Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác Đảng
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm để phát triển công nghệ thông tin (CNTT) và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của toàn xã hội, trong đó có hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội.

Không chỉ lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ về phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin, một số cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động, giúp nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo. Chi bộ Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (trực thuộc Đảng bộ Sở Thông tin và Truyền thông)  là một trong những đơn vị như thế.
Chi bộ Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông hiện có 31 đảng viên, trong đó có 25 đảng viên chính thức, 6 đảng viên dự bị. Đảng viên Chi bộ có tuổi đời tương đối trẻ, nhiều đồng chí có trình độ chuyên môn là Thạc sỹ. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi cơ bản giúp cấp ủy Chi bộ đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác, góp phần cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo.
Ứng dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, Hệ thống thư điện tử của tỉnh do Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu triển khai trên địa bàn toàn tỉnh, 100% đảng viên của Chi bộ được cấp tài khoản và sử dụng phần mềm để ghi nhận văn bản, xử lý công việc trên môi trường mạng. Đến nay, cơ bản các văn bản đi - đến như các báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề, công văn, chương trình, hướng dẫn, kế hoạch,...trong chi bộ, cũng như báo cáo Đảng ủy Sở và các đơn vị liên quan được gửi, nhận qua hệ thống Quản lý văn bản và điều hành, giảm đáng kể các loại văn bản giấy.
Thông qua việc ứng dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, các đồng chí lãnh đạo có thể theo dõi tình hình quản lý và giải quyết văn bản thông qua hệ thống mạng, quy trình xử lý văn bản, các công việc giao cho đến khi hoàn tất công việc; có thể trao đổi ý kiến chỉ đạo kịp thời mà không phụ thuộc vị trí địa lý, thời gian. Từ đó, văn bản đi và đến được tổ chức quản lý tập trung theo cơ chế thống nhất, việc lưu trữ, tra cứu, tìm kiếm, tham khảo thuận tiện, nhanh chóng và chính xác, đáp ứng kịp thời nhu cầu khai thác thông tin của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên; giảm thiểu chi phí sao chụp văn bản trong hoạt động quản lý và điều hành tại cơ quan.
Chi bộ Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông lập nhóm Zalo chung để thường xuyên triển khai công việc và trao đổi, theo dõi, nắm bắt thông tin của đảng viên. Trước mỗi buổi sinh hoạt Chi bộ, các nội dung cần phổ biến, quán triệt đều được đăng tải vào nhóm Zalo chung để các đảng viên cùng nắm bắt thông tin, chủ động chuẩn bị các ý kiến tham gia xây dựng nghị quyết. Đặc biệt, trước những buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ, nội dung chuyên đề được gửi đến các đảng viên qua nhóm Zalo để nghiên cứu trước, chuẩn bị các ý kiến phát biểu, góp phần nâng cao hiệu quả của buổi sinh hoạt chuyên đề. Đối với các buổi học tập Nghị quyết cấp trên, nội dung toàn văn Nghị quyết được gửi qua nhóm Zalo để đảng viên nghiên cứu góp phần tiết kiệm chi phí in ấn.
Chi bộ tích cực ứng dụng phần mềm Microsoft PowerPoint đề trình chiếu văn bản, hình ảnh, nội dung cuộc họp, đặc biệt là truyền đạt Nghị quyết hay sinh hoạt chuyên đề. Qua đó giúp các đảng viên tập trung theo dõi nội dung, tránh nhàm chán so với việc đọc văn bản giấy, góp phần nâng cao hiệu quả các buổi học Nghị quyết và các buổi sinh hoạt chuyên đề. Tích cực ứng dụng phần mềm Microsoft Excel để xử lý dữ liệu tính toán. Trong khi chưa có phần mềm quản lý đảng viên hoặc Sổ tay đảng viên điện tử thì việc ứng dụng phần mềm văn phòng Excel rất hiệu quả, giúp công tác quản lý đảng viên được đầy đủ, kịp thời, chính xác, đặc biệt là việc quản lý đảng phí, thẻ đảng viên cũng như các thông tin khác về đảng viên như tuổi đảng, thời gian dự bị, thời gian chính thức... Chi bộ cũng sử dụng phần mềm Zoom Cloud Meetings để sinh hoạt chi bộ thường kỳ trực tuyến góp phần không làm gián đoạn công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo trong khoảng thời gian tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Tại kỳ Đại hội Chi bộ và một số cuộc họp, Văn phòng cấp ủy gửi tài liệu đến các đại biểu trước thời gian tổ chức thông qua mã QR, vừa tạo thuận lợi cho đại biểu nghiên cứu, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn, phát hành và lưu trữ.
Từ những kết quả đạt được, Chi bộ Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông xác định thời gian tới sẽ tiếp tục bám sát hướng dẫn chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động, đưa việc ứng dụng CNTT trở thành hoạt động thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu suất công tác lãnh đạo.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập