Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của nhân dân trong xây dựng chính quyền
TS. NGUYỄN THỊ THU
CÚC
Học viện Hành chính Quốc gia
Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, tư tưởng Hồ Chí Minh về
vai trò của nhân dân trong xây dựng chính quyền các cấp vẫn còn nguyên giá trị
và là nguyên tắc chỉ đạo cho mọi hoạt động của cơ quan nhà nước.
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn
mạnh, cần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường sự tham gia của nhân
dân trong quá trình ban hành và thực hiện quyết định, giám sát hoạt động của cơ
quan nhà nước. Thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của nhân dân trong xây
dựng chính quyền, xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân là những nhiệm vụ
quan trọng đặt ra cho mỗi cơ quan nhà nước. Để làm được điều đó cần triển khai
đồng bộ các giải pháp về thể chế, truyền thông, nâng cao nhận thức, đạo đức ứng
xử, giám sát và phản hồi góp ý.
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng
kiến cử tri bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 8, xã Kim Chung, huyện Đông Anh,
thành phố Hà Nội_Ảnh: TTXVN
Lấy dân làm gốc là nguyên tắc chỉ đạo trong
mọi hoạt động của cơ quan nhà nước
Lấy dân làm gốc trong xây dựng
và bảo vệ đất nước là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Trải qua mấy
ngàn năm lịch sử, tư tưởng lấy dân làm gốc ngày càng được củng cố và chứng minh
được giá trị to lớn trong công cuộc gìn giữ núi sông bờ cõi và phát triển đất
nước. Tiếp thu tinh hoa của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh tư tưởng
lấy dân làm gốc trong xây dựng chính quyền. Mọi hoạt động của các cơ quan nhà
nước phải lấy dân làm gốc vì: “Gốc có vững cây mới bền, Xây lầu thắng lợi trên
nền nhân dân”(1).
Lấy dân làm gốc nghĩa là các cơ
quan nhà nước phải hướng mọi hoạt động của mình để phục vụ nhân dân, chịu
trách nhiệm trước nhân dân. Tất cả cán bộ, nhân viên trong bộ máy nhà nước đều là công bộc của nhân dân. Mọi
hoạt động của cơ quan nhà nước phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính
đáng của nhân dân. Các cơ quan nhà nước phải chăm lo, quan tâm đến đời sống vật
chất, tinh thần của nhân dân.
Dựa vào dân chính là thể hiện
tư tưởng lấy dân làm gốc. Kế thừa và phát triển tư tưởng trọng dân, dựa vào sức
dân trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn
nhấn mạnh vai trò của nhân dân trong xây dựng chính quyền. Nếu biết huy động và
tổ chức sức mạnh của nhân dân thì sức mạnh đó trở thành vô địch. Trong bối cảnh
đất nước còn hạn chế về nguồn lực, cần phải biết huy động tài lực, trí lực, vật
lực, nhân lực từ nhân dân để xây dựng chính quyền. Tuy nhiên, phải biết “khoan
thư sức dân”, huy động đúng lúc, đúng chỗ, phù hợp, không phung phí.
Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện
tư tưởng lấy dân làm gốc trong quá trình chỉ đạo soạn thảo Hiến pháp đầu tiên
của đất nước Việt Nam độc lập. Hiến pháp năm 1946 chỉ rõ: “Tất cả quyền bính
trong nước là của toàn dân” (Điều 1), “tất cả công dân Việt Nam… đều được tham
gia chính quyền” (Điều 7). Các cơ quan nhà nước phải thấm nhuần nguyên tắc mà
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định rằng, cách mạng là sự nghiệp của quần
chúng. Phải lôi cuốn nhân dân tham gia trực tiếp vào công việc chính quyền, vào
công tác quản lý nhà nước. Khi nhân dân tham gia vào hoạt động quản lý nhà
nước tại địa phương, các cơ quan nhà
nước hiểu hơn nguyện vọng của nhân dân, từ đó phục vụ nhân dân tốt hơn.
Lấy dân làm gốc nghĩa là phải
tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Phải tuyệt đối tôn trọng nhân dân,
không được quan cách, ra lệnh với nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở
cán bộ rằng phải yêu dân, kính dân, phải có ý thức tôn trọng nhân dân, phải
thấy được vai trò và vị trí của nhân dân trong xây dựng chính quyền. Muốn tôn
trọng dân thì đầu tiên phải gần dân, lắng nghe dân, từ đó hiểu dân, yêu dân và
kính dân. Mọi cán bộ phải rèn luyện và không có hành vi hoặc lời nói khiến người dân hiểu lầm rằng
cán bộ thiếu tôn trọng dân. Tư tưởng trọng dân được thể hiện rõ trong lời dạy
của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, đó là
phải trung thành với đất nước, hiếu nghĩa với nhân dân. Giúp đỡ nhân dân cũng
là biết tôn trọng dân…
Những biểu hiện cụ thể
Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây
dựng chính quyền
Phát huy quyền làm chủ của nhân dân chính là
biểu hiện của tư tưởng lấy dân làm gốc. Nhà nước chỉ phát huy dân chủ cao nhất
khi Nhà nước là của nhân dân. Chế độ dân chủ tức là dân làm chủ và do đó: “Công
việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân. Sự nghiệp kháng
chiến, kiến quốc là công việc của dân. Chính quyền từ xã đến
Chính phủ trung ương do dân cử ra. Đoàn thể từ Trung ương đến xã
do dân tổ chức nên”(2).
Như vậy, quyền làm chủ của nhân dân thể hiện ở
việc nhân dân tham gia vào bầu đại diện thay mình điều hành chính quyền các
cấp, tổ chức các đoàn thể các cấp tham gia xây dựng chính quyền, tham gia các
hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, tham gia các hoạt động quản lý nhà nước.
Nhân dân “cần phải hǎng hái làm tròn nghĩa vụ của mình trong mọi công việc
kháng chiến, cứu nước, xây dựng nước nhà”(3). Phát huy dân chủ phải
gắn liền với kỷ cương và đề cao trách nhiệm công dân. Nhân dân có quyền làm chủ
nhưng phải có nghĩa vụ làm tròn bổn phận công dân, “Làm chủ sao cho ra làm chủ,
không phải làm chủ muốn ăn bao nhiêu thì ăn, muốn làm bao nhiêu thì làm”(4). Nhân dân giữ đúng ý thức, đạo đức, trách nhiệm công dân.
Muốn phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phải
nâng cao năng lực làm chủ của nhân dân thông qua nâng cao dân trí, bồi dưỡng
văn hóa chính trị, động viên nhân dân tham gia tích cực các công việc ở địa
phương trong sản xuất và trong hoạt động của chính quyền, phát huy sự sáng tạo
trong dân, huy động nguồn lực trong dân, khuyến khích thực hành tiết kiệm. Muốn
xây dựng chính quyền, phải liên hệ chặt chẽ với nhân dân và khuyến khích, động
viên nhân dân sử dụng quyền công dân và làm tròn nghĩa vụ công dân. Trong bài nói chuyện với Hợp tác xã Tảo Dương, xã Hồng Dương,
huyện Thanh Oai, Hà Nội, ngày 10-2-1967,
Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh, cán bộ, công
chức phải tự mình nêu gương, “làm sao cho nhân dân biết hưởng quyền dân chủ,
biết dùng quyền dân chủ của mình”(5). Để làm được điều đó, cán bộ,
công chức phải “giải thích cho mỗi một người dân hiểu rõ
ràng”(6), qua đó mới vận động được nguồn lực từ mỗi người dân và
góp thành lực lượng toàn dân để thực hiện những công việc mà Nhà nước giao
phó.
Lôi cuốn nhân dân tham gia vào quá trình ban
hành và thực thi quyết định, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước
Nhà nước không phải và không
thể là chủ thể duy nhất có vai trò giải quyết mọi vấn đề, mà phải hợp tác với
nhân dân, vì người dân “biết giải quyết nhiều vấn đề một cách giản đơn, mau
chóng, đầy đủ mà... những đoàn thể to lớn, nghĩ mãi không ra”(7).
Nhà nước và nhân dân cùng chia sẻ, cùng ra quyết định để giải quyết vấn đề. Mọi
công dân được khuyến khích và huy động tham gia công việc của Nhà nước. Khi
người dân tham gia nhiều hơn, các quyết định của các cơ quan nhà nước phản ánh
và đáp ứng tốt hơn nguyện vọng của nhân dân, qua đó tăng sự hài lòng đối với cơ
quan nhà nước. Nhân dân tham gia công việc quản lý nhà nước thể hiện một Nhà
nước dân chủ, Nhà nước của dân, do dân, vì dân. Bảo đảm để nhân dân tham gia ở
tất cả các khâu của quá trình đưa ra những quyết định liên quan đến lợi ích,
cuộc sống của nhân dân, từ nêu sáng kiến, tham gia thảo luận, tranh luận đến
giám sát quá trình thực hiện.
Quá trình xây dựng pháp luật
phải có sự tham gia đóng góp ý kiến của mọi tầng lớp nhân dân. Là người chỉ đạo
biên soạn Hiến pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh vai trò của nhân dân trong
xây dựng chính quyền, trong đó có tham gia vào việc ra quyết định và thực hiện
quyết định của cơ quan nhà nước. Điều 32, Hiến pháp năm 1946 quy định: “Những
việc quan hệ đến vận mệnh quốc gia sẽ đưa ra nhân dân phán quyết”. Nhằm phát
huy vai trò của nhân dân trong xây dựng pháp luật, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu
sau khi dự thảo Hiến pháp năm 1959 “cần phải trưng cầu ý kiến của nhân dân cả
nước một cách thật rộng rãi”(8). Các cơ quan nhà nước phải tiếp thu
ý kiến của nhân dân trong quá trình ra quyết định. Các quyết định của cơ quan
nhà nước đều phải xuất phát từ ý chí, nguyện vọng của nhân dân, sao cho có lợi
cho nhân dân.
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh rằng, để các
chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống và được thực hiện hiệu quả, “cách
làm là: dựa vào lực lượng của dân, tinh thần của dân”(9) vì mọi
nguồn lực mà Nhà nước có thể hoạt động đều được huy động từ dân. Khi bàn
về hoạt động của chính quyền địa phương, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ các ủy ban
nhân dân phải “dựa vào ý nguyện của dân chúng”(10). Để các quyết
định của Nhà nước đáp ứng được ý nguyện của nhân dân, phải bàn bạc với nhân dân
để xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, giám sát theo dõi quá trình thực hiện
và tổng kết rút kinh nghiệm. Dù thực hiện công việc có khó khăn đến bao nhiêu,
dù nguồn lực có thể bị khan hiếm, nhưng chỉ cần có sự tham gia đồng lòng của
nhân dân, quyết định có thể được thực thi trong thực tiễn.
Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ vai
trò của nhân dân trong giám sát hoạt động và quá trình thực thi pháp luật của
các cơ quan nhà nước. Nhân dân có quyền góp ý với Chính phủ, có quyền đôn đốc
và phê bình Chính phủ, như thế là giúp đỡ Chính phủ. Nhân dân thực hiện quyền giám
sát đối với đại biểu của mình và nếu những đại biểu ấy tỏ ra không xứng đáng
với sự tín nhiệm, nhân dân có quyền bãi miễn đại biểu Quốc hội và đại biểu hội
đồng nhân dân. Tất cả các cơ quan nhà nước phải lắng nghe ý kiến và chịu sự
kiểm soát của nhân dân.
Để nhân dân thực hiện tốt quyền
giám sát, cần thực hiện tốt công tác giáo dục pháp luật. Chủ tịch Hồ Chí Minh
đặc biệt chú trọng đến nâng cao dân trí, làm cho nhân dân có ý thức chính trị
trong tham gia công việc của chính quyền các cấp, tham gia vào các đoàn thể ở
địa phương cùng giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước.
Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại
Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang_Ảnh: TTXVN
Một số giải pháp thúc đẩy sự tham gia
của nhân dân trong xây dựng chính quyền hiện nay
Thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh
về vai trò của nhân dân trong xây dựng chính quyền, Đảng ta đã ban hành nhiều
chủ trương tăng cường sự tham gia của nhân dân trong quản lý nhà nước, xây dựng
hệ thống chính trị vững mạnh. Nhiều quy định nêu rõ vai trò của nhân dân trong
quá trình xây dựng, ban hành văn bản pháp luật và thực hiện các quyết định
của cơ quan nhà nước, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước.
Để thúc đẩy hơn nữa sự tham gia
của nhân dân trong xây dựng chính quyền hiện nay, cần thực hiện một số giải
pháp sau:
Thứ nhất, xây dựng Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
để phù hợp với tình hình thực tiễn mới, với Hiến pháp 2013 và các luật khác như
Luật Tiếp cận thông tin, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đất
đai… Tiến hành rà soát hệ thống pháp luật, bổ sung các quy định cụ thể hóa sự
tham gia của nhân dân trong quản lý nhà nước ở cả Trung ương và địa phương, đặc
biệt ở cấp cơ sở. Cụ thể, bổ sung và chi tiết hóa quy định về sự tham gia của
người dân trong quá trình ban hành quyết định của chính quyền cấp xã liên quan
đến quản lý đất đai - vấn đề nổi cộm tại nhiều địa phương hiện nay, trong đó
có nội dung sử dụng đất cho mục đích công ích và công trình công cộng cấp xã.
Ngoài ra, cần bổ sung quy định chi tiết về sự tham gia của người dân trong quá
trình xây dựng các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp xã, trong đó có kế
hoạch đầu tư, thu và chi ngân sách xã để phát huy sức mạnh trong nhân dân, đóng
góp vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đa dạng hóa các hình thức
tham gia của nhân dân trong quản lý nhà nước như tham gia trực tiếp, tham gia
trực tuyến. Khuyến khích và phát huy sự tham gia của nhân dân qua hình thức
trực tuyến để phù hợp với xu thế chính phủ số, xã hội số.
Thứ hai, nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, công
chức, viên chức về vai trò của nhân dân, vị thế là chủ của nhân dân trong quản
lý nhà nước ở cả Trung ương và địa phương, trong xây dựng chính quyền các cấp,
về tinh thần phục vụ nhân dân. Thực hiện tốt các quy tắc ứng xử trong giao tiếp
và phục vụ nhân dân, Quy chế Dân chủ ở cơ sở, các quy định về sự tham gia của
nhân dân trong quá trình xây dựng và thực hiện quy định pháp luật, cơ chế dân
biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng. Cán bộ,
công chức, viên chức phải gần dân, lắng nghe dân, tiếp thu các ý kiến góp ý của
nhân dân và phản hồi có trách nhiệm về việc tiếp thu ý kiến của dân, xây dựng
và thực hiện nghiêm quy trình tiếp thu và phản hồi ý kiến nhân dân góp phần
tăng trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước trước nhân dân. Xây
dựng tài liệu về phát huy sự tham gia của người dân trong quản lý nhà nước và
xây dựng chính quyền, phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện.
Thứ ba, thường xuyên giám sát, đánh giá công tác phục vụ
nhân dân của các cơ quan, cá nhân cán bộ, công chức, viên chức; sử dụng tiêu
chí hài lòng của nhân dân là thước đo đánh giá hoạt động của các cơ quan nhà
nước, năng lực của người đứng đầu cơ quan đó; sử dụng tiêu chí về sự tham gia
của nhân dân trong ban hành và thực hiện quyết định liên quan đến cuộc sống
người dân để đánh giá hoạt động của cơ quan nhà nước.
Thứ tư, nâng cao ý thức của nhân dân về vai trò là chủ,
làm chủ trong quản lý nhà nước và xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, quyền
và trách nhiệm công dân trong xây dựng đất nước. Thông qua các đoàn thể nhân dân
ở địa phương, hướng dẫn nhân dân thực hiện quyền là chủ và làm chủ. Các tổ
chức tự quản của cộng đồng dân cư phải được bồi dưỡng, nâng cao năng lực để có
thể thực hiện quyền làm chủ và hướng dẫn cộng đồng thực hiện quyền làm chủ. Xây
dựng cẩm nang, sổ tay hướng dẫn người dân thực hiện quyền tham gia quản lý nhà
nước ở địa phương.
Thứ năm, tổ chức thường xuyên hội nghị trao đổi, đối
thoại giữa chính quyền cấp cơ sở với người dân. Xây dựng quy trình tổ chức đối
thoại để nâng cao hiệu quả đối thoại và thúc đẩy sự tham gia của người dân.
Thực hiện đa dạng các hình thức cung cấp thông tin phù hợp với đặc điểm người
dân và địa phương để người dân có sự hiểu biết và tự tin tham gia vào quá trình
đối thoại, quá trình ban hành quyết định ở cấp cơ sở./.
Nguồn:tapchicongsan.org.vn