Tín dụng tăng trưởng hỗ trợ kinh tế phát triển
Xác định năm 2023 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của nửa nhiệm kỳ và tạo đà tăng tốc trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh tích cực chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho phát triển sản xuất kinh doanh và thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) từ các gói tín dụng kích cầu kinh tế.

 

Đến hết tháng 5-2023, tổng nguồn vốn huy động của hệ thống Ngân hàng trên địa bàn tỉnh đạt 205.100 tỷ đồng. Có được nguồn vốn, các TCTD trên địa bàn tỉnh đầu tư cho phát triển sản xuất kinh doanh với tổng dư nợ cho vay đạt 151.500 tỷ đồng, tăng 4% so với cuối năm 2022. Nhiều ngân hàng tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng tín dụng và có những đóng góp tích cực trong thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương
Điển hình như Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh chủ động xây dựng kế hoạch nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, ngân hàng cấp trên về ưu tiên vốn đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Đến cuối tháng 5, tổng dư nợ cho vay của Chi nhánh đạt 19.700 tỷ đồng với gần 17.000 khách hàng còn dư nợ. Nhằm hỗ trợ khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất cạnh tranh, ngay từ đầu năm 2023, Vietcombank triển khai chương trình ưu đãi lãi suất cho vay ngắn hạn sản xuất kinh doanh với quy mô lên tới 100.000 tỷ đồng; áp dụng cho khách hàng cá nhân, chủ hộ kinh doanh, chủ doanh nghiệp tư nhân thời gian từ ngày 1-1-2023 đến hết ngày 31-12-2023 hoặc tới khi hết quy mô 100.000 tỷ đồng với mức sàn lãi suất cho vay chỉ từ 7,5%/năm. Cụ thể: Khoản vay thời hạn dưới 3 tháng lãi suất 7,5%; từ 3 đến dưới 6 tháng áp dụng lãi suất 7,8%; từ 6 đến dưới 9 tháng 8,3%; kỳ hạn 12 tháng lãi suất 8,8%. Việc giảm chi phí vay vốn cho khách hàng doanh nghiệp, cá nhân bằng các giải pháp như: giảm lãi suất cho vay, đưa ra các chương trình ưu đãi lãi suất, đặc biệt là cắt giảm các chi phí, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Đến nay, tổng dư nợ cho vay của Chi nhánh Vietcombank Bắc Ninh đạt gần 13.000 tỷ đồng. Riêng trong tháng 5, đơn vị giải ngân theo hạn mức đã ký với khách hàng đạt hơn 2.000 tỷ đồng, chủ yếu cho vay khách hàng doanh nghiệp.

 

Vốn  ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

 

Nguồn vốn đầu tư của hệ thống ngân hàng kết hợp với nguồn vốn đầu tư công và nguồn tài chính xã hội góp phần ổn định kinh tế. Kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh trong tháng 5 tuy giảm, nhưng vẫn đứng thứ 2 cả nước (sau thành phố Hồ Chí Minh); tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt gần 33.000 tỷ đồng, tăng 24,5% so cùng kỳ năm 2022, trong đó cả 4 ngành dịch vụ đều tăng, nhất là ngành du lich và lữ hành tăng gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2022; sản lượng vận tải hành khách vận chuyển tăng mạnh, giá tiêu dùng trên địa bàn tiếp tục được kiểm soát tốt; chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được nâng lên.
Để tín dụng tăng trưởng tốt hỗ trợ kinh tế phát triển, NHNN Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các TCTD tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của ngành; chấp hành nghiêm quy định của NHNN về lãi suất huy động tiền gửi, lãi suất cho vay đối với một số ngành, lĩnh vực. Triển khai quyết liệt Nghị định của Chính phủ và Thông tư 03 của NHNN đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh,  bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu vốn tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh và thực hiện tốt các chính sách giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng; các giải pháp về miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán… Đặc biệt là tích cực tham gia và triển khai hiệu quả, thiết thực Chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp bằng các hình thức phù hợp; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên tạo động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn. Song hành đó, đẩy mạnh công tác thanh toán, luân chuyển vốn cho khách hàng luôn kịp thời, chính xác, an toàn; đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ ngân hàng đẩy mạnh và phát triển dịch vụ ngân hàng mới dựa trên công nghệ hiện đại tiên tiến đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập