Triển khai các nền tảng số y tế trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn vừa ký, ban hành Kế hoạch số 235/KH-UBND triển khai các nền tảng số y tế trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2023 - 2030, trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai 04 nền tảng số y tế gồm: Hồ sơ sức khỏe điện tử; Quản lý tiêm chủng; Hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa; Trạm y tế xã.

Trong đó, giai đoạn 2023-2025, tập trung thu thập, lưu trữ, quản lý dữ liệu khám, chữa bệnh. Thúc đẩy triển khai hệ thống lưu trữ và chẩn đoán hình ảnh y khoa tiến tới không sử dụng phim nhựa; đăng ký và tư vấn, khám chữa bệnh từ xa; thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Các cơ sở khám, chữa bệnh chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tại cơ sở để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong từng giai đoạn. Tất cả dữ liệu sức khỏe người dân được hình thành trong các đợt khám, chữa bệnh sẽ được kết nối và chia sẻ với các kho dữ liệu hồ sơ sức khỏe theo quy định của pháp luật.

Giai đoạn 2026-2030, hoàn thiện số hóa dữ liệu sức khỏe người dân, hình thành kho dữ liệu y tế về: hồ sơ sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử, hình ảnh số y khoa,... Tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh phải hoàn thành triển khai hồ sơ bệnh án điện tử đáp ứng không sử dụng bệnh án giấy, chẩn đoán hình ảnh chỉ sử dụng phim số, người dân có thể thực hiện đăng ký khám và đăng ký tư vấn, khám chữa bệnh từ xa; triển khai các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và các cơ sở khám chữa bệnh khu vực đô thị đạt tối thiểu 50% trên tổng giá trị thanh toán viện phí.

Trong quá trình triển khai thực hiện, phấn đấu 98% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử được kết nối các hệ thống thông tin quản lý hồ sơ sức khỏe tại cơ sở y tế và các kho dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử tại địa phương. 100% các cơ sở y tế có bộ phận khám, chữa bệnh từ xa giúp người dân tiếp cận được dịch vụ khám chữa bệnh có chất lượng hơn, giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên. Cung cấp cho người dân công cụ đăng ký, phản ánh, tra cứu thông tin tiêm chủng; hỗ trợ các cơ sở tiêm chủng triển khai công cụ lập kế hoạch, quản lý vắc xin, thực hiện tiêm. Triển khai thành công và hiệu quả việc sử dụng phần mềm quản lý toàn diện các hoạt động của Trạm y tế xã, phường, thị trấn theo quy định của Bộ Y tế; nắm bắt, quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân theo hộ gia đình trên địa bàn…

Sở Y tế là đơn vị chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai các nền tảng số y tế trong quản lý và chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh. Thực hiện đồng bộ dữ liệu khám chữa bệnh định kỳ hàng ngày về kho cơ sở dữ liệu quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử của tỉnh và kho dữ liệu Quốc gia về y tế tại Bộ Y tế. Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức triển khai số hóa dữ liệu y tế và cung cấp dữ liệu khám chữa bệnh cho các nền tảng số y tế. Đẩy mạnh triển khai các dịch vụ đăng ký khám trực tuyến, tư vấn và khám chữa bệnh từ xa, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt…

Kế hoạch nhằm mục tiêu số hóa dữ liệu sức khỏe của người dân trên cơ sở thúc đẩy triển khai bệnh án điện tử, hình ảnh số y khoa, các ứng dụng phục vụ công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế và kết nối, chia sẻ dữ liệu các nền tảng số y tế; dữ liệu của người dân sau khi số hóa được bảo mật mức tối đa nhằm phục vụ công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Nguồn:bacninh.gov.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập