Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 3 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc,
trách nhiệm, Hội nghị Trung ương 3 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình
đề ra và bế mạc vào chiều 8/7. Báo Bắc Ninh Điện tử xin trân trọng giới
thiệu toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc
Hội nghị. Ảnh:VGP/Nhật Bắc
Kính thưa Trung ương,
Thưa các đồng chí tham dự Hội nghị,
Sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc,
trách nhiệm, Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương của chúng ta đã hoàn
thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra, kết thúc sớm hơn so với dự kiến được
1 ngày. Các đồng chí Ủy viên Trung ương và các đồng chí tham dự Hội nghị đã thể
hiện tinh thần trách nhiệm cao, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý
kiến trí tuệ, xác đáng vào các báo cáo, đề án. Bộ Chính trị đã tiếp thu tối đa
và giải trình những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Ban Chấp hành Trung ương đã
nhất trí cao thông qua Nghị quyết của Hội nghị. Sau đây, để bế mạc Hội nghị,
tôi xin được thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư khái quát lại những kết quả chủ
yếu đã đạt được và nhấn mạnh thêm một số vấn đề để thống nhất trong lãnh đạo,
chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương.
1. Về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5
năm 2021 – 2025
Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, xem xét
các vấn đề một cách khách quan, khoa học, Hội nghị đã thống nhất đánh giá kết
quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính quốc gia, đầu tư
công trung hạn 5 năm 2016 – 2020, và tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021. Đồng thời, cho ý kiến chỉ đạo hoàn thiện
dự thảo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính quốc gia, và đầu tư
công trung hạn 5 năm 2021 – 2025 để trình Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định
tại kỳ họp thứ nhất dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7 này.
Ban Chấp hành Trung ương trân trọng ghi nhận
và nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương những nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn
dân, toàn quân ta trong việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại
hội lần thứ XIII của Đảng, tổ chức rất thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội
khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, đặc biệt là trong
phòng, chống đại dịch COVID-19 – đợt bùng phát lần thứ tư, đang diễn biến rất
phức tạp và nguy hiểm ở nước ta hiện nay. Nhờ đó, kết quả thực tế đạt được
trong nhiệm kỳ khóa XII cao hơn so với số liệu đã trình Đại hội XIII của Đảng và
báo cáo Quốc hội khóa XIV. Trong 6 tháng đầu năm, chúng ta đã tiếp tục kiên trì
thực hiện mục tiêu vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh vừa đẩy mạnh phát
triển kinh tế - xã hội, đạt được nhiều kết quả tích cực: Kinh tế tăng trưởng
5,64%, cao hơn so với cùng kỳ năm trước; kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ,
ngoại hối ổn định, lạm phát được kiểm soát; thu ngân sách nhà nước đạt trên
58,2% so với dự toán, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2020; hoạt động đầu tư, sản
xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu tiếp tục phát triển. Đời sống của nhân dân,
nhất là của người lao động ở vùng xảy ra dịch bệnh, vùng có khó khăn tiếp tục
được chăm lo. Bản chất tốt đẹp của chế độ ta và tinh thần yêu nước, đoàn kết,
“thương người như thể thương thân” của dân tộc ta tiếp tục được phát huy. Quốc
phòng, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Các
hoạt động đối ngoại tiếp tục được đẩy mạnh phù hợp với tình hình dịch bệnh trên
thế giới, góp phần nâng cao vai trò, vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam…
Tuy nhiên, Trung ương cũng thẳng thắn lưu ý và
chỉ rõ: Trong 6 tháng đầu năm vừa qua, kinh tế - xã hội vẫn chưa đạt được mục
tiêu đề ra. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, đất nước ta vẫn đang đứng trước
không ít những khó khăn, thách thức mới và lớn, thậm chí gay gắt hơn. Tình hình
dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm hơn trước, có thể còn
tiếp tục lan rộng, kéo dài, tác động mạnh đến mọi mặt của đời sống xã hội. Thị
trường tài chính – tiền tệ, nhất là thị trường chứng khoán, thị trường bất động
sản tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân
dân, nhất là ở những vùng, địa bàn và những ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng trực
tiếp của dịch bệnh gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân
ta cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa, quán triệt đầy đủ, sâu sắc Nghị
quyết Đại hội XIII của Đảng để xây dựng và tổ chức thực hiện thật tốt các kế
hoạch mới có thể hoàn thành thắng lợi được mục tiêu tổng quát đã đề ra cho cả
nhiệm kỳ là: Bảo đảm tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở ổn định
kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới
sáng tạo; phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn mức bình quân của 5
năm 2016 – 2020, để đến năm 2025 Việt Nam là nước đang phát triển có công
nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Nâng cao
năng suất, chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; thực hiện có
hiệu quả các giải pháp khắc phục tác động của đại dịch COVID-19, nhanh chóng
phục hồi tăng trưởng kinh tế. Phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa và sức mạnh của
con người Việt Nam. Từng bước xây dựng xã hội có trật tự, kỷ cương, an toàn,
lành mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; bảo đảm cuộc sống của nhân dân yên
bình và hạnh phúc. Bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội; nâng cao đời sống vật
chất và tinh thần của nhân dân. Chú trọng bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng
phó với biến đổi khí hậu. Tăng cường quốc phòng, an ninh; kiên quyết, kiên trì
đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ
quốc gia và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Chủ
động, tích cực hội nhập quốc tế, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và vị
thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Ban Chấp hành Trung ương yêu cầu: Ngay sau Hội
nghị này, Ban Cán sự đảng Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn
trương, nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Trung ương để hoàn thiện thêm
một bước các dự thảo kế hoạch trình Quốc hội xem xét, quyết định. Trong quá
trình này, cần tiếp tục bám sát các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, phương hướng,
mục tiêu, nhiệm vụ và các chủ trương chính sách, biện pháp mà Đại hội XIII của
Đảng đã đề ra để rà soát thật kỹ, chuẩn xác hóa nội dung Tờ trình và Dự thảo
các kế hoạch, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất giữa Kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội với Kế hoạch tài chính quốc gia và Kế hoạch đầu tư công trung hạn; có
những giải pháp mang tính đột phá, khả thi cao và sát hợp với thực tế tình
hình: Vừa phải tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vừa phải chủ động,
tích cực phòng, chống dịch bệnh có thể còn tiếp tục kéo dài, thậm chí nguy
hiểm, lan rộng nhanh hơn.
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cần tiếp
tục được bổ sung, làm rõ, tạo sự thống nhất cao về các vấn đề lớn, hết sức quan
trọng như: Sự đúng đắn, phù hợp của mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu chủ yếu,
các cân đối lớn của nền kinh tế và 12 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã đề ra. Các
cơ chế, chính sách, biện pháp để thực hiện thắng lợi sáu nhiệm vụ trọng tâm và
ba đột phá chiến lược đã được Đại hội XIII của Đảng xác định để sớm khắc phục
những hạn chế, yếu kém tồn đọng từ lâu của nền kinh tế, bảo đảm ổn định ngày
càng vững chắc hơn kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế; cơ cấu lại
nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất
lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả nguồn
lực của Nhà nước, doanh nghiệp nhà nước và các thành phần kinh tế cho phát
triển nhanh và bền vững, đặc biệt là các chính sách, biện pháp phát triển văn hóa,
xã hội, xây dựng con người, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, cải thiện môi
trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp
vượt qua những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra. Tập trung nghiên cứu, đề
xuất và triển khai xử lý nhanh, dứt điểm các vướng mắc, tồn tại, điểm nghẽn
trong quá trình phát triển.
Việc xây dựng kế hoạch tài chính quốc gia cần
thấy hết những thuận lợi, thời cơ cũng như những khó khăn, thách thức để xác
định một cách đúng đắn, khoa học và có cơ sở thực tế mục tiêu tổng quát và các
mục tiêu cụ thể về tài chính – ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 trong
bối cảnh đại dịch COVID-19 đang tác động rất tiêu cực đến phát triển kinh
tế - xã hội; chú ý bảo đảm tỉ lệ chi hợp lý cho đầu tư phát triển và chi thường
xuyên gắn với tinh giản bộ máy, biên chế, cải cách tiền lương, bảo đảm an sinh
xã hội… Trong chỉ đạo quản lý, điều hành, cần coi trọng sự vào cuộc của cả hệ
thống chính trị; bám sát thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; gắn kết chặt
chẽ kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước với kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội và kế hoạch đầu tư công; tôn trọng các nguyên tắc của nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa; giữ vững kỷ luật, kỷ cương tài chính – ngân
sách nhà nước; chi ngân sách nhà nước trong khả năng của nền kinh tế và vay
trong khả năng trả nợ, bảo đảm an ninh, an toàn tài chính quốc gia; coi trọng
công tác thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Việc xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn
cần nhìn thẳng vào sự thật để tìm cho được các nguyên nhân của những hạn chế,
yếu kém tồn đọng từ lâu để đề ra các chính sách, biện pháp có tính đột phá, khả
thi cao, tạo ra sự chuyển biến tích cực, rõ nét trong việc khắc phục tình trạng
đầu tư dàn trải, kém hiệu quả; giải ngân chậm, nhiều dự án, công trình chậm
tiến độ, thua lỗ, thất thoát, lãng phí… Đặt kế hoạch đầu tư công trong tổng thể
kế hoạch đầu tư chung của toàn xã hội; gắn đầu tư công với đầu tư xã hội; đầu
tư công phải thực sự có trọng tâm, trọng điểm, dẫn dắt và kích hoạt đầu tư của
mọi thành phần kinh tế. Tập trung rà soát, loại bỏ những dự án chưa thật sự cần
thiết, cấp bách để ưu tiên nguồn vốn cho các dự án, công trình trọng điểm, cấp
bách của quốc gia và các ngành, lĩnh vực, các địa phương, nhất là các dự án phát
triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội có ý nghĩa chiến lược, liên vùng, tạo
động lực cho phát triển nhanh và bền vững. Kiên quyết siết chặt kỷ luật, kỷ
cương, xoá bỏ cơ chế “xin – cho”; chống tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm”
trong đầu tư công. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân công, phân nhiệm đi đôi
với tăng cường phối hợp, giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện; linh
hoạt, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là về thể chế, thủ tục
hành chính, giải phóng mặt bằng để đẩy mạnh việc giải ngân thực hiện dự án đúng
tiến độ và bảo đảm chất lượng công trình…
2. Về các quy chế, quy định của Ban Chấp hành
Trung ương
Hội nghị đã cho ý kiến để hoàn thiện và quyết
định ban hành Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban
Bí thư; Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII; Quy định về
thi hành Điều lệ Đảng và Quy định về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của
Đảng nhiệm kỳ khóa XIII. Ban Chấp hành Trung ương đánh giá cao việc chuẩn bị
nghiêm túc, công phu, có chất lượng các dự thảo và cơ bản nhất trí với những
nội dung do Bộ Chính trị trình; đồng thời cho ý kiến sửa trực tiếp vào các điều
khoản cụ thể của từng văn bản. Bộ Chính trị đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến xác
đáng và giải trình thấu đáo về các ý kiến khác.
Theo đó, các quy chế, quy định mới đã bám sát
Điều lệ Đảng, kế thừa những nội dung cốt lõi của các quy chế, quy định của các
khóa trước; đồng thời bổ sung, sửa đổi một số nội dung cho phù hợp với thực tế
tình hình nhiệm kỳ khóa XIII. Tuy nội dung bổ sung, sửa đổi không nhiều nhưng
Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa
XIII đã có những bổ sung, sửa đổi quan trọng liên quan đến trách nhiệm và quyền
hạn của Ban Chấp hành Trung ương, của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (bao gồm
cả Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư), của Bộ Chính trị, Ban Bí thư;
trách nhiệm và quyền hạn của Tổng Bí thư, đồng chí Thường trực Ban Bí thư, của
Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư và về chế độ làm việc, phương pháp
công tác.
Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm Trung ương
khóa XIII đã quy định rõ hơn các vấn đề liên quan đến trách nhiệm, quyền hạn
của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; trách nhiệm, quyền hạn của thành viên Ủy ban
Kiểm tra Trung ương; trách nhiệm, quyền hạn của Thường trực Ủy ban, Chủ nhiệm
và Phó Chủ nhiệm Ủy ban và về mối quan hệ công tác với các ban đảng, ban cán sự
đảng, đảng đoàn, ban chỉ đạo của Trung ương…
Những nội dung mới của Quy định thi hành Điều
lệ Đảng lần này chủ yếu tập trung vào một số vấn đề để làm tốt hơn công tác
đảng viên như: Giới thiệu và kết nạp người vào Đảng; công nhận đảng viên chính
thức; phát thẻ và quản lý thẻ đảng viên, quản lý hồ sơ đảng viên và thủ tục
chuyển sinh hoạt đảng; một số quy định về thực hiện nguyên tắc tập trung dân
chủ; bầu đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên; việc lập các cơ quan chuyên
trách tham mưu, giúp việc, đơn vị sự nghiệp của cấp ủy; sinh hoạt định kỳ của
đảng bộ, chi bộ cơ sở; đảng ủy cơ sở được ủy quyền quyết định kết nạp và khai
trừ đảng viên; tổ chức cơ quan kiểm tra; khen thưởng đối với tổ chức đảng và
đảng viên; đảng đoàn và ban cán sự đảng…
Nội dung sửa đổi, bổ sung Quy định về công tác
kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong Chương VII và Chương VIII Điều lệ
Đảng khoá XI đã thể chế, cụ thể hóa các nội dung đã được Hội nghị lần thứ 11
Ban Chấp hành Trung ương khóa XII kết luận tại Nghị quyết số 53-NQ/TW; cụ thể
hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật
của Đảng và bổ sung nhiều quy định cụ thể khác liên quan đến các vấn đề nảy
sinh trong thực tiễn, có tính bản chất, phổ biến hoặc còn thiếu,… nhằm phát huy
đầy đủ, đúng đắn hơn nữa chức năng kiểm tra, giám sát của Đảng.
3. Về công tác cán bộ
Ban Chấp hành Trung ương ghi nhận, đánh giá
cao những nỗ lực của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Tổ chức Trung ương, các cơ
quan có liên quan trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cán bộ,
triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 2 về kiện toàn một bước
cán bộ lãnh đạo Đảng và Nhà nước thời gian qua; cách chuẩn bị bài bản, chặt
chẽ, thận trọng, theo đúng nguyên tắc tập trung, dân chủ, tạo được sự đồng
thuận, thống nhất cao. Đồng thời, Trung ương cũng nhất trí cao với phương án do
Bộ Chính trị trình về tiếp tục kiện toàn nhân sự các chức danh lãnh đạo của các
cơ quan nhà nước nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Ban Chấp hành Trung ương đã nhất
trí đề xuất, giới thiệu bổ sung 23 nhân sự đảm nhiệm một số chức danh lãnh đạo
Nhà nước nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Cũng tại Hội nghị này, sau khi xem xét các tờ
trình của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã bầu bổ sung hai Ủy viên Ủy
ban Kiểm tra Trung ương; đồng thời quyết định thi hành kỷ luật đối với đồng chí
Trần Văn Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương
bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng; thi hành kỷ luật đồng
chí Vũ Huy Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng bằng hình thức khai trừ ra
khỏi Đảng.
Thưa các đồng chí,
Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương
Đảng khoá XIII đã thành công tốt đẹp. Những nội dung được Trung ương đưa ra xem
xét, quyết định tại Hội nghị này có ý nghĩa rất quan trọng, được cán bộ, đảng
viên và nhân dân hết sức quan tâm, coi đây là một bước cụ thể hóa sớm và kịp
thời Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết của Hội
nghị Trung ương lần này sẽ góp phần tích cực vào việc hoàn thành thắng lợi Nghị
quyết Đại hội XIII của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ
thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, xây dựng Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Mỗi đồng chí Ủy viên Trung ương cần nêu cao
hơn nữa tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu thực hiện và lãnh đạo tổ chức
thực hiện thật tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung
ương và đặc biệt là Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần này.
Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội
nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Chúc các đồng chí mạnh
khỏe, hoàn thành tốt trọng trách của mình trước Đảng, trước nhân dân và đất
nước.
Xin trân trọng cảm ơn.
Nguồn: Chinhphu.vn