Xây dựng “Tỉnh An toàn giao thông” xứng tầm văn hóa Bắc Ninh-Kinh Bắc
Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 87-NQ/TU ngày 15-3-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng “Tỉnh An toàn giao thông” trên quy mô lớn. Đây là lần đầu tiên Tỉnh ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Tỉnh An toàn giao thông”, là Nghị quyết toàn diện và tổng thể về công tác bảo đảm ATGT - Xây dựng và triển khai bộ quy tắc về xây dựng văn hóa giao thông của người Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Với sự bứt phá mạnh mẽ về phát triển kinh tế, đến nay các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh đã thu hút 1.809 dự án thứ cấp với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và điều chỉnh là 23,63 tỷ USD. Với hơn 1.190 doanh nghiệp đang hoạt động, đã tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 1.425.000 tỷ đồng; xuất khẩu đạt 41,1 tỷ; nhập khẩu đạt 33,69 tỷ USD; nộp ngân sách đạt 13.125 tỷ đồng. Hoạt động sản xuất của các KCN trong tỉnh góp phần đưa tổng sản phẩm (GRDP) tỉnh Bắc Ninh đứng thứ 4 vùng đồng bằng Sông Hồng, đứng thứ 9 cả nước; giá trị sản xuất công nghiệp và giá trị xuất nhập khẩu xếp thứ 2 cả nước (chỉ sau Thành phố Hồ Chí Minh).
Hiện tại, các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đang sử dụng hơn 300 ngàn lao động (có thời điển lên tới hơn 400 ngàn), thu hút đông đảo đội ngũ chuyên gia, lao động trong và ngoài nước đến làm việc và sinh sống tại địa phương. Sự đa dạng về tài nguyên du lịch văn hóa gắn với các di tích lịch sử, lễ hội và nghề truyền thống là điều kiện thuận lợi để Bắc Ninh phát triển về kinh tế - văn hóa, nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ mất An toàn giao thông.
Nghị quyết Số 87 - NQ/TU ngày 15-3-2023 của Tỉnh ủy Bắc Ninh về xây dựng “Tỉnh An toàn giao thông” với mục tiêu: Phát huy sức mạnh hệ thống chính trị, cơ quan tổ chức, doanh nghiệp và toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT, quyết tâm tạo chuyển biến tích cực về trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh; đồng thời thiết lập trật tự kỷ cương, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, hình thành đặc trưng văn hóa giao thông của người Bắc Ninh - Kinh Bắc với 5 nhiệm vụ chủ yếu, đó là: Phổ biến, quán triệt, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm, quyết tâm chính trị của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp xây dựng “Tỉnh An toàn giao thông”; đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng và triển khai bộ quy tắc văn hóa giao thông của người Bắc Ninh - Kinh Bắc; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý vận tải, phương tiện và người điều khiển phương tiện; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; tăng cường thiết lập trật tự, kỷ cương về trật tự ATGT... là những giải pháp kịp thời, có tính chiến lược và ý nghĩa sâu sắc.
Để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng “Tỉnh An toàn giao thông” quy định cụ thể các nhiệm vụ, chỉ tiêu, trách nhiệm và thời gian thực hiện các nhiệm vụ đề ra. Ngay trong tháng 3-2023, tỉnh thành lập Tổ thường trực xây dựng tỉnh “Tỉnh An toàn giao thông” từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã; ban hành bộ quy tắc “Văn hóa giao thông Bắc Ninh” và tổ chức cao điểm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung này nhằm tạo phong trào hưởng ứng mạnh mẽ trong toàn xã hội; tổ chức ký cam kết, giao ước thi đua trong toàn ngành giáo dục, ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT đối với 100% doanh nghiệp, cán bộ, lao động và nhân dân trong khu, cụm công nghiệp làng nghề…
Để Nghị quyết số 87-NQ/TU ngày 15-3-2023 sớm đi vào cuộc sống, rất cần sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành và các địa phương, đặc biệt là vai trò của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể trong việc chỉ đạo, giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện các quy định về ATGT. Mỗi người dân cần tăng cường nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, đây cũng là hành động thiết thực hưởng ứng Nghị quyết số 71-NQ/TU ngày 29-8-2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững; kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương văn hóa Việt Nam, góp phần đưa văn hóa, con người Bắc Ninh phát triển toàn diện, đúng với tinh thần chung của Đảng, của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, lấy an toàn, hạnh phúc của người dân làm trung tâm, nhiệm vụ, mục tiêu để thực hiện các nhiệm vụ khác trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                  Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập