Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ cơ quan Thường trực của HĐND tỉnh
Năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các đạo luật có liên quan, tuân thủ tốt sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng; phối hợp tốt với UBND, Uỷ ban MTTQ và Đoàn ĐBQH tỉnh trong triển khai thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao.

Mối quan hệ công tác giữa HĐND tỉnh với các cơ quan và tổ chức hữu quan được tăng cường trên nhiều mặt hoạt động, dựa trên các quy chế đã được ban hành. HĐND tỉnh tuân thủ sự lãnh đạo của Tỉnh ủy cả về công tác cán bộ của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và nội dung, chương trình từng kỳ họp. Trước các kỳ họp, Đảng đoàn HĐND tỉnh chủ động báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy về công tác cán bộ của HĐND (nếu có) và dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp. Nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành luôn bám sát các mục tiêu, định hướng của Tỉnh ủy. Chương trình giám sát và những nội dung quan trọng sau giám sát của HĐND tỉnh đều báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy.
HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 thể hiện được vai trò là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Qua sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 30-11-2017 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2015-2020 đã tiếp tục khẳng định sự cần thiết tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.
Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh trong việc lựa chọn các vấn đề đưa vào nội dung, chương trình kỳ họp; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn sớm chuẩn bị các nội dung thuộc lĩnh vực tham mưu trình kỳ họp, mời các Ban của HĐND tỉnh tiếp cận với những nội dung dự kiến trình kỳ họp ngay từ bước đầu, góp phần thuận lợi cho hoạt động thẩm tra các đề án, dự thảo nghị quyết; hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân đều được phối hợp chặt chẽ, hiệu quả. Sự phối hợp giữa Thường trực HĐND và UBND tỉnh để giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền được thực hiện kịp thời, tạo điều kiện để UBND tỉnh hoàn thành nhiệm vụ.

 

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIX.


Sự phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên được duy trì, thường xuyên theo quy chế phối hợp. Định kỳ 6 tháng, một năm các bên đều thông báo về tình hình hoạt động cũng như ý kiến, kiến nghị, đề xuất để thực hiện chức năng nhiệm vụ của mỗi bên; cùng tham gia hoạt động giám sát, phản biện đối với các vấn đề liên quan. Hoạt động tiếp xúc cử tri đã được các bên phối hợp chặt chẽ từ khâu tuyên truyền, chuẩn bị nội dung, chương trình và tổ chức hội nghị. Sau hội nghị tiếp xúc cử tri, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND tổng hợp kiến nghị của cử tri phản ánh tới kỳ họp HĐND tỉnh.
Thường trực HĐND tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với Đoàn ĐBQH tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan trên các mặt công tác như: Tham dự các kỳ họp; thực hiện chức năng giám sát; tiếp xúc cử tri, tham dự các hội nghị giao ban công tác giữa Thường trực HĐND các cấp... Chất lượng các mặt công tác được nâng lên, tích cực góp phần giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, nhân dân trong tỉnh.
Với phương châm “rõ người, rõ việc”, Thường trực HĐND phối hợp và chỉ đạo hoạt động của các Ban HĐND đảm bảo tính thống nhất trong việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực và các Ban, tránh được sự chồng chéo, trùng lắp trong triển khai các hoạt động thuộc nhiệm vụ quyền hạn được giao. Luôn đảm bảo hài hòa giữa sự chỉ đạo của Thường trực và tính độc lập của các Ban trong các hoạt động theo quy chế hoạt động của HĐND. Việc chỉ đạo, điều hòa, phối hợp của Thường trực HĐND tỉnh với các Ban HĐND tỉnh thể hiện trên các lĩnh vực: Chuẩn bị và tổ chức kỳ họp; phân công các Ban tham gia tổng hợp rà soát, theo dõi giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp;  thống nhất phân công, điều hòa hoạt động các chương trình giám sát, khảo sát hàng năm của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh; phân công các Ban tham gia tổng hợp rà soát, theo dõi giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp; tham gia các cuộc hội nghị, hội thảo của HĐND.
Các phiên họp thường kỳ, giao ban hàng tháng, hàng quý của Thường trực HĐND tỉnh được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Tại các phiên họp, giao ban của Thường trực HĐND tỉnh mời UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn ĐBQH tỉnh; Thường trực HĐND và đại diện lãnh đạo UBND cấp huyện, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tham dự. Căn cứ nội dung giao ban, có thể mời đại diện một số cơ quan, ban ngành liên quan dự và phát biểu ý kiến. Qua đó Thường trực HĐND tỉnh tranh thủ các ý kiến đóng góp, tham gia của các cơ quan cho hoạt động của HĐND tỉnh cũng như để chuẩn bị cho nội dung kỳ họp, chương trình giám sát, tiếp xúc cử tri,... Đặc biệt, 2 cuộc giao ban chuyên đề về một số giải pháp nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND các cấp tỉnh Bắc Ninh và đánh giá kết quả 5 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 30-11-2017 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2015-2020 về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp” đã thiết thực góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh.
Kết quả trong thực hiện nhiệm vụ của Thường trực HĐND tỉnh góp phần tích cực vào thành công chung trong hoạt động của HĐND tỉnh năm 2022. HĐND tỉnh đã tổ chức 6 kỳ họp (4 kỳ họp chuyên đề, 2 kỳ họp thường lệ); thông qua 93 nghị quyết.  Qua đó, góp phần tích cực nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh của tỉnh.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                      Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập