Vững tin trong giai đoạn mới

Trong 25 năm qua, ngoài quan tâm chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, công tác xây dựng Đảng luôn được coi là nhiệm vụ “then chốt” và thường xuyên của Đảng bộ tỉnh.

 

Dõi theo chặng đường phát triển của tỉnh trong suốt 25 năm qua, đồng chí Ngô Đình Loan, nguyên Bí thư Tỉnh ủy những năm đầu tái lập tỉnh khẳng định: Trong mọi thời kỳ cách mạng, con người luôn là nhân tố quyết định mọi thắng lợi. Chặng đường 25 năm qua, Tỉnh ủy Bắc Ninh luôn đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, then chốt là công tác cán bộ. Những giải pháp qua từng giai đoạn để xây dựng những “cái gốc của công việc” đã góp phần trực tiếp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng, xây nền tảng phát triển cho địa phương.
Xác định được tầm quan trọng đó, đi đôi với việc lãnh đạo phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh… Tỉnh uỷ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác xây dựng Đảng. Để tạo ra đột phá từ “khâu then chốt”, trong các nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các chương trình đột phá đào tạo cán bộ và phát triển nguồn nhân lực của tỉnh đã góp phần quan trọng xây dựng đội ngũ cán bộ phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hiện tỉnh đã và đang tập trung thực hiện một số giải pháp cơ bản về công tác cán bộ. Trước hết, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 26 của Ban Chấp hành Trung ương (khoá XII) về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp. Xem công tác cán bộ thật sự là “khâu then chốt của then chốt” trong công tác xây dựng Đảng.
Đồng chí Phùng Đức Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Khi mới tái lập tỉnh, đội ngũ cán bộ còn rất thiếu và yếu. Đến nay, đội ngũ cán bộ các cấp cơ bản đảm bảo cơ cấu, chất lượng, trưởng thành về mọi mặt và đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. Công tác cán bộ được thực hiện đúng quy trình, quy định. Chất lượng quy hoạch cán bộ các cấp ngày càng được nâng lên, cơ bản khắc phục tình trạng khép kín. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển cán bộ được thực hiện quyết liệt, đã góp phần khắc phục tình trạng trì trệ, cục bộ ở một số địa phương, đơn vị. Đa số cán bộ luân chuyển có sự trưởng thành, một số đồng chí phát huy tốt vai trò, trách nhiệm ở cương vị công tác mới. Đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ tăng về số lượng, nâng dần về chất lượng và hiệu quả công tác, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ, khắc phục được tình trạng hẫng hụt ở nhiều ngành, địa phương. Đội ngũ cán bộ cấp xã ngày được chuẩn hóa. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được chú trọng, nhất là vấn đề chính trị hiện nay.

 

anh tin bai

Đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở đảm bảo cơ cấu, số lượng, đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.


Cùng với công tác cán bộ, Tỉnh ủy cũng đã tập trung lãnh đạo xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức Đảng; phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên. Năm 1997, từ chỗ chỉ có 455 tổ chức cơ sở Đảng, với gần 31.708 đảng viên, đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh đã có 11 Đảng bộ trực thuộc tỉnh, 577 tổ chức cơ sở Đảng, gần 60.000 đảng viên. Trung bình mỗi năm kết nạp hơn 1.000 đảng viên. Chất lượng đảng viên mới kết nạp được nâng lên, nhất là trình độ học vấn ngày càng tăng, số đảng viên mới kết nạp là đoàn viên, thanh niên chiếm tỷ lệ lớn, đã góp phần làm tăng thêm nguồn sinh lực cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng. Đặc biệt, đầu năm 2022, Tỉnh uỷ đã chỉ đạo hoàn thành việc lập tổ chức Đảng ở khu phố Ngô Khê, phường Phong Khê (thành phố Bắc Ninh). Đây là “vùng trắng” Chi bộ duy nhất của tỉnh Bắc Ninh.
Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng cũng tiếp tục được tăng cường. Đã chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát với những nội dung trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vụ việc nổi cộm, dư luận quan tâm; qua kiểm tra, giám sát đã phát huy ưu điểm, khắc phục các khuyết điểm, ngăn ngừa sai phạm, đề xuất sửa đổi, bổ sung những vấn đề còn bất cập, xử lý kỷ luật nghiêm đối với tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng. Giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp kéo dài.
Công tác dân vận của hệ thống chính trị có nhiều đổi mới, được triển khai thực hiện có hiệu quả với nhiều hình thức, lực lượng phù hợp, góp phần trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục được củng cố, kiện toàn, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và tập trung nhiều hơn về cơ sở. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, ngày hội đại đoàn kết toàn dân, phong trào đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào lũ lụt, xây nhà “Đại đoàn kết”, “Tết cho người nghèo”, chăm lo các gia đình chính sách, các đối tượng yếu thế… ngày càng phát huy hiệu quả. Vai trò giám sát, phản biện xã hội đã có sự đổi mới về hình thức và nội dung; hương ước, quy ước ở các thôn, tổ dân phố được thực hiện, qua đó đã phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn tỉnh.
Kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thể hiện cụ thể bằng những chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng hệ thống chính trị ở nhiều cơ quan, đơn vị. Việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được nâng cao hơn. Nhiều vấn đề tiêu cực, tồn đọng gây bức xúc trong dư luận đã từng bước được giải quyết, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.
Một phần tư thế kỷ đi qua, Đảng bộ tỉnh đã gặt hái được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá xã hội, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng và công tác xây dựng Đảng... Kết quả đó, đã khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, năng động, sáng tạo của Tỉnh ủy là nhân tố quyết định sự thắng lợi và phát triển, thể hiện rõ “ý Đảng - lòng dân”, đưa Bắc Ninh vững bước tiến về phía trước.

Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập