Vì dân hành động
“Lấy dân làm gốc”, “Lấy ấm no, hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu” được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Quán triệt sâu sắc quan điểm này, Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh hành động bằng nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng.

Kỳ 1: Dựa vào dân để xây dựng Đảng vững mạnh

Dựa vào dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng là chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Đảng và được nhấn mạnh, cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tiễn ở mỗi thời điểm, giai đoạn lịch sử. Từ đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo gắn với nhận thức và hành động của những người đứng đầu cấp ủy cơ sở, chúng ta sẽ hiểu sâu sắc hơn về sức mạnh lòng dân trong công tác xây dựng Đảng hiện nay.

 

Đồng chí Nguyễn Tuấn Minh, Bí thư Đảng ủy phường Tiền An luôn gần dân, sát cơ sở lãnh đạo cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

 

Nhân dân là chỗ dựa vững chắc

Là một trong những điển hình tiên tiến được Thành ủy Bắc Ninh tuyên dương và UBND tỉnh tặng Bằng khen trong đợt sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị với ông Nguyễn Tuấn Minh, sinh năm 1964, Bí thư Đảng ủy phường Tiền An, đó vừa là niềm vui, vừa là động lực để ông tiếp tục rèn luyện, phấn đấu làm tròn trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên.
 Hơn 8 năm đảm nhiệm vai trò người đứng đầu cấp ủy, ông Minh dựa vào sức mạnh của Nhân dân để lãnh đạo Đảng bộ phường Tiền An 7 năm đạt danh hiệu “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và 1 năm “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Một trong những bài học kinh nghiệm ở phường Tiền An là lấy dân làm gốc, gần gũi, lắng nghe, thấu hiểu, dựa vào dân để triển khai, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Ông Nguyễn Tuấn Minh chia sẻ: “Từ khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng (năm 1990) đến nay, tôi luôn xác định mục đích cuối cùng của Đảng là phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Nhân dân là chỗ dựa vững chắc của Đảng, là nguồn gốc mọi sức mạnh của Đảng; vì dân hành động là mục tiêu duy nhất để tôi rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành”.
Thấm nhuần nền tảng tư tưởng của Đảng, mỗi khi triển khai các chỉ thị, nghị quyết cấp trên, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…, ông Minh kết hợp linh hoạt, hài hòa giữa lợi ích quốc gia, dân tộc gắn với quyền lợi thiết thực của người dân. Từ nhận thức đến hành động, từ lời nói đến việc làm, người đứng đầu cấp ủy phường Tiền An luôn say sưa, nhiệt huyết, đi đầu trong các cuộc vận động, phong trào thi đua. Từ câu chuyện của những cán bộ cơ sở sử dụng nhóm Zalo liên kết, ông Minh chỉ đạo HĐND phường xây dựng mô hình “Phòng họp không giấy” nhằm cụ thế hóa Đề án chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ; chỉ đạo Chi bộ khu phố 3 và Chi bộ Trường THCS Tiền An thí điểm xây dựng mô hình “Chi bộ 4 tốt”; chỉ đạo khu phố 2, 3 thành lập phòng đọc cộng đồng phục vụ nhân dân; chỉ đạo Ban Tuyên giáo, Hội Chữ thập đỏ phường thành lập quỹ “Cùng em đến trường”… Với phương châm “Lấy sức dân để lo cho dân”, từ năm 2015 đến nay, quỹ “Cùng em đến trường” huy động được hơn 1.000 cán bộ, đảng viên và người dân tự nguyện đóng góp 561 triệu đồng tặng quà cho 312 lượt học sinh, sinh viên nghèo vượt khó. Với vai trò người khởi xướng, ông Minh tự nguyện tiết kiệm “nuôi lợn” đóng góp xây dựng quỹ 3,6 triệu đồng/năm.

 

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Châu Khê (thứ 4 bên phải ảnh) thường xuyên nắm bắt tình hình, quyết liệt xử lý các trường hợp xây dựng trái phép trên địa bàn.

 

Giải quyết bức xúc, lấy lại niềm tin

Tháng 7-2020, thị xã Từ Sơn (nay là thành phố Từ Sơn) điều động, luân chuyển ông Nguyễn Thanh Tuấn, sinh năm 1982, Phó Phòng Quản lý đô thị tham gia Ban Chấp hành, giữ chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Châu Khê. Sở dĩ thị xã điều động, luân chuyển ông Tuấn xuống cơ sở làm việc là do tình hình ở Châu Khê nhiều năm diễn ra vấn đề phức tạp, kéo dài.
Châu Khê có làng nghề sản xuất thép truyền thống, dân số phân bổ không đồng đều dẫn đến việc quản lý công tác trật tự xây dựng gặp nhiều khó khăn. “Một trong những vấn đề tồn tại kéo dài ở Châu Khê là để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng nhà ở kiên cố, nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp tràn nan. Để từng bước tháo gỡ khó khăn, chúng tôi vừa mềm dẻo, linh hoạt trong công tác tuyên truyền, vận động, vừa nắm bắt, kiên quyết xử lý ngay các trường hợp xây dựng trái phép từ khi phát sinh”- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Châu Khê Nguyễn Thanh Tuấn chia sẻ.
Với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau”, năm 2021, Đảng ủy phường ra Nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, sử dụng đất đai và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Theo đó, 100% các công trình khi khởi công phải thực hiện đầy đủ các quy định, điều kiện về an toàn lao động, được kiểm tra, giám sát; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác quản lý đất đai, thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý kiên quyết vi phạm từ khi mới phát sinh; UBND phường lập danh sách thống kê các trường hợp vướng mắc, vi phạm đất đai còn tồn đọng, đề xuất hướng giải quyết… Đó là cơ sở để UBND phường thành lập tổ công tác xử lý vi phạm về lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép.
Dù ngày hay đêm, cứ có điện thoại của người dân thông báo về xây dựng công trình trái phép là ông Tuấn cùng cán bộ chuyên môn xuống hiện trường. Hằng ngày, tổ công tác cử lực lượng đi tuần tra từ 2 đến 3 lần, cắt cử cán bộ bảo vệ dân phố trực 24/24h; đồng thời phát động toàn dân tham gia tố giác, phản ánh các trường hợp vi phạm. Ngày 22-5-2023, UBND phường Châu Khê phát hiện bà Trần Thị Hà, sinh năm 1972 có hành vi xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp ở khu phố Đa Hội. Công trình vi phạm rộng khoảng 54,8 m2. Tổ công tác lập kế hoạch tổ chức giải tỏa dùng biện pháp ngăn chặn, xử lý và tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm. Đó là 1 trong 78 trường hợp, phường Châu Khê ngăn chặn, xử lý kịp thời từ tháng 7-2020 đến nay.
Sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị từ phường đến các khu phố, tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai và trật tự xây dựng ở Châu Khê đã chuyển biến tích cực. Lựa chọn việc khó, phức tạp trở thành phương châm lãnh đạo kịp thời, hiệu quả của người đứng đầu cấp ủy phường Châu Khê. Nhờ vậy, 3 năm qua, Đảng bộ Châu Khê liên tục đạt danh hiệu “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Năm 2023, ông Nguyễn Thanh Tuấn được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 

Ông Nguyễn Văn Sự, Bí thư Đảng ủy xã Yên Trung tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo động lực phát triển địa phương.

 

“Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm…”

Đó là phương châm, mục tiêu phấn đấu của ông Nguyễn Văn Sự, sinh năm 1963, Bí thư Đảng ủy xã Yên Trung (Yên Phong). Là đại biểu đại diện cấp ủy cơ sở dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, ông Nguyễn Văn Sự lấy đó là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao mà cán bộ, đảng viên và Nhân dân kỳ vọng. Ông Sự bộc bạch: “Thuận lòng dân, vạn sự thành. Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy cơ sở như tôi phải sống, làm việc trúng, đúng ý của Nhân dân; phải đặt lợi ích của Nhân dân lên trên lợi ích cá nhân”. Sự tiền phong, gương mẫu ấy bắt đầu từ trách nhiệm tham gia sinh hoạt Chi bộ cơ sở thường xuyên của người đứng cấp ủy xã Yên Trung; từ ý thức tự giác, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm giản dị, đời thường; từ thái độ kiên quyết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII, XIII)”. Đặt lợi ích của Nhân dân lên hàng đầu trở thành nhân tố quan trọng để Đảng bộ xã Yên Trung liên tục từ năm 2016 đến nay đạt danh hiệu “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” và “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.
Đảng vững mạnh, Nhân dân đồng thuận từng bước đưa Yên Trung đổi mới, vươn xa trong hành trình công nghiệp hóa. Một trong những vấn đề then chốt, tạo sự bứt phá, vươn lên ở Yên Trung là người đứng đầu cấp ủy địa phương đã nêu cao vai trò chỉ đạo, làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB). Ông Sự cho rằng: “Công tác GPMB là việc làm khó, nhưng nếu cán bộ biết liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, bàn với Nhân dân, sẵn sàng tổ chức đối thoại trực tiếp với Nhân dân; giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân thì việc khó mấy cũng thành”. Tư duy lấy người dân làm chủ thể là cách để ông Sự và cấp ủy, chính quyền xã vận dụng sáng tạo trong từng khâu, từng bước: Công khai, cụ thể về diện tích thu hồi, giá bồi thường đất các dự án; rà soát, tham mưu cấp trên về chủ trương, chính sách hợp lòng dân, bảo đảm lợi ích hài hòa giữa Nhà nước và Nhân dân; tuyên truyền cán bộ, đảng viên đi trước, làm trước; tập trung huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng… Nhờ những cách làm phù hợp, công tác GPMB các dự án được triển khai tại địa phương diễn ra thuận lợi, đảm bảo thời gian, tiến độ xây dựng các công trình. Đến nay, xã Yên trung thực hiện thu hồi khoảng 386 ha đất nông nghiệp phục vụ xây dựng các dự án như: KCN Yên Phong I, Yên Phong mở rộng; đất ở dân cư dịch vụ…
Tư tưởng dựa vào dân để xây dựng Đảng vững mạnh của những người đứng đầu cấp ủy cơ sở ở Tiền An, Châu Khê, Yên Trung cho thấy, nếu cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu cấp ủy cơ sở nơi nào cũng vì dân, lấy người dân làm điểm tựa thì tổ chức Đảng đó sẽ không chỉ vững mạnh, mà còn nhân lên sức mạnh, niềm tin, đồng hành  của Nhân dân với Đảng.

 

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập