Vững bước trên chặng đường mới
Vào đúng ngày này 94 năm trước, ngày 4-8-1929, Đảng bộ tỉnh được thành lập là bước ngoặt quan trọng ghi dấu sự lớn mạnh của phong trào cách mạng ở Bắc Ninh. Trải qua gần 1 thế kỷ xây dựng và phát triển, với sự cống hiến, hy sinh của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh đạt được nhiều thành tích to lớn và thắng lợi vẻ vang.

 

Ngay từ năm 1927, chi bộ Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí Hội đầu tiên của Bắc Ninh được thành lập tại nhà riêng của đồng chí Ngô Gia Tự ở xóm Xanh, phường Tam Sơn, thành phố Từ Sơn. Từ “hạt nhân đỏ” này đã nhanh chóng phát triển lan tỏa thành phong trào yêu nước rộng lớn ra các địa phương như: Phật Tích (Tiên Du), Lạc Thổ (Thuận Thành), Niềm Xá, Vệ An, Đáp Cầu, Thị Cầu (thành phố Bắc Ninh), ... mà đỉnh cao là ngày 4-8-1929 tại núi Hồng Vân (đồi Lim, huyện Tiên Du) Đông Dương Cộng sản Đảng Bắc Ninh - Bắc Giang được thành lập, tháng 2-1930 chuyển thành Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam Bắc Ninh - Bắc Giang đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của phong trào cách mạng Bắc Ninh - Bắc Giang để lãnh đạo nhân dân giành chính quyền trong cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945.
94 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh với nhiều hoạt động lãnh đạo cách mạng vô cùng phong phú, tập hợp các tầng lớp nhân dân trong tỉnh một lòng đi theo Đảng, sát cánh, kề vai, chung tay, góp sức cùng toàn Đảng trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, đi lên chủ nghĩa xã hội. Từ lúc chỉ có hơn 20 đảng viên đến nay toàn Đảng bộ có hơn 61.000 đảng viên. Trải qua 20 kỳ Đại hội, Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lãnh đạo nhân dân trong tỉnh viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc, truyền thống của vùng quê văn hiến, góp phần xứng đáng cùng cả nước giành thắng lợi vẻ vang trong các giai đoạn cách mạng. Nhiều người con ưu tú được Đảng rèn luyện trưởng thành làm rạng danh quê hương Bắc Ninh-Kinh Bắc như các đồng chí: Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ, Hoàng Quốc Việt, Lê Quang Đạo…
Bước vào thời kỳ đổi mới, nhất là sau hơn 25 năm tái lập tỉnh, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra những chủ trương và giải pháp đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tiễn; tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, giữ vững quốc phòng - an ninh, đạt được nhiều thành tựu to lớn, đời sống nhân dân tỉnh nhà ngày càng nâng cao, diện mạo quê hương ngày thêm khởi sắc.

 

Diện mạo thành phố Bắc Ninh ngày càng khang trang, hiện đại.

Đặc biệt, sau nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII trong điều kiện phải chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Nhờ sự tập trung lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự đoàn kết, đồng lòng hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước của cán bộ và nhân dân các địa phương, các doanh nghiệp… Bức tranh tổng thể kinh tế-xã hội giai đoạn 2020-2022 của tỉnh đạt được những kết quả rất tích cực và đáng ghi nhận. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 6,71%; quy mô nền kinh tế đứng thứ 9 cả nước; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1,5 triệu tỷ đồng, đứng thứ nhất cả nước; GRDP bình quân đầu người đạt 166,9 triệu đồng, đứng thứ 3 cả nước…  Bắc Ninh được Trung ương đánh giá là địa phương thuộc nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu thành công trong sự nghiệp đổi mới.
Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm. Hằng năm tỉnh đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho công tác xóa đói, giảm nghèo, đến năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 0,94%. Nhiều chính sách về an sinh xã hội của tỉnh được mở rộng đối tượng, thực hiện ở mức cao hơn so với quy định của Trung ương, nhất là thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà cấp 4 dột nát cho hộ nghèo, các gia đình có công với cách mạng; bảo hiểm y tế cho các hộ cận nghèo, chế độ trợ cấp cho người cao tuổi. Tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, sự nghiệp giáo dục, đào tạo của tỉnh đạt nhiều thành tựu rất đáng ghi nhận, học sinh Bắc Ninh tham gia và đạt nhiều giải cao trong các sân chơi trong nước và quốc tế.
Xác định quan điểm thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng- an ninh sẽ tạo môi trường và điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, những năm qua, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, hiệu quả việc phối hợp phát triển kinh tế-xã hội với củng cố quốc phòng- an ninh; thường xuyên chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, an ninh chính trị được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc; mở rộng công tác đối ngoại.
Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, vững mạnh về mọi mặt. Phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng từ tỉnh đến cơ sở được đổi mới; chất lượng các mặt công tác xây dựng Đảng được nâng lên; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp được nâng lên; cải cách hành chính có nhiều tiến bộ. Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh”  đạt nhiều kết quả, tạo sức lan toả trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, khơi dậy phong trào thi đua yêu nước trong toàn xã hội. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự phát triển của quê hương, đất nước.
Với truyền thống kiên cường, niềm tin mãnh liệt vào đường lối đổi mới của Đảng sẽ là động lực to lớn, hành trang vững chắc thôi thúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tiếp tục vượt qua những khó khăn, thách thức cùng nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2023, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập