Tuyên truyền ATGT - Những cách làm sáng tạo, hiệu quả
Sau hơn 3 tháng triển khai xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông” theo tinh thần Nghị quyết số 87 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 71 của UBND tỉnh, đến nay tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự công cộng, trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, rõ nét.

Tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kìm chế, kéo giảm sâu ở cả 3 tiêu chí, đặc biệt ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân nâng lên rõ rệt, từng bước hình thành văn hóa giao thông của người Bắc Ninh-Kinh Bắc. Thành công ấy bắt nguồn từ sự chủ động, quyết liệt vào cuộc cả hệ thống chính trị, cơ quan, tổ chức, trong đó nổi bật là công tác tuyên truyền được các cơ quan, ban, ngành đoàn thể, đơn vị, địa phương triển khai từ sớm, thường xuyên với nhiều cách làm sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế, mang lại hiệu quả rất thiết thực.

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng, “chìa khóa” làm thay đổi nhận thức và hành động của toàn xã hội trong tổ chức, triển khai thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT, ngay khi được chọn là địa phương làm điểm xây dựng “Tỉnh ATGT”, công tác tuyên truyền đã được cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt. Đẩy mạnh tuyên truyền góp phần tạo sự thống nhất về ý chí và hành động, quyết tâm xây dựng thành công “Tỉnh ATGT” trong toàn xã hội.

Lực lượng CSGT tuyên truyền ATGT cho công nhân các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Tuyên truyền là trọng tâm, tiên quyết

Những năm gần đây, hạ tầng giao thông trên địa bàn Bắc Ninh phát triển mạnh mẽ, từ những tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ đến các đường liên thôn, liên xã được đầu tư đồng bộ, hiện đại, không chỉ đáp ứng sự phát triển của một tỉnh công nghiệp mà còn đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT vẫn còn những bất cập, thiếu sót và một trong những nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành qui định của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông còn thấp; công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT còn hạn chế, chưa hướng đến nhóm đối tượng cụ thể. Bởi vậy, các Nghị quyết, Kế hoạch của tỉnh về xây dựng “Tỉnh ATGT” được kỳ vọng là bước đột phá trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng, trong đó công tác tuyên truyền được coi là nhiệm vụ trọng tâm, tiên quyết, là giải pháp đột phá nhằm hình thành văn hóa giao thông của người Bắc Ninh-Kinh Bắc.

Xe tuyên truyền lưu động tại hội thi tuyên truyền lưu động tỉnh.


Với tinh thần quyết tâm khẩn trương đưa Nghị quyết vào cuộc sống, ngay từ khi triển khai thực hiện, các cấp, ngành chủ động tích cực xây dựng, ban hành những giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm cụ thể hóa mục tiêu, yêu cầu đề ra đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT. Ở mỗi cấp, ngành, mỗi đơn vị, địa phương đến đông đảo người dân trong tỉnh đều có hành động thiết thực, cụ thể với quyết tâm cao. Trong đó công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền về Nghị quyết để tạo sự đồng thuận dư luận, chuyển biến rõ nét về nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông trong xã hội được triển khai từ sớm và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt quá trình triển khai xây dựng “Tỉnh ATGT”.
Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh khẳng định: Cùng với việc đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, xử lý những điểm bất cập, thiếu sót về hạ tầng và tổ chức, quản lý giao thông thì để kéo giảm TNGT đòi hỏi phải có sự chung tay vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và người dân trong thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về Luật Giao thông có ý nghĩa hết sức quan trọng, bởi tuyên truyền không chỉ giúp người dân hiểu và thực hiện tốt các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT mà còn hình thành văn hóa giao thông văn minh trong nhân dân. Muốn vậy, công tác tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục, kết hợp với đa dạng hóa các hình thức nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục cho từng đối tượng.

 

Nhận thức rõ điều đó nên ngay khi Nghị quyết và Kế hoạch về xây dựng “Tỉnh ATGT” được ban hành, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương đều đồng loạt ra quân đẩy mạnh tuyên truyền, đa dạng dưới nhiều hình thức nhằm sớm cụ thể hóa từng nội dung Nghị quyết, Kế hoạch vào cuộc sống.
Quả vậy, đến thời điểm này mỗi cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn tỉnh đều nhận thức rõ được tầm quan trọng, ý nghĩa nhân văn lớn lao của Nghị quyết số 87 nên tích cực thực hiện, tuyên truyền, vận động con cháu, người thân, người dân cùng chung tay xây dựng “Tỉnh ATGT”. Anh Phan Đình Thuyết ở xã Nhân Thắng (Gia Bình) cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng và cán bộ thôn, xã tuyên truyền, chúng tôi nhận thấy chủ trương xây dựng “Tỉnh ATGT” là đúng đắn và phù hợp với thực tế của Bắc Ninh. ATGT luôn là vấn đề được người dân quan tâm bởi liên quan trực tiếp đến mỗi dòng họ, mỗi gia đình, vì vậy mọi người dân cần nêu cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện các quy định về ATGT để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho chính mình, vì một xã hội an toàn, phát triển.

Đa dạng hoá công tác tuyên truyền

 

Tuyên truyền, hướng dẫn học sinh tham gia giao thông an toàn tại Trường Tiểu học Đồng Nguyên (thành phố Từ Sơn).

 

Qua hơn 3 tháng thực hiện xây dựng “Tỉnh ATGT”, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương đều chủ động xây dựng và triển khai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; tổ chức công bố, duy trì hoạt động đường dây nóng về bảo đảm trật tự ATGT. Các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh mở đợt cao điểm, tuyên truyền sâu rộng, xây dựng chuyên mục, phóng sự, viết bài tuyên truyền về kết quả triển khai xây dựng “Tỉnh ATGT”; bộ quy tắc “Văn hóa giao thông” của người Bắc Ninh- Kinh Bắc. Các cấp, ngành chức năng tổ chức khảo sát nhận thức, nhu cầu, phương thức tuyên truyền đối với từng đối tượng, địa bàn đặc thù để xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp, hiệu quả.
Mỗi cấp, ngành, mỗi đơn vị lại có cách làm tuyên truyền riêng, phù hợp với từng đối tượng. Điển hình như Công an tỉnh xây dựng bản cam kết mẫu, tài liệu tuyên truyền tóm lược tinh thần Nghị quyết, Kế hoạch để các cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp, khu dân cư triển khai; xây dựng các khẩu hiệu về “Tỉnh ATGT”, văn hóa giao thông gửi các địa phương in ấn, tuyên truyền; phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông gửi tin nhắn điện thoại đến người dân trên địa bàn. Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền qua các nền tảng số, mạng xã hội. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đưa nội dung xây dựng “Tỉnh ATGT” vào giao ban báo chí hàng tháng. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo tuyên truyền trực quan bằng pano, khẩu hiệu... trên các trục đường, tuyên truyền lưu động, phối hợp tổ chức các hội thi, qua hình thức sân khấu hóa... Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức ký cam kết bảo đảm trật tự ATGT tới các nhà trường; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục ATGT, văn hóa giao thông qua giảng dạy; treo băng zôn, khẩu hiệu tại các cổng, sân trường; phối hợp xây dựng bộ tài liệu dành cho cha mẹ hướng dẫn học sinh tham gia giao thông an toàn… Văn phòng Ban ATGT tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng Bộ tiêu chí về Trường học ATGT như: Sách giảng dạy, bộ sa bàn để giảng dạy đối với học sinh Tiểu học, THCS; triển khai dự án ATGT trong trường học… tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền bằng xe lưu động tại các bến xe, chợ, khu đông dân cư, khu công nghiệp…

 

Các hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền đoàn viên, hội viên và người dân vào cuộc, như: Hội Nông dân triển khai cuộc thi mô hình, sáng kiến “ATGT tỉnh Bắc Ninh năm 2023” đến các cấp Hội. Hội LHPN ký giao ước thi đua “Gia đình có trách nhiệm trong thực hiện ATGT”, phát động thi đua và ký giao ước “Phụ nữ thực hiện ATGT” đến các hội viên trong tỉnh. Hội Nhà báo tỉnh chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường thời lượng tuyên truyền. Tỉnh Đoàn tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia bảo đảm ATGT. Ban Quản lý các KCN tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp trong các KCN với gần 500 doanh nghiệp, hơn 150.000 người lao động ký cam kết chấp hành ATGT. Các huyện, thị xã, thành phố tập trung in, treo băng zôn, pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền xây dựng “Tỉnh ATGT”, đồng thời chỉ đạo các lực lượng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT; ký cam kết với người dân trong chấp hành Luật ATGT…
Với sự vào cuộc tích cực trong công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, xây dựng “Tỉnh ATGT”, nhận thức của các cấp, ngành, các cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đã được nâng lên rõ nét. Ai cũng hiểu rõ, việc thực hiện Nghị quyết, việc chấp hành tốt các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông không chỉ để bảo đảm an toàn, tính mạng của chính mình, người thân mà còn góp phần xây dựng tỉnh Bắc Ninh phát triển bền vững, trở thành điểm sáng về bảo đảm ATGT trong cả nước.

Còn nữa

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập