Vì dân hành động

Kỳ 4: Để người dân thụ hưởng

“Dân thụ hưởng” là một trong những điểm mới quan trọng của Văn kiện Đại hội XIII. Điều này cho thấy, Đảng ta luôn chú trọng đặt quyền lợi của người dân vào trung tâm các quyết sách. Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, những năm qua, Bắc Ninh đã và đang triển khai nhiều giải pháp, ban hành nhiều chính sách nhằm thực hiện mục tiêu mỗi người dân đều được thụ hưởng những thành quả phát triển, nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân.

Người cao tuổi đều có Bảo hiểm y tế

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh: “Trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước, phải luôn quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, kiên trì thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. “Dân hưởng thụ” là bổ sung, một bước tiến mới về chủ trưởng, quan điểm của Đảng, có ý nghĩa thiết thực, quan trọng, là động lực hiện thực hóa định hướng và tầm nhìn trong giai đoạn mới, đưa đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc.
Trong bức tranh tổng thể nền kinh tế-xã hội cả nước, sau gần 30 năm tái lập tỉnh, Bắc Ninh đang là điểm sáng thu hút các nguồn đầu tư FDI, khẳng định vai trò, vị thế trong cực tăng trưởng vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước. Kinh tế phát triển, cơ sở hạ tầng đồng bộ là điều kiện để Bắc Ninh quan tâm, nỗ lực xây dựng, ban hành, thực hiện nhiều nghị quyết về chính sách ASXH, như: Chế độ chính sách trợ cấp xã hội hằng tháng và bảo hiểm y tế (BHYT), người cao tuổi, đảng viên được tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng trở lên; Chính sách phát triển giáo dục - đào tạo, xây dựng trường chuẩn Quốc gia, trường trọng điểm, chương trình sữa học đường, đào tạo nguồn nhân lực, khuyến học - khuyến tài; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, hộ nghèo; hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim, khuyết tật cho trẻ em, phẫu thuật mắt cho người cao tuổi; chính sách thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ; hỗ trợ người nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện tại trung tâm chữa bệnh - giáo dục - lao động xã hội; cai nghiện tại gia đình, cộng đồng... Các chính sách ASXH của tỉnh Bắc Ninh được quan tâm sớm hơn và có mức thụ hưởng cao hơn mặt bằng chung của cả nước, nhận được sự ủng hộ, đồng tình của Nhân dân.

 

Đoàn viên thanh niên thành phố Bắc Ninh tri ân gia đình chính sách.


Một trong những điểm nhấn trong 13 Nghị quyết quan trọng được HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 vừa thông qua là việc hỗ trợ 100% kinh phí tham gia BHYT hằng năm đối với người cao tuổi từ đủ 60 tuổi đến dưới 80 tuổi thường trú và đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh theo quy định của Luật Cư trú và chưa tham gia bảo hiểm y tế theo các đối tượng khác (Nghị quyết có hiệu lực từ 1-1-2024). Trước đó, năm 2018, Bắc Ninh đã thực hiện hỗ trợ BHYT đối với người cao tuổi từ 65 đến dưới 80 tuổi. Như vậy, người cao tuổi của tỉnh Bắc Ninh được cấp thẻ BHYT sớm hơn 20 tuổi so với người cao tuổi cả nước và Bắc Ninh trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước đạt bao phủ BHYT đến 100% người cao tuổi.

 

Dự kiến tổng kinh phí hỗ trợ hằng tháng và hỗ trợ bảo hiểm y tế đối với người cao tuổi hằng năm khoảng 35 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ hằng tháng là: 30,8 tỷ đồng; hỗ trợ bảo hiểm y tế là: 4,2 tỷ đồng.


Trước thông tin này, bà Nguyễn Thị Bình, sinh năm 1961, khu I, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh rất phấn khởi: “Tôi rất mừng khi tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ 100% kinh phí tham gia BHYT đối với người từ 60 tuổi trở lên. Với nhiều người số tiền mua BHYT tự nguyện rất nhỏ, nhưng với tôi thì đó là “món quà” ý nghĩa. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe cũng như đỡ tốn viện phí và thuốc mỗi lần tôi đi khám chữa bệnh. Tôi mong rằng, Bắc Ninh sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ để xây dựng nhiều chính sách mới hỗ trợ người dân, nhất là đối tượng yếu thế”. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân là sứ mệnh của Đảng. Tâm nguyện của bà Bình cùng những câu chuyện ấm lòng của những người dân khó khăn được chia sẻ, tiếp sức sẽ được nhân rộng, thắp sáng từ tinh thần trách nhiệm, tình cảm, sự quyết tâm, sáng tạo trong hành trình xây dựng, kiến thiết quê hương. Trong những lần tiếp xúc cử tri, dự sinh hoạt chi bộ cơ sở hay trong các hội nghị, diễn đàn, đồng chí Trần Thị Hằng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên khẳng định: “Mỗi nghị quyết, chính sách được HĐND tỉnh xây dựng, ban hành đều quan tâm, lắng nghe sự phản hồi của Nhân dân. Lấy Nhân dân là trung tâm, vì Nhân dân phục vụ là tiêu chí quan trọng để mỗi đại biểu HĐND thực hiện quyền, trách nhiệm, vai trò, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của Nhân dân”. Để công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân được tốt hơn nữa đòi hỏi các ngành, địa phương phải tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách giảm nghèo và triển khai hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững; đồng thời tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội để tạo thêm niềm tin trong Nhân dân....

Bài học từ dân

Nhìn lại nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, chúng ta thấy rõ, chăm lo ASXH là một trong những thành quả quan trọng, nổi bật, để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý giá.

 

Nhiều hoạt động nghĩa tình, trở thành nét đẹp văn hóa, nghĩa cử cao đẹp của người dân Bắc Ninh - Kinh Bắc.


Khi bắt đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, Bắc Ninh là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Với tinh thần “Không để ai bỏ lại phía sau”, Bắc Ninh trên dưới chung sức đồng lòng huy động sức dân, dựa vào dân để chăm lo cho dân. Đây vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp của chính sách ASXH, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng. Cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, mỗi cấp ủy, chính quyền, mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực hưởng ứng nhiệm vụ kép: Vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa duy trì phát triển sản xuất và đảm bảo thực hiện tốt công tác ASXH trên địa bàn. Trong đó, phong trào “Toàn dân ủng hộ phòng, chống COVID-19” được Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ các cấp phát động. Với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, đã có hàng vạn y bác sỹ, người cao tuổi, cựu chiến binh, thanh niên, phụ nữ, nông dân, học sinh, sinh viên tình nguyện lập chốt, bảo vệ sức khỏe, ủng hộ kinh phí, nhu yếu phẩm. Truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” được khơi dậy mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Các phong trào thiện nguyện trong cả nước và kiều bào yêu nước hướng về Bắc Ninh, tiếp sức, động viên, cổ vũ, tạo nguồn lực vô cùng to lớn, sát cánh cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thực hiện hiệu quả phòng, chống dịch bệnh và các chính sách chăm lo ASXH. Cuộc chiến chống đại dịch thành công, Bắc Ninh cùng với cả nước đồng hành, hỗ trợ cùng doanh nghiệp, người lao động yên tâm sản xuất, phục hồi nền kinh tế với những chính sách đặc thù, chưa có trong tiền lệ: Hỗ trợ giảm thuế, hỗ trợ công nhân, người lao động mất việc làm; hỗ trợ người lao động tiền thuê nhà trọ...

Chăm lo ASXH là động lực, là sức mạnh của Đảng. Thực tế đời sống xã hội đã minh chứng sinh động khẳng định nghị quyết của Đảng ngày càng đi sâu, phát huy hiệu quả rộng rãi trong cuộc sống và chính thực tiễn sinh động ấy đã giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền có cơ sở kiểm nghiệm điều chỉnh, bổ sung các chính sách, giải pháp tối ưu, vì Nhân dân phục vụ. Do đó, mọi chủ trương, nghị quyết, chính sách ASXH của Đảng phải bắt nguồn từ nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; Đảng phải tin dân, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, giải quyết các khó khăn, vướng mắc và yêu cầu chính đáng của Nhân dân; phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp và cộng đồng trong tham gia xây dựng, phản biện và giám sát thực hiện pháp luật, cơ chế, chính sách ASXH; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thật sự là “đầy tớ” của Nhân dân.
Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định: “Phát triển hệ thống ASXH toàn diện, tiến tới bao phủ toàn dân với chính sách phòng ngừa, giảm thiểu và khắc phục rủi ro cho người dân, bảo đảm trợ giúp cho các nhóm đối tượng yếu thế...”. Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống bằng những chính sách hợp lòng dân ở Bắc Ninh càng khẳng định, chủ trương nhất quán “lấy dân làm gốc”. Những chính sách đi trước và cao hơn mặt bằng chung của cả nước thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh luôn coi hạnh phúc của Nhân dân là mục tiêu, động lực phấn đấu.

                                                                                                             Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập