Tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bùng phát trở lại
Sáng 22-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh họp bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh chủ trì.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Vương Quốc Tuấn, Uỷ viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố.

 

anh tin bai

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

 

Từ ngày 1-1-2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ghi nhận hơn 347,5 nghìn ca mắc COVID-19. Những ngày gần đây, do liên quan đến biến thể phụ của chủng Omicron, số ca mắc có xu hướng tăng nhẹ,  trung bình 59 ca/ngày. Toàn tỉnh hiện đang quản lý, điều trị 438 F0, trong đó, 12 F0 mức độ vừa, 171 F0 mức độ nhẹ và 255 F0 không có triệu chứng. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 137 ca tử vong, tập trung chủ yếu ở 3 tháng đầu năm, từ tháng 5 đến nay không ghi nhận ca tử vong do COVID-19.

Đến hết ngày 17-8, toàn tỉnh đã triển khai tiêm 4.253.301 liều vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, trẻ từ 5-17 tuổi, công nhân trong và ngoài khu công nghiệp. Tỉ lệ tiêm đủ mũi cơ bản của của người dân từ 5 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh là 95%; số người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 3 là 809.916, đạt tỷ lệ 74%; số người tiêm mũi 4 là 250.523 người, đạt tỷ lệ 59,8%; số người từ 12-17 tuổi được tiêm đủ 2 mũi cơ bản là 115.488 người, đạt 98,2%; số người tiêm mũi 3 là 76.466 người đạt tỷ lệ 65%; số trẻ từ 5 đến 11 tuổi tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin trên toàn tỉnh là 157.745 người, đạt tỷ lệ 90,2%; số trẻ tiêm 2 mũi là 118.282 trẻ, đạt tỉ lệ 67,6%.

Theo thống kê của ngành Y tế, tỉ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 trong khu công nghiệp còn thấp, tỉ lệ mũi 3 là 55,6%, tỉ lệ tiêm mũi 4 là 24,1%.

Các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng tỉ lệ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 còn thấp, chưa đạt tiến độ đề ra; đề xuất các giải pháp cần thiết trong giai đoạn hiện nay nhằm tăng độ bao phủ vắc-xin phòng COVID-19 trước năm học mới, đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân, đặc biệt là với công nhân trong KCN.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh tình hình dịch COVID-19 trên thế giới, trong khu vực vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, vì vậy, tuyệt đối không thể lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bùng phát mạnh trở lại trên địa bàn, làm đứt gãy chuỗi sản xuất, ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng người dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các địa phương, ngành Y tế và các cơ sở, ngành liên quan phải nắm chắc, bám sát tình hình, kết hợp giữa giải pháp công nghệ và truyền thống, trong đó ưu tiên giải pháp công nghệ về phần mềm quản lý tiêm chủng, đối với một số địa bàn cần kích hoạt trở lại Tổ COVID cộng đồng để có đánh giá, thống kê chính xác.

Với tinh thần quyết liệt nhưng tránh cực đoan, đặc biệt là phải tổ chức tiêm vắc-xin an toàn nhất cho người dân, nhất là cho học sinh, trẻ em, không vì chạy theo thành tích mà không quan tâm đến việc bảo đảm an toàn tiêm chủng. Để tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin, các địa phương tập trung vào các đối tượng: Cán bộ công chức, công nhân và người lao động trong KCN và học sinh. Đối với công nhân trong KCN, phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức tiêm tại nhà máy; đối với học sinh, Sở Y tế phối hợp với Sở GD-ĐT rà soát, tổ chức tiêm tại trường học.

Đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng thông điệp truyền thông phù hợp, hiệu quả về việc cần thiết tiêm mũi 3, mũi 4. Công khai tỷ lệ tiêm vắc-xin và số ca mắc hằng ngày trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Lưu ý công tác truyền thông xã hội, phát huy hệ thống phát thanh để tiếp cận đến người dân nhiều hơn.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sẽ có văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể, trách nhiệm cao hơn cho các Bí thư Huyện uỷ, Thành uỷ nhằm bảo đảm tính thông suốt và lãnh đạo toàn diện trong hệ thống phòng, chống dịch.

Đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh khẳng định, cho đến nay, vắc-xin vẫn là “lá chắn” bảo vệ tốt nhất sức khoẻ, tính mạng người dân trước đại dịch COVID-19. Vì vậy, việc nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng COVID-19 cần thực chất để bảo vệ sự an toàn cho chính người dân, cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

                                                                                           Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập