Tiếp thu những định hướng, gợi mở tiếp tục xây dựng thể chế, chính sách và nguồn lực, phát huy giá trị bản sắc văn hoá con người Bắc Ninh (*)
(Lược trích phát biểu chào mừng Hội thảo văn hóa năm 2022 của đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh)

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn phát biểu chào mừng Hội thảo.

 

Hôm nay, tỉnh Bắc Ninh rất vinh dự và phấn khởi được lựa chọn là địa điểm tổ chức Hội thảo văn hóa năm 2022 với chủ đề “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa”.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh, tôi xin trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt chào mừng đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về dự và chủ trì Hội thảo. Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; các tỉnh, thành phố; các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trong nước và quốc tế; các vị đại biểu khách quí đã về dự hội thảo và dành tình cảm tốt đẹp cho tỉnh Bắc Ninh. Đây là niềm cổ vũ, động viên rất ý nghĩa để Bắc Ninh tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, văn hiến, cách mạng, vững bước trên con đường hội nhập, phát triển.

Bắc Ninh - Kinh Bắc nằm ở Trung tâm vùng châu thổ sông Hồng, là phên dậu phía Bắc của kinh đô Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, được ngợi ca là vùng đất địa linh, nhân kiệt.

Bắc Ninh - Kinh Bắc, vùng đất tụ hội những giá trị trầm tích văn hóa truyền thống, là cái nôi sinh thành dân tộc; nơi phụng thờ Thủy tổ dân tộc Việt - Kinh Dương Vương; chốn Tổ đình Phật giáo Việt Nam; trung tâm Hán học sớm nhất của nước ta; nơi phát tích Vương triều nhà Lý - triều đại khai mở nền văn minh Đại Việt; có di sản văn hóa Dân ca Quan họ độc đáo mộc mạc nhưng tinh tế, đằm thắm và say đắm lòng người; nơi tự hào có 2/4 làng Tiến sĩ của cả nước và vùng đất khoa bảng hiếu học, chiếm 1/3 số lượng Trạng nguyên; 1/4 số lượng Tiến sĩ của cả nước thời kỳ phong kiến. Trong thời kỳ đấu tranh cách mạng, Bắc Ninh là quê hương của những nhà lãnh đạo tiền bối như: Đồng chí Nguyễn Văn Cừ, đồng chí Ngô Gia Tự, đồng chí Hoàng Quốc Việt, đồng chí Lê Quang Đạo và nhiều danh nhân lịch sử, văn hóa tiêu biểu.

Nằm trong vùng đất văn hóa Xứ Kinh Bắc xưa ngàn năm văn hiến, Bắc Ninh là miền quê nổi tiếng với những sắc thái văn hóa rất độc đáo, mang đậm dấu ấn tiêu biểu của vùng Đồng bằng sông Hồng. Nơi con người Bắc Ninh - Kinh Bắc có tinh thần đoàn kết cộng đồng bền chặt, có lòng yêu nước và tinh thần cách mạng, cần cù, năng động, hiếu khách, trọng tình, thích ứng trong giao lưu văn hóa, có tài làm ăn buôn bán, sản xuất đã hình thành nên mảnh đất với 140 làng nghề và 547 lễ hội.

Hệ thống di sản văn hóa vật thể, phi vật thể gồm 1.589 di tích, trong đó có 651 di tích được xếp hạng, 4 di tích xếp hạng quốc gia đặc biệt và 14 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận là bảo vật quốc gia; 4 di sản được UNESCO ghi danh; 08 di sản được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia... Đây vừa là động lực và nguồn lực quan trọng cho Bắc Ninh phát triển bền vững, đậm bản sắc văn hóa truyền thống.

Từ một tỉnh nông nghiệp, cơ sở hạ tầng khó khăn, xuất phát điểm thấp, qua 25 năm tái lập tỉnh, với sự giúp đỡ của Trung ương và các tỉnh, thành phố bạn; cùng sự đoàn kết và nỗ lực, quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã có những bước phát triển toàn diện trên các lĩnh vực; đến nay, cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, đưa Bắc Ninh trở thành cực tăng trưởng của Vùng thủ đô và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Sự nghiệp văn hoá đã đạt được nhiều kết quả. Hệ thống di sản văn hóa vật thể, phi vật thể không ngừng được bồi đắp, bảo tồn và phát huy giá trị. Đã tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa có quy mô lớn cấp quốc gia và quốc tế. Các hoạt động quảng bá hình ảnh Bắc Ninh văn hiến, văn vật, giàu tiềm năng, điểm đến của khách du lịch được đẩy mạnh. Hệ thống thiết chế văn hóa, các điểm vui chơi giải trí, không gian công cộng và tiện ích đô thị được đầu tư từ tỉnh đến cơ sở.

Bắc Ninh cũng đã ban hành nhiều chính sách đãi ngộ đối với nghệ nhân trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể; chính sách bảo tồn và phát triển Dân ca Quan họ Bắc Ninh; chế độ đối với người trông coi di tích lịch sử cách mạng xếp hạng quốc gia.

Chỉ số phát triển con người được cải thiện và nâng cao. Dấu ấn về bản sắc đặc trưng của văn hóa, con người Bắc Ninh được định hình, dần khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong cuộc sống đương đại, góp phần tích cực vào việc xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Để có được một Bắc Ninh - Kinh Bắc “ổn định về chính trị, giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn chung sức, đồng lòng, phát huy giá trị truyền thống, vị trí địa chính trị, chủ động xây dựng các chính sách và tạo nguồn lực cho phát triển văn hóa. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX đã ban hành Nghị quyết số 71 ngày 29/8/2022 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững; tổ chức Hội nghị Văn hóa tỉnh Bắc Ninh năm 2022. Các chính sách về phát triển văn hoá do tỉnh Bắc Ninh ban hành thời gian qua đã tạo cơ sở chính trị, pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành huy động và bố trí nguồn lực đầu tư cho văn hóa và thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển toàn diện.

Hội thảo khoa học hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với quá trình phát triển sự nghiệp văn hóa - con người Bắc Ninh. Chúng tôi vui mừng được lắng nghe, tiếp thu nhiều ý kiến quý báu từ các nhà nghiên cứu; các nhà khoa học các nhà quản lý và các quí vị đại biểu; đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, đây sẽ là những định hướng gợi mở quan trọng để tỉnh Bắc Ninh triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu trong thời gian tới; tiếp tục xây dựng thể chế, chính sách và nguồn lực, phát huy giá trị bản sắc văn hoá con người Bắc Ninh với 3 định hướng lớn: (1) Văn hóa phải trở thành nguồn lực, động lực cho phát triển bền vững, mang lại hạnh phúc cho Nhân dân. (2) Phát huy giá trị văn hóa truyền thống để truyền cảm hứng và khát vọng xây dựng Bắc Ninh phát triển. (3) Văn hóa tạo ra bản sắc riêng và vị thế mềm của Bắc Ninh trong quá trình phát triển.

Chúng tôi cũng kỳ vọng kết quả Hội thảo quan trọng này sẽ tạo cơ sở thực tiễn và lí luận để Quốc hội xem xét, ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa trong thời gian tới.

Với truyền thống lịch sử, trầm tích văn hóa cùng những phẩm chất đặc trưng của con người Bắc Ninh - Kinh Bắc “trọng nghĩa vẹn tình”, tỉnh Bắc Ninh trân trọng cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự giúp đỡ có hiệu quả của các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trong nước , quốc tế và các tỉnh, thành phố bạn.

(*Đầu đề do Báo Bắc Ninh đặt)

Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập