Tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, bồi dưỡng, trọng dụng và phát huy tài năng (*)
(Lược trích bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Chương trình "Bắc Ninh với khuyến học, khuyến tài" năm 2023)

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang phát biểu chào mừng tại Chương trình "Bắc Ninh với khuyến học khuyến tài" năm 2023.

 

Hôm nay, tôi cùng các quý vị đại biểu rất vui mừng và tự hào được tham dự ngày hội của những con người tài năng Bắc Ninh hội tụ về đây từ khắp mọi miền tổ quốc trong chương trình “Chắp cánh ước mơ- khát vọng bay cao” năm 2023.

Thay mặt Lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi tới Đại tướng Phạm Văn Trà; các vị đại biểu, khách quý; các cá nhân được vinh danh, khen thưởng và toàn thể nhân dân lời chào mừng trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Sau 26 năm tái lập tỉnh, phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng cách mạng, cùng với sự sáng tạo, năng động của các thế hệ lãnh đạo, cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân, tỉnh Bắc đã vươn lên trong tốp 10 tỉnh có quy mô kinh tế lớn nhất toàn quốc với tỷ trọng đóng góp 3,15% kinh tế cả nước; giá trị sản xuất công nghiệp đứng đầu toàn quốc; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chiếm 10,5% đứng thứ 2 toàn quốc; Tỷ lệ đô thị hóa đạt 60,3%.

Tuy nhiên, nếu nói đâu là niềm tự hào lớn nhất ở vùng đất cổ nghìn năm, trung tâm tinh hoa của cả vùng Kinh Bắc cổ xưa ấy, hẳn nhiều người vẫn khẳng định đó chính là truyền thống hiếu học và khoa bảng vốn đã ăn sâu vào máu thịt các thế hệ người dân, gia đình, dòng họ. Điểm lại những trang vàng khoa cử thời phong kiến Việt Nam: Cả nước có 188 khoa thi và 2.971 vị đỗ Đại khoa thì riêng vùng đất Bắc Ninh - Kinh Bắc có 679 vị đỗ Đại khoa, hàng nghìn Cử nhân và Tú tài.

Suốt chiều dài lịch sử phong kiến, cả nước có 307 vị đại khoa được Vua cử đi làm sứ thần, thì riêng đất Kinh Bắc có 102 vị. Nhiều vị vươn lên trên con đường học vấn, đỗ đạt cao và trở thành những danh nhân làm bừng sáng cả trời Nam.

Nhắc đến mảnh đất Bắc Ninh - Kinh Bắc là nhắc đến niềm tự hào về miền quê giàu truyền thống hiếu học và khoa bảng. Trải suốt nghìn năm lịch sử, truyền thống ấy cũng có lúc thăng trầm, nhưng ý thức vươn lên trên con đường học vấn vẫn là niềm tự hào của mỗi người con quê hương.

Năm 2023, là năm hết sức khó khăn, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, thuận lợi, thách thức đan xen, cùng với những vấn đề khó khăn nội tại của tỉnh đã tác động trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Song, được sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương, sự tập trung cao của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã quyết tâm phấn đấu tổ chức thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng; giữ vững ổn định an ninh chính trị; nâng cao đời sống nhân dân.

Đặc biệt, sự nghiệp giáo dục - đào tạo có sự bứt phá, giành nhiều thành tích, góp phần làm bừng sáng bức tranh giáo dục vùng đất học Bắc Ninh - Kinh Bắc. Điều đó một lần nữa khẳng định, tại Bắc Ninh, sự nghiệp giáo dục - đào tạo thực sự được coi là quốc sách hàng đầu, với nhiều cơ chế chính sách đặc thù nhằm phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài. Điển hình là HĐND tỉnh đã ban hành 03 Nghị quyết:

(1) Nghị quyết số 213, năm 2015 về quy định đãi ngộ đối với nghệ nhân trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể; hỗ trợ chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp và chế độ bồi dưỡng đối với người làm việc tại Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

(2) Nghị quyết số 149, năm 2018 về quy định một số chế độ, chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông ngoài công lập trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018-2025.

(3) Nghị quyết số 02, năm 2021 về Quy định một số chế độ chính sách đối với trường THPT Chuyên Bắc Ninh, 8 trường THCS trọng điểm và chế độ đối với cán bộ quản lý, chuyên gia, giáo viên, học sinh tham gia bồi dưỡng, tập huấn tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh đối với THCS, cấp quốc gia, khu vực, quốc tế trên địa bàn tỉnh.

Có thể thấy, năm học 2022-2023, với sự quan tâm toàn diện của tỉnh cùng nỗ lực bền bỉ của ngành, sự nghiệp giáo dục - đào tạo Bắc Ninh đã đạt được nhiều thành tích bứt phá tựa như “sức vươn Phù Đổng”. Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT, ngoài thành tích 2 năm liền dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ thí sinh đạt giải, năm 2023, kết quả thi của Bắc Ninh còn xác lập nhiều kỷ lục mới: số lượng giải nhiều nhất (69 giải); tỷ lệ đạt giải cao nhất (90,8%); lần đầu tiên 3 môn tự nhiên là Toán, Lý, Hóa đều có giải nhất (tổng 5 giải), 100% thí sinh đạt giải.

Kỷ lục mới tiếp tục được xác lập tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế 2023. Nếu như từ năm 1997 đến 2022, tỉnh Bắc Ninh có 4 giải Olympic quốc tế gồm 3 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng, thì số lượng Huy chương của năm 2023 bằng cả 25 năm trước cộng lại, nhưng chất lượng giải cao hơn, gồm: 2 HCV (em: Nguyễn Tuấn Phong, môn Vật lý; em Nguyễn Kim Giang, môn Hóa học); 2 HCĐ (em Phan Thế Mạnh, môn Vật lý; em Khúc Đình Toàn, môn Toán); các em đều là học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Ninh. Ngoài ra, Bắc Ninh còn 5 lượt học sinh giành huy chương Olympic cấp khu vực với đủ sắc màu: Vàng, Bạc, Đồng. Một số thí sinh đoạt giải khi đang học lớp 11, trở thành nguồn cho năm 2024.

 

Các đồng chí lãnh đạo chúc mừng tập thể, cá nhân được vinh danh.

 

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Bắc Ninh xếp thứ 5 toàn quốc về điểm thi, tăng 21 bậc so với năm 2020; 531 bài thi đạt điểm 10; 685 lượt thí sinh đạt 27 điểm trở lên theo khối thi ĐH truyền thống; xếp thứ nhất toàn quốc về tỷ lệ và thứ 3 về số lượng; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 99,6%...

Trong lĩnh vực văn hoá, tỉnh cũng tiên phong ban hành nhiều cơ chế đãi ngộ đặc thù đối với những tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia thực hành diễn xướng di sản. (Đến nay, Bắc Ninh ghi nhận, tôn vinh 203 nghệ nhân, trong đó có 10 Nghệ nhân nhân dân, 42 Nghệ nhân ưu tú và 151 nghệ nhân ở các lĩnh vực, loại hình di sản văn hóa phi vật thể; ghi nhận 02 “Nghệ sĩ nhân dân” và 21 “Nghệ sĩ ưu tú” (được Nhà nước phong tặng).

Trên lĩnh vực thể dục thể thao, ngoài việc đầu tư trọng tâm, trọng điểm về cơ sở vật chất, nguồn lực để phát triển thể thao thành tích cao; Bắc Ninh đã và đang thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy mạnh sự nghiệp thể dục thể thao lên tầm cao mới, tiêu biểu như Nghị quyết số 232 năm 2019 của HĐND tỉnh, quy định một số chế độ dinh dưỡng, tiền thưởng, đãi ngộ đối với huấn luyện viên, vận động viên và chế độ chi tiêu tài chính đối với các giải thể thao trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Cùng với sự quan tâm của nhà nước, công tác khuyến học khuyến tài của tỉnh  đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Hội khuyến học các cấp với hàng trăm nghìn hội viên thực sự trở thành điểm tựa nâng cánh những ước mơ cho các tài năng trẻ; công tác khuyến học khuyến tài có mặt ở khắp các địa phương từ cấp tỉnh đến thôn, khu phố, trong các cơ quan, doanh nghiệp và nhiều gia đình, dòng họ.

Những năm qua, cùng với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, công tác khuyến học khuyến tài của Bắc Ninh đã thực sự trở thành điểm sáng toàn quốc, được nhiều tỉnh, thành phố đến trao đổi, học tập và năm nay có nét mới là Tỉnh ủy- HĐND- UBND- Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức tọa đàm “Bắc Ninh khát vọng phát triển” và tuyên dương khen thưởng gia đình, dòng họ xã, phường, thị trấn tiêu biểu trong khuyến học, khuyến tài.

Quê hương Bắc Ninh thân yêu đã cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp và đang phấn đấu sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại và giàu bản sắc, cùng với thế và lực mới, chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Tại buổi lễ trang trọng này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi kêu gọi và mong muốn:

Mỗi cá nhân, tập thể được vinh danh trong buổi lễ hôm nay hãy coi đây là một mốc son trên chặng đường phấn đấu, không ngừng nỗ lực vươn lên đạt thành tích cao hơn, trở thành động lực, nguồn cảm hứng cho những người xung quanh. Mỗi người hãy thực sự là tấm gương sáng về đạo đức, lao động và sáng tạo, góp sức cho sự phát triển của quê hương trên chặng đường mới.

Các ngành chức năng cần chủ động hơn nữa trong việc đề xuất, tham mưu với tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp nhằm phát hiện, thu hút, bồi dưỡng, trọng dụng và phát huy tài năng, nhất là tài năng trẻ; coi đây là giải pháp đột phá tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Bắc Ninh; tạo diễn đàn, phương thức để tham vấn, kêu gọi sự tham gia hiến kế, đóng góp của cộng đồng những người con Bắc Ninh trong, ngoài tỉnh và nước ngoài; cầu thị, trân trọng đón nhận những con người tài năng của quê hương và những ý kiến quý báu của họ tham gia vào sự phát triển của tỉnh.

Hội tụ, phát huy trí tuệ tập thể của những người con Bắc Ninh thành danh, thành đạt ở khắp mọi nơi cả trong nước và quốc tế cùng hướng về quê hương yêu dấu, cùng góp sức xây dựng tỉnh trở thành đô thị hiện đại, thông minh theo chuẩn mực quốc tế, là hình mẫu độc đáo về tư duy phát triển thịnh vượng dựa trên kinh tế tri thức và chiều sâu văn hóa là trung tâm công nghiệp, logistics của cả nước và khu vực.

Mở rộng đối tượng được tôn vinh nhằm lan toả những giá trị tốt đẹp của quê hương Bắc Ninh – Kinh Bắc, để mỗi người dân của mảnh đất linh thiêng này, dù đi đâu cũng tự hào về quê hương; đi đâu rồi cũng muốn trở về xây dựng quê hương Bắc Ninh phát triển toàn diện và bền vững như ý nguyện lúc sinh thời của Bác Hồ trong những lần về thăm và làm việc tại Bắc Ninh.

Đề nghị các tổ chức, cá nhân tiếp tục quan tâm ủng hộ Quỹ ngày càng lớn mạnh và góp phần chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ người dân Bắc Ninh công tác.

Thay mặt Lãnh đạo tỉnh, tôi xin chân thành cảm ơn Đại tướng Phạm Văn Trà, cảm ơn Công ty cổ phần Him Lam và các doanh nghiệp, cá nhân đã, đang và tiếp tục đồng hành với tỉnh xây dựng phát triển Quỹ vì sự nghiệp trồng người.

Xin được ghi nhận và cảm ơn các cấp, các ngành, các gia đình, dòng họ, cá nhân, các thầy giáo, cô giáo, cha mẹ học sinh đã dành sự quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện cho sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo, khuyến học, khuyến tài tỉnh nhà phát triển.

Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập