cơ sở đảng trở lên trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Cấp uỷ cơ sở thực hiện nghiêm túc quy định về quản lý sinh hoạt đảng và chuyển sinh hoạt đảng; kịp thời chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên không còn công tác tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng phải được tiến hành thường xuyên, thiết thực, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý đảng viên.

Thường xuyên rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên ngay từ các chi bộ, kịp thời phát hiện và kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng bằng các hình thức thích hợp theo đúng tinh thần Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 02-HD/BTCTW, ngày 12/4/2021 của Ban Tổ chức Trung ương về tiêu chí, quy trình rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, sàng lọc, đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng; trong đó chú trọng đối với đảng viên công tác chuyên môn, sản xuất kinh doanh ở các vị trí nhạy cảm, công tác xa hoặc thường xuyên lưu động, dễ nảy sinh tiêu cực, vi phạm khuyết điểm.

Đặc biệt trong năm 2023, Giao Ban Tổ chức phối hợp Uỷ ban Kiểm tra Đảng ủy Khối khảo sát và hướng dẫn công tác quản lý hồ sơ tổ chức đảng và đảng viên tại 80 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, đến năm 2024 sẽ thực hiện khảo sát tại các đơn vị còn lại.

4. Triển khai hiệu quả công tác dân vận; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cơ sở đối với hoạt động của các đoàn thể. Cấp ủy cơ sở có chế độ định kỳ, đột xuất làm việc với lãnh đạo các đoàn thể, kịp thời chỉ đạo, giao nhiệm vụ, phối hợp với ban lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm tạo điều kiện hoạt động, tập trung chỉ đạo tổ chức các phong trào thi đua nhằm đem lại kết quả thiết thực; kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động của các đoàn thể. Đối với các cơ sở chưa có tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, cấp ủy cơ sở rà soát và chỉ đạo thành lập tổ chức đoàn thể khi có đủ điều kiện. Phát huy vai trò các đoàn thể trong việc bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú kết nạp đảng; giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho cấp ủy đảng làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ nguồn cấp ủy và nguồn lãnh đạo, quản lý; tích cực tham gia ý kiến xây dựng Đảng, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng cấp trên đúng quy định của Điều lệ Đảng, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hiện tượng tiêu cực và nắm rõ hơn việc các TCCSĐ tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Mặt khác, kiểm tra, giám sát không chỉ để phát hiện thiếu sót mà còn phát hiện những sáng kiến, những kinh nghiệm tốt của các đảng bộ cơ sở, nhằm bổ sung cho chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, Nhà nước ngày càng hoàn thiện hơn. Phấn đấu trong nhiệm kỳ 100% cấp ủy, tổ chức đảng và 50% trở lên cấp ủy viên các cấp được kiểm tra, giám sát.

Với truyền thống đoàn kết và trách nhiệm, hội nghị của chúng ta sẽ trao đổi, đánh giá, đúc rút để phát huy những thành quả, nhất là những kinh nghiệm trong thời gian vừa qua, kịp thời khắc phục hạn chế, yếu kém, đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ cùng những giải pháp thực hiện hiệu quả công tác xây dựng đảng trong Cụm thời gian tới; cùng phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và phát triển ở từng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại./.

 

                                  -Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh Bắc Ninh (tổng hợp)-

 

 

 

 

 

 

 

 


 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập