Vì dân hành động

Kỳ 2: Dân gặp chính quyền qua smartphone

 

Rút ngắn khoảng cách

Vuốt nhẹ chiếc điện thoại thông minh, bấm vào mục “Phản ánh-Kiến nghị Bắc Ninh”, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Trung Hiền chia sẻ: “Bây giờ ở mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần mở ứng dụng “Phản ánh-Kiến nghị Bắc Ninh”, người dân có thể phản ánh với cấp ủy, chính quyền những vấn đề liên quan tới cuộc sống dân sinh”. Đó là thành quả từ sáng kiến cấp tỉnh “Ứng dụng phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động” của nhóm tác giả: Nguyễn Minh Vũ (Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh);  Vũ Huy Phương (Chánh Văn phòng UBND tỉnh); Vũ Văn Hạnh (Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh). Sáng kiến được thí điểm ở 3 phường Suối Hoa, Tiền An, Võ Cường (thành phố Bắc Ninh) từ ngày 23-12-2019. Tính tiện ích của phần mềm này được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình, tương tác. Đây là cơ sở để UBND tỉnh triển khai sâu rộng phần mềm phản ánh, kiến nghị trên thiết bị di động trên địa bàn toàn tỉnh từ tháng 9-2022.  

 

Anh Vũ Văn Hạnh (Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông) thường xuyên cập nhật quản lý phần mềm “Phản ánh-Kiến nghị Bắc Ninh).

Trước đây, mỗi khi có việc cần kiến nghị, người dân mất nhiều thời gian tìm đến các cơ quan, đơn vị, địa phương để phản ánh. Nhiều sự việc xảy ra trên địa bàn khu dân cư, không ít người dân lo lắng khi phản ánh tới cấp ủy, chính quyền sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Đến nay, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, mọi người dễ dàng phản ánh những kiến nghị của mình đến  cấp ủy, chính quyền mà không còn băn khoăn. Chỉ cần mở ứng dụng và bấm vào mục thêm phản ánh, cửa sổ mới sẽ hiện ra với những mục cụ thể, rõ ràng, như: Tải ảnh vi phạm, chọn địa bàn, lĩnh vực, mô tả vị trí vi phạm. Phản ánh này sẽ được gửi đến trực tiếp lãnh đạo xã, phường, thị trấn.

 

Phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động bao gồm 2 phần:
- Phần dành cho người dân: Quản lý, tạo mới, xem chi tiết phản ánh kiến nghị. Ngoài ra, phần dành cho người dân còn có các tiện ích: tra cứu xe vi phạm, xem thông tin chất lượng không khí, nước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, hỏi đáp tự động về dịch vụ công thông qua chatbot.
- Phần dành cho cán bộ xử lý: Quản lý, giao việc, xem chi tiết phản ánh kiến nghị, báo cáo trên bản đồ, thống kê theo địa bàn,…

Anh Vũ Huy Hạnh, thành viên đề tài sáng kiến cho biết: “Ưu điểm lớn nhất của ứng dụng này là không hiện thông tin người phản ánh. Vì thế, khi phát hiện vi phạm, mọi người dân có thể chụp ảnh, quay video hiện trường và gửi nội dung phản ánh lên ứng dụng tới cấp ủy, chính quyền các cấp”. Đây là giải pháp thông minh, tăng tính tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền.  Theo anh Hạnh tính toán, với phương pháp truyền thống, người dân muốn phản ánh, kiến nghị một vấn đề nào đó, họ phải viết đơn, đi lên gửi đơn cơ quan, đơn vị, địa phương; bộ phận tiếp nhận đơn tiến hành phân loại, trình lãnh đạo giải quyết theo thẩm quyền phải mất từ 10 đến 15 ngày mới trả kết quả, thậm chí nhiều vấn đề phức tạp còn kéo dài hàng tháng. Còn phản ánh, kiến nghị qua app, sự việc cập nhật nhanh gọn, lãnh đạo UBND các cấp sẽ nắm bắt kịp thời và có phương án giải quyết từ khi mới phát sinh (nhiều vụ việc đơn giản có thể xử lý trong 1 giờ, 1 ngày).

 

Quy trình “Phản ánh kiến nghị Bắc Ninh”.

 

Sau khi nhận được kết quả, công dân có thể trực tiếp đánh giá sự hài lòng: 5 sao, 4 sao, 3 sao... Đây là một bước cải tiến vượt bậc trong cải cách hành chính khi chính công dân có thể bày tỏ thái độ về quá trình xử lý của cán bộ, chính quyền thông qua việc đánh giá hoặc gửi phản hồi về kết quả xử lý ngay trên ứng dụng phản ánh, kiến nghị, một việc mà trước đây khi gửi đơn thư hay trực tiếp đề đạt nguyện vọng không thể thực hiện được.
Xu thế công nghệ 4.0 được ứng dụng trong việc quản lý và điều hành chính quyền không chỉ rút ngắn khoảng cách, giảm chi phí nguồn nhân lực mà còn kiến tạo chính quyền điện tử theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Xây dựng chính quyền vì dân

Phần mềm Phản ánh-Kiến nghị trên thiết bị di động có quy trình xử lý tự động, là một hợp phần của ứng dụng xây dựng chính quyền điện tử, giúp tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân, xây dựng chính quyền gần dân, vì dân; hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhanh chóng nắm bắt và xử lý các trường hợp vi phạm, các sự cố xảy ra trên địa bàn một cách đồng bộ, liên thông.

 

Ông Nguyễn Thanh Đôn, Chủ tịch UBND phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh chỉ đạo cán bộ chuyên môn xử lý các vấn đề người dân phản ánh trên địa bàn qua điện thoại.

 

Căn cứ vào phản ánh của người dân qua app “Phản ánh-Kiến nghị Bắc Ninh”, liên quan tới việc tiếng ồn trong khu dân cư tại 6 lô đất ở của ông Ngô Hữu Vững, thôn Tam Tảo, UBND xã Phú Lâm (Tiên Du) đã khẩn trương kiểm tra vụ việc: Gia đình ông Vững xây dựng công trình khung thép, mái tôn chứa giấy và dàn máy cắt. Ngày 14-8-2023, UBND xã yêu cầu ông Ngô Hữu Vững phải sử dụng đất đúng mục đích; tổ chức thu dọn toàn bộ máy móc, vật liệu trước ngày 31-8-2023; yêu cầu ông Vững sử dụng dãy nhà để ở, không được sử dụng vào mục đích khác; nếu ông Vững không chấp hành sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Chấp hành quyết định của chính quyền địa phương, ông Ngô Hữu Vững đã thu dọn toàn bộ máy móc và cam kết không sản xuất, không làm ảnh hưởng đến môi trường khu dân cư. Ông Ngô Vương Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm cho biết: “Mỗi khi phát hiện vi phạm, người dân chụp ảnh hoặc quay video hiện trường và gửi phản ánh lên ứng dụng, chúng tôi sẽ giao việc cho cán bộ phụ trách bám nắm địa bàn nhanh chóng giải quyết. Sau khi xử lý xong vấn đề phản ánh của người dân, cán bộ sẽ chụp lại hiện trường và gửi hình ảnh, kèm thông tin đã xử lý lên hệ thống”.

 

Tính đến ngày 21-9-2023, “Phản ánh-Kiến nghị Bắc Ninh” tiếp nhận 4.927 phản ánh; các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xử lý 4.689 phản ánh (chiếm 95%), trong đó có 1276 đánh giá từ người dân (612 đánh giá 5 sao).

Xuất phát từ chủ trương “Lấy người dân làm trung tâm” việc triển khai ứng dụng “Phản ánh, kiến nghị trên thiết bị di động” trở thành kênh thông tin quan trọng để chính quyền các cấp nắm bắt thông tin và xử lý kịp thời, hiệu quả những vấn đề bức xúc của người dân, doanh nghiệp ngay từ cơ sở. Ngày 29-5-2023, người dân ở khu phố Ba Huyện, phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh phản ánh: “Gia đình bà Đàm Thị Vui xây dựng lên đường và cống thoát nước khiến gia đình tôi không có lối đi lại từ ngày 24-5. Tôi mong UBND thành phố Bắc Ninh giải quyết nhanh chóng…”. Cập nhật thông tin ngay trong ngày 29-5, UBND phường Khắc Niệm chỉ đạo cán bộ chuyên môn, phối hợp khu phố Ba Huyện làm việc với các hộ dân liên quan, xác minh diện tích ngõ đi chung và diện tích đất ở của từng hộ gia đình có liên quan, đồng thời yêu cầu các trường hợp phải tháo dỡ công trình trái phép trên lối đi chung. Ông Nguyễn Thanh Đôn, Chủ tịch UBND phường Khắc Niệm cho rằng: “Là địa bàn rộng, có cụm công nghiệp, dân số cơ học gia tăng, do đó những phản ánh, kiến nghị của người dân ngày càng tăng về số lượng, phức tạp về tính chất, tập trung ở các lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, an ninh trật tự... Việc thiết lập ứng dụng “Phản ánh-Kiến nghị Bắc Ninh” là cần thiết, tạo sự tương tác thân thiện, gắn kết hiệu quả giữa chính quyền với người dân”.
Nhờ phần mềm “Phản ánh-Kiến nghị Bắc Ninh”, các vấn đề nhức nhối, bất cập tại các đơn vị, địa phương giảm nhiều so với trước đây, như: Tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông; đổ rác thải tràn ra lòng đường; đốt rác thải ở một số địa bàn khu vực khu công nghiệp, nông thôn; xâm hại cây xanh công viên; ô nhiễm môi trường làng nghề truyền thống; vi phạm an toàn giao thông; trộm cắp tài sản… Nhiều phản ánh của người dân được chính quyền xử lý triệt để, mang lại hiệu quả thiết thực, người dân hài lòng với đánh giá 5 sao, 4 sao... Song, còn một số phản ánh nhận được đánh giá thấp, thể hiện năng lực lãnh đạo, điều hành, quản lý còn hạn chế của cán bộ xử lý, như: Thời gian xử lý còn chậm; kết quả chưa triệt để, kéo dài.
Đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong các vụ việc phản ánh qua phần mềm “Phản ánh-kiến nghị Bắc Ninh” là cơ sở để đánh giá, phân loại và xếp hạng các cơ quan hành chính nhà nước và đội ngũ thực thi nhiệm vụ trong công tác tiếp nhận, xử lý các vấn đề bức thiết của Nhân dân.
Sự tương tác mật thiết giữa chính quyền với người dân bằng công nghệ 4.0 là điểm nhấn quan trọng, xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân, dân chủ, công khai, chuyên nghiệp, hiện đại... theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

 

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập