Xác định việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công
trực tuyến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp người dân, doanh nghiệp
thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên nhiều lĩnh vực, thời
gian qua, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường
hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, góp phần cải thiện Chỉ số
ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng Chính
quyền điện tử.
Sử dụng dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3,4 giúp giảm tải thời gian chờ đợi và đi lại của người dân
(Trong ảnh: Người dân đến chờ giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh).
Thường xuyên phải làm
các thủ tục về báo cáo giải trình nhu cầu, thay đổi nhu cầu sử dụng lao động
nước ngoài tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, chị Phạm Thị Hiền, nhân viên
Công ty TNHH Vonmax Industrial Việt Nam (phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh)
chia sẻ: “Được cán bộ Trung tâm hướng dẫn cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3, 4, tôi thấy thao tác đơn giản nhưng rất tiện ích. Thay vì đi lại
khoảng 2-3 lần để hoàn tất thủ tục như trước thì hiện nay chỉ cẩn nộp trực
tuyến. Hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết đúng thời hạn, sau khi nhận được
thông báo, tôi chỉ cần mang hồ sơ gốc đến đối chiếu và nhận kết quả. Cách làm
này giúp Công ty tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại”.
Hiện nay, Cổng Dịch vụ
công tỉnh Bắc Ninh đang cung cấp 1.958 bộ TTHC, trong đó, dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4 là 545 TTHC, chiếm 27,8%, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là
798 TTHC, chiếm 40,8%. Để nâng tỷ lệ giải quyết TTHC qua hình thức trực tuyến,
sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ
đạo các Sở, ban, ngành, địa phương rà soát, lựa chọn các TTHC người dân, doanh
nghiệp sử dụng nhiều, không phức tạp để triển khai thực hiện. Đồng thời, thường
xuyên cập nhật, điều chỉnh mức độ các dịch vụ công; ban hành nhiều văn bản nhằm
đẩy mạnh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ
công của tỉnh và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Tăng cường tuyên truyền về hiệu
quả, lợi ích sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp
tiếp cận bằng nhiều hình thức, giúp người dân dễ dàng cập nhật thông tin và sử
dụng dịch vụ.
Ông Vũ Hùng, Giám đốc
Trung tâm Hành chính công tỉnh cho biết: “Việc nộp hồ sơ TTHC thông qua dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, 4 mang đến nhiều lợi ích thiết thực so với việc nộp
hồ sơ trực tiếp. Người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ 24/24 giờ tại bất cứ
địa điểm nào có kết nối mạng internet và được cung cấp kịp thời, chính xác
thông tin về trạng thái xử lý hồ sơ giải quyết TTHC. Qua đó, giảm chi phí, tiết
kiệm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, giảm áp lực giấy
tờ, công việc cho cơ quan quản lý Nhà nước, tăng tính minh bạch trong giải
quyết TTHC, được người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ”.
Trước diễn biến phức
tạp của dịch COVID-19, việc vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ
công trực tuyến lại càng thiết thực nhằm hạn chế việc đi lại, tiếp xúc, tập
trung đông người, phục vụ hiểu quả công tác phòng, chống dịch mà vẫn bảo đảm
hiệu quả giải quyết TTHC được thông suốt. Qua thời gian thực hiện, người dân và
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dần tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực
tuyến; số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến
có sự cải thiện rõ rệt. Nếu như năm 2020, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là
61.082 hồ sơ, chiếm 27,7% thì đến năm 2021, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là
97.014 hồ sơ, chiếm 41,38%%.
Bên cạnh đó, việc gửi
hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích cũng đạt được nhiều kết quả
khả quan. Trong năm 2021, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tiếp nhận và chuyển
trả kết quả hơn 4.000 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong đó, chủ yếu là
TTHC của các Sở Tư pháp, Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý các khu công
nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường...
Những kết quả tích cực
trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến là nền tảng quan trọng để tỉnh Bắc Ninh
tiếp tục có giải pháp căn cơ thu hút ngày càng nhiều người dân, doanh nghiệp
tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, qua đó, góp phần cải
cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, từng bước xây dựng nền hành
chính chuyên nghiệp, hiện đại.
Nguồn:baobacninh.com.vn