Thu hút đầu tư, cần những nỗ lực mới
Trong những năm gần đây, Bắc Ninh đạt được nhiều thành tựu trong phát triển KT - XH. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 đạt mức tăng 7,39% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất trong giai đoạn 2019 - 2022. Một trong những yếu tố then chốt đóng góp vào các thành tựu phát triển là tỉnh luôn xác định hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư trở thành nhiệm vụ quan trọng và cần thiết.

Sản xuất sản phẩm sữa đóng hộp tại Nhà máy Sữa Tiên Sơn - Công ty CP Sữa Việt Nam (KCN Tiên Sơn).

 

Thống kê năm 2022 dù vẫn phải chịu ảnh hưởng không tích cực từ dịch bệnh và tình hình thế giới, toàn tỉnh vẫn thu hút 51 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng số vốn đầu tư đăng ký gần 16.588 tỷ đồng; cấp đăng ký đầu tư điều chỉnh cho 106 dự án đầu tư trong đó có 39 dự án điều chỉnh vốn với tổng số vốn điều chỉnh tăng gần 1.865 tỷ đồng. Đối với lĩnh vực thu hút vốn FDI, cấp mới cho 150 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 419 triệu USD; Điều chỉnh vốn cho 129 dự án với số vốn điều chỉnh tăng hơn 1.760 triệu USD. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh cấp 1.544 dự án đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư trong nước còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh đạt hơn 253.232,8 tỷ đồng và 1.819 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh và góp vốn mua, mua cổ phần, phần vốn góp đạt hơn 23,367 tỷ USD. Những kết quả trên thể hiện sự tin cậy của các nhà đầu tư đối với môi trường và cơ hội đầu tư của tỉnh.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, số lượng các nhà đầu tư hiện diện tại tỉnh có xu hướng giảm hơn so với một số tỉnh trong khu vực như Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng và chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Thêm vào đó, các ngành mũi nhọn hiện tại cũng có xu hướng giảm sút và mất dần lợi thế cạnh tranh… Để đẩy mạnh phát triển kinh tế bền vững thì việc thu hút các dự án lớn, các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia là giải pháp và chiến lược hàng đầu của tỉnh.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả và chất lượng đòi hỏi công tác xúc tiến, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh cần những nỗ lực mới. Trong đó, ngay từ những ngày đầu năm 2023 cần triển khai hiệu quả và phù hợp với thực tiễn của địa phương các giải pháp thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Theo đó, tỉnh cần tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số PCI; tạo môi trường đầu tư minh bạch, nhất là chính sách về đất đai, quy hoạch, danh mục dự án kêu gọi đầu tư; tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng… Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyển biến nhận thức và tạo hình ảnh mới về phong cách phục vụ doanh nghiệp, thông qua các hoạt động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhanh chóng kịp thời, bảo vệ lợi ích chính đáng cho nhà đầu tư bằng những cam kết cụ thể của chính quyền địa phương, để nhà đầu tư yên tâm khi bỏ vốn ra đầu tư, sản xuất kinh doanh tại tỉnh. Cụ thể là công khai, minh bạch và mẫu hóa thống nhất các loại giấy tờ, thủ tục mà nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp cần phải thực hiện khi có yêu cầu giải quyết các công việc liên quan đến đầu tư sản xuất, kinh doanh; triển khai thực hiện tốt việc cấp phép, giải quyết các thủ tục hành chính thông thường thông qua mạng internet.
Cùng với đó, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ, thông qua doanh nghiệp để vận động doanh nghiệp; có kế hoạch tổ chức tiếp xúc trực tiếp các nhà đầu tư tiềm năng theo từng lĩnh vực và nhà đầu tư cụ thể; chú trọng xúc tiến thông qua các doanh nghiệp hạ tầng để kêu gọi đầu tư vào KCN này; hỗ trợ nhà đầu tư từ lúc tiếp xúc, kết nối, hình thành ý tưởng dự án đến hướng dẫn thủ tục, giải quyết hồ sơ cho đến bước cấp Quyết định chủ trương đầu tư và đồng hành kịp thời để tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai dự án sau cấp phép đầu tư. Đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng văn hóa đồng hành cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tạo ra không gian mở thân thiện, nâng cao được hiệu quả tương tác giữa chính quyền, người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp với phương châm “luôn theo sát bước chân nhà đầu tư”. Những dự án trọng điểm, có tác động lan tỏa đối với sự phát triển của địa phương, cần được nghiên cứu áp dụng cơ chế riêng, phương pháp sáng tạo, hiệu quả, để vận hành ổn định và hiệu quả nhằm tạo những “xung lực” mới từ thu hút đầu tư, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.



Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập