Từ mùa xuân ấy
anh tin bai
Đã 48 năm rồi. Phải, đã 48 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chao ôi, cái ngày ấy, giây phút ấy - 11 giờ 30 phút ngày 30-4-1975 cứ sống mãi, in đậm mãi trong trái tim chúng ta. Vậy là từ ngày tháng ấy, đất nước liền một dải, giang sơn thu về một mối, vĩnh viễn không còn bom rơi đạn lạc, không còn cắt chia.

Chỉ tới mùa xuân 1975 lịch sử mới có giang sơn liền một dải. “Ôi, Việt Nam yêu suốt một đời/Nay mới được ôm Người trọn vẹn Người ơi”! Cả dân tộc ta reo vang hân hoan sung sướng đúng như nhà thơ cách mạng Tố Hữu nghẹn ngào trong hai câu thơ ấy. Ôi, nỗi mừng dâng mọi nỗi mừng, trào vui nước mắt cứ rưng rưng. Các dân tộc bị áp bức trên thế giới, bạn bè khắp năm châu bốn biển đều ca ngợi và tự hào Việt Nam, một Việt Nam quyết chiến, quyết thắng với tên đế quốc hùng mạnh nhất, tàn bạo nhất.

Xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975. (Ảnh tư liệu)

Giữa thế kỷ XX không có cuộc xâm lược tàn bạo nào như của Mỹ ở Việt Nam và cũng không có cuộc vệ quốc vĩ đại nào chấn động và làm nức lòng nhân dân thế giới như ở Việt Nam. Ông Abraham của tạp chí Châu Âu khẳng định: “Nước Việt Nam đau thương đang dạy cho chúng ta phong độ làm người”. Chủ tịch danh dự Hội đồng hòa bình thế giới - ông Rômét Chanđa viết: “Từ nửa sau thế kỷ XX có một từ mang rất nhiều ý nghĩa: đấu tranh, dũng cảm, anh hùng và còn có ý nghĩa là chiến thắng, là độc lập tự do. Từ đó là Việt Nam”.  Nhà báo ở quốc gia Yê men lên tiếng: “Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đóng hàng ngàn mũi đinh vào quan tài của đế quốc Mỹ ở trên đất nước Việt Nam”. Nhiều, nhiều lắm những lời ca ngợi Việt Nam, ca ngợi Bác Hồ. Cho tới tận hôm nay nhiều quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ đã phải tự thú, gây ra cuộc chiến ở Việt Nam là một sai lầm khủng khiếp, do đã không hiểu hết văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam, lịch sử Việt Nam.
Trên thế giới cũng hiếm có một quốc gia nào luôn phải đương đầu với nhiều kẻ xâm lăng hùng mạnh từ thời dựng nước, giữ nước, hết giặc phương Bắc đến giặc phương Đông, phương Tây, có các cuộc chiến tranh dai dẳng, khốc liệt. Nhà thơ Chế Lan Viên rất chí lý khi ông khái quát:
Định nghĩa Việt Nam là phải cầm khẩu súng diệt thù
Cấu tạo chất đất ở đây là như vậy.
Tấc đất, tấc mồ hôi, tấc phù sa, tấc máu.
Những tầng tầng lớp lớp nghĩ suy, mồ hôi, xương máu của cha ông.
Dân tộc ta tiếp nối thế hệ luôn phải cầm súng để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ giá trị mình, đúng như nhà thơ Hoàng Trung Thông bày tỏ:
Ta lại viết bài thơ báng súng
Con lớn lên đang viết tiếp thay cha
Người đứng dậy viết tiếp người ngã xuống
Người hôm nay viết tiếp người hôm qua
Người dân ở dải đất hình chữ S này- dải đất như một cánh cung khổng lồ luôn kiên cường bất khuất, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh vì không có gì quý hơn độc lập tự do. Chưa bao giờ khuất phục lũ xâm lăng/ Ngàn năm trước và bây giờ vẫn thế / Lòng dân ta vẫn vẹn nguyên hào khí / Của Đống Đa, Như Nguyệt, Bạch Đằng. Lời của một nhà thơ cũng là tiếng nói của muôn triệu người.
Đã 48 năm… Hào khí có, vinh quang có, sung sướng có, tự hào, kiêu hãnh có. Nhưng để có tự hào, hạnh phúc, vinh quang ấy, dân tộc ta đã phải trải qua bao mất mát đắng cay. Hàng vạn, hàng vạn người đã ngã xuống trên các nẻo đường chiến tranh. Hàng trăm, hàng nghìn gia đình bị ly tán, nghèo khổ. Bao tan nát hạnh phúc lứa đôi. Bao người cho đến hôm nay vẫn chưa tìm thấy hài cốt. Những cảnh đời đau đớn vì nhiễm chất độc da cam giặc Mỹ. Những cánh đồng, khu rừng vẫn còn bom mìn ẩn sâu trong lòng đất… Bình minh của tương lai không bao giờ tách rời bóng tối quá khứ. Chỉ nhờ quá khứ mà chúng ta mới xây dựng được tương lai. Đó là điều chắc chắn. Nói điều hiển nhiên này vì hiện nay những thế lực phản động bên ngoài cấu kết với những kẻ bất mãn xã hội, thoái hóa biến chất trong nước đang ra sức xuyên tạc bôi nhọ quá khứ, nhất là công cuộc chống Mỹ cứu nước, lập ra các tổ chức, đảng phái lừa bịp hòng xóa bỏ chế độ nhà nước Việt Nam. Cảnh giác và cương quyết đấu tranh với chúng là trách nhiệm của chúng ta.
Đã 48 năm… Cuộc sống đổi thay kỳ diệu. Người dân ấm no, hạnh phúc. Mọi điều có được tưởng như trong mơ. Chưa bao giờ vị thế, tầm vóc Việt Nam có như hôm nay. Một Việt Nam phát triển vượt bậc. Một Việt Nam hội nhập sâu rộng thế giới. Một Việt Nam ổn định, bình yên. Tên gọi Việt Nam đã trở nên rất đỗi thân quen, yêu mến cho các dân tộc địa cầu. Tất cả điều đó có được chính là nhờ hào khí của dân tộc ta, một dân tộc cần cù, dũng cảm, sáng tạo, kiên cường, bất khuất dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng quang vinh.
Từ mùa xuân ấy, mùa xuân 1975 lịch sử, cả dân tộc ta vững bước tiến lên. Phía trước, đường lên hạnh phúc rộng thênh thênh như Bác Hồ đã tiên đoán 62 năm về trước của xuân Tân Sửu dù sẽ phải trải qua nhiều thử thách, gian nan, ngáng trở. Không trở ngại nào, không thế lực nào ngăn nổi chúng ta đi…

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập