Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và tổ chức giao thông
Đây là giải pháp trọng tâm được Ban ATGT tỉnh triển khai, áp dụng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) thời gian tới. Việc này không chỉ tiết kiệm nhân lực, thời gian, mà còn minh bạch, chính xác kịp thời, tránh được những tranh cãi không đáng có giữa lực lượng chức năng và người vi phạm.

Năm 2022, cơ sở hạ tầng giao thông tiếp tục được Trung ương, tỉnh đầu tư đồng bộ hiện đại. Ảnh: Công nhân trải thảm nhựa mặt đường Quốc lộ 18 (đoạn qua xã Việt Hùng, Quế Võ).

 

Năm 2022, tình hình TT ATGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương); cơ sở hạ tầng giao thông, hệ thống tổ chức giao thông được đầu tư, nâng cấp đồng bộ, hiện đại; nhận thức của các tầng lớp nhân dân dần được nâng cao…Tuy nhiên, số người chết vì TNGT còn ở mức cao, tình trạng vi phạm về TT ATGT còn diễn biến phức tạp, vẫn xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng, gây bức xúc cho xã hội. Vì thế, công tác bảo đảm TT ATGT trong năm 2023 vẫn cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả hơn nữa của cả hệ thống chính trị- xã hội góp phần kiềm chế, giảm thiểu thấp nhất những vụ TNGT thương tâm xảy ra.
Thực hiện năm ATGT 2022 với Chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19” với tinh thần “Vì sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông” ngay từ những ngày đầu năm, Ban ATGT tỉnh đã có nhiều chỉ đạo thực hiện quyết liệt, thường xuyên và đồng bộ các giải pháp bảo đảm TT ATGT nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TT ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”, Nghị quyết của Chính phủ về công tác bảo đảm TT ATGT và Chương trình công tác bảo đảm TT ATGT năm 2022, đồng thời huy động sự vào cuộc, hưởng ứng sâu rộng của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương. Nhờ đó, nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong công tác bảo đảm TT ATGT được triển khai có hiệu lực, hiệu quả; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TT ATGT được chú trọng, triển khai đa dạng, phong phú dưới nhiều hình thức, như in băng rôn, phướn, tờ rơi, sách…với những nội dung như: “An toàn giao thông trách nhiệm của mỗi người”, “Đã uống rượu, bia không lái xe”, “Không chở quá tải, quá số người quy định”…; tổ chức 62 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đường sắt (36 buổi trực tuyến, 26 buổi trực tiếp) cho 27.820 cán bộ, công nhân, người lao động và học sinh trên địa bàn tỉnh; phát 400 MBH; cấp phát 5.500 tờ rơi, 120 áo phao cho người dân sinh sống ven sông...
Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương kiểm tra những bất cập về TNGT, các điểm xung đột về giao thông trên các tuyến đường nhằm kịp thời khắc phục, xử lý. Công tác quản lý vận tải được triển khai chặt chẽ, nghiêm túc thông qua việc tổng hợp, phân tích các dữ liệu từ thiết bị Giám sát hành trình trên phần mềm của Cục ĐBVN từ đó kịp thời nhắc nhở, xử lý các Doanh nghiệp. Các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực vận tải như cấp Giấy phép kinh doanh, cấp phù hiệu đều được thực hiện trên hệ thống phần mềm Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải. Đến nay, đã cấp được 721 giấy phép KDVT; cấp, đổi biển hiệu, phù hiệu các loại đạt 2.797 chiếc; cấp (cấp lại) giấy phép Liên vận được 171 chiếc.

Năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 84 vụ TNGT, làm chết 62 người, làm bị thương 31 người, thiệt hại tài sản 786 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2021 giảm 9 vụ (9,7%), giảm 3 người chết (4,6%), giảm 2 người bị thương (6,1%). Trong công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng lập biên bản và xử lý 19.522 trường hợp vi phạm (trong đó có 11.101 trường hợp không đội MBH, 2.405 trường hợp chở quá tải trọng, 4.267 trường hợp vi phạm nồng độ cồn…), thu nộp Kho Bạc Nhà nước hơn 48 tỉ đồng. Thông qua hệ thống camera giám sát đã phát hiện và thông báo 954 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt 713 trường hợp,  Kho bạc Nhà nước thu hơn 3,2 tỉ đồng.


Mặc dù TNGT trong năm 2022 đều giảm ở cả 3 tiêu chí, song những vi phạm về các quy định TT ATGT vẫn phức tạp, khó lường, như tình trạng các phương tiện không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, biển báo và đi không đúng phần đường, làn đường; còn tồn tại xe tự chế, xe hết hạn đăng kiểm, xe đưa đón học sinh không bảo đảm an toàn... Tình trạng dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định; hay lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng đường làm nơi họp chợ, để vật liệu, biển quảng cáo; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TT ATGT giữa các lực lượng thực thi nhiệm vụ có lúc còn chưa chặt chẽ, đồng bộ; việc gắn trách nhiệm người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị và địa phương trong công tác bảo đảm TT ATGT chưa đi vào thực chất, nền nếp; ý thức chấp hành pháp luật về TT ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém, chưa tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông...
Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Thực hiện kế hoạch năm ATGT 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”, Ban ATGT tỉnh đã ban hành kế hoạch và triển khai đồng loạt tới các cấp, ngành, đơn vị, địa phương nhằm từng bước nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường hiệu lực và kỷ cương của người thực thi công vụ. Cùng với đó sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TT ATGT. Đa dạng hóa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông, nhất là các qui định của pháp luật về nồng độ cồn. Phấn đấu từ nay đến cuối năm 2023, TNGT giảm cả ba tiêu chí từ 5- 10%.

                                                                                                                                                                                            Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập