Đoàn đại biểu dự Hội nghị Giao ban Cụm Đồng bằng Bắc Bộ lần thứ XIII dâng lễ Đức Vua Bà Thủy tổ Quan họ và dự nghe Canh hát Quan họ tại Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Chiều ngày 13/4/2023, tại khu Viêm Xá (làng Diềm), phường Hòa Long, Tp Bắc Ninh, đoàn đại biểu dự Hội nghị Giao ban cụm Đồng bằng Bắc Bộ, lần thứ XIII năm 2023 do đồng chí Đỗ Đình Hữu, TUV, Bí thư Đảng  ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh đã đến dâng lễ, dâng hương Đức Vua bà Thủy tổ Quan họ.

anh tin bai
anh tin bai

Các đại biểu dâng dương tại Đền Vua Bà Thủy tổ Quan họ

 Đền Vua Bà Thủy Tổ (Khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh) là nơi duy nhất trong 49 làng Quan họ Bắc Ninh, Bắc Giang có đền thờ Thủy tổ Quan họ nên nơi đây được gọi là làng quan họ cổ. Đền thờ “Thủy tổ Quan họ” chính là nơi thờ Đức Vua Bà, người có công xây dựng làng và sáng tạo ra làn điệu dân ca Quan họ. Bà là người khai lập ấp dạy dân làng làm ăn,  trồng lúa, trồng rau, nuôi tằm, ươm tơ, dệt vải; nghề này ngày nay vẫn còn duy trì và phát triển thành nghề truyền thống của làng Viêm Xá, Bà được phong là Vương Mẫu giới phúc. Sau này qua nhiều thế kỷ, nhân dân Viêm Xá còn thờ Bà ở trong Đình làng như một vị thần hoàng. Đình Diềm hiện còn giữ được 5 ngai thờ của 5 vị thần hoàng và sắc phong của 5 vị, trong đó có Bà. Bà được phong “Đương cảnh thành hoàng quốc vương thiên tử Nhữ Nương Nam Hải Đại Vương”.

 Đền Vua Bà có kết cấu kiến trúc chữ Đinh gồm 2 tòa: Đại bái và Hậu cung. Trong đó tòa Đại bái gồm 3 gian 2 chái bình đầu bít đốc, mái lợp ngói, trên đỉnh bờ nóc có đắp đôi rồng chầu. Tòa Hậu cung gồm 2 gian chạy ngang cùng hướng với tòa Đại bái, mới được trùng tu năm 2018, là công trình chào mừng Kỷ niệm 10 năm vinh danh Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đền được cấp bằng công nhận là Di tích lịch sử Quốc gia năm 1994.

Tại đền thờ Đức Vua Bà Thủy tổ Quan họ, Đoàn đại biểu thành kính dâng hương bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới Đức Vua Bà, người đã có công khai sinh và truyền dạy những làn điệu Quan họ đằm thắm, di sản văn hóa đặc sắc của quê hương Bắc Ninh - Kinh Bắc.

. Cũng trong chiều cùng ngày, các đại biểu đã thăm quan, nghe giới thiệu về Dân ca Quan họ Bắc Ninh và thưởng thức Canh hát Quan họ “Giao duyên Quan họ” tại Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh. Tại đây các đại biểu có thể đắm chìm trong những làn điệu dân ca Quan họ đã được gìn giữ qua hàng trăm năm. Có thể nói, nơi đây được lựa chọn là nơi tỏa sáng của những giá trị văn hóa Kinh Bắc, của Dân ca Quan họ Bắc Ninh đã được UNESCO vinh danh là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” ngày 30/9/2009.

anh tin bai

Các đại biểu tham dự

. Chuỗi hoạt động giới thiệu truyền thống văn hiến, các mạng, khoa bảng của vùng đất, con người Bắc Ninh – Kinh Bắc với các đại biểu tham dự Hội nghị Giao ban Cụm Đồng bằng Bắc Bộ lần thứ XIII tại tỉnh Bắc Ninh chiều ngày 13/4/2023 cũng là dịp để Bắc Ninh quảng bá du lịch, tiềm năng, thế mạnh, khát vọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh, đặc biệt là bản sắc văn hóa tiêu biểu của người Bắc Ninh – Kinh Bắc. 

anh tin bai

Lãnh đạo các đoàn tặng hoa cho đoàn hát Dân ca Quan họ tỉnh Bắc Ninh

anh tin bai

Đoàn đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                         Khánh Hà- Thanh Trà

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập