Thống nhất chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B
Chiều 3-6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chủ trì phiên họp thứ 20 của BCĐ.

Phiên họp kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư nhằm đánh giá, nhận định tình hình dịch bệnh; thống nhất các biện pháp kiểm soát hiệu quả dịch bệnh phù hợp với thực tiễn; xem xét công bố hết dịch; kiện toàn BCĐ phòng chống dịch. Tại điểm cầu Bắc Ninh, đồng chí Đào Quang Khải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Quang Khải phát biểu kết luận tại điểm cầu Bắc Ninh.

 

Báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết hiện nay, số ca mắc Covid 19 đã giảm 8,5 lần so với năm 2021, giảm 48 lần so với năm 2022, đồng thời tỷ lệ tử vong trong 5 tháng đầu năm 2023 đã giảm mạnh xuống còn 0,02%. Đây là tỷ lệ rất thấp so với những năm trước và tương đương hoặc thấp hơn tỷ lệ tử vong của một số bệnh truyền nhiễm nhóm B như sốt xuất huyết, sốt rét, bạch hầu, ho gà... Đến nay, tác nhân gây bệnh được xác định rõ và COVID-19 đã đáp ứng các tiêu chí thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm B theo quy định tại Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm. Do đó, Bộ Y tế đề xuất điều chỉnh COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B và xem xét công bố hết dịch khi đủ điều kiện.

Các bộ, ngành, địa phương cơ bản đồng tình, nhất trí với báo cáo và đề xuất của Bộ Y tế; thống nhất việc xem xét công bố hết dịch. Trong đó, nhiều ý kiến đề nghị việc công bố hết dịch không có nghĩa là không quan tâm, mà vẫn phải duy trì các biện pháp phù hợp với thực tiễn để quản lý, kiểm soát dịch bền vững giai đoạn 2023-2025.

 

Các đại biểu dự tại điểm cầu Bắc Ninh.

 

Các thành viên BCĐ Quốc gia phòng chống dịch lưu ý khi chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B, trước hết cần chú ý nghiên cứu xây dựng, sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật làm căn cứ pháp lý cho việc xử lý, giải quyết những vấn đề liên quan; các địa phương cần rà soát, tổng hợp, phân loại và báo cáo cụ thể các tài sản, vật tư y tế, bệnh viện dã chiến, trang thiết bị, sinh phẩm, thuốc... trong phòng chống dịch để có phương án chuyển tiếp phù hợp; tổ chức tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm, đồng thời tôn vinh xứng đáng đối với lực lượng tham gia phòng chống dịch tuyến đầu.

Kết luận các nội dung, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thống nhất điều chỉnh dịch COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B; việc công bố hết dịch cần bảo đảm đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật; tiếp tục nghiên cứu 7 khuyến cáo của WHO, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, đồng thời tiếp tục xây dựng kế hoạch, giải pháp phòng chống dịch trong tình hình mới. Giao Bộ Y tế hướng dẫn các bộ, ban, ngành, địa phương tổ chức tổng kết công tác phòng, chống dịch COVID-19; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để điều chỉnh phù hợp tình hình mới; tiếp tục xử lý các công việc còn dang dở và tồn đọng; xây dựng kế hoạch kiểm soát bền vững COVID-19 trong giai đoạn mới, cũng như các dịch bệnh khác có thể xảy ra; thực hiện việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 phù hợp.

UBND các tỉnh, thành phố căn cứ quy định của pháp luật và hướng dẫn của các bộ, ngành, nhất là của Bộ Y tế thực hiện rà soát tình hình, công bố tình trạng dịch, thực hiện các nội dung liên quan trên địa bàn. Yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục huy động và sử dụng nguồn lực vào công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả dịch COVID-19; tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội; đẩy mạnh truyền thông khuyến cáo, giải thích, phân tích để người dân hiểu và thực hiện.

Kết luận tại điểm cầu Bắc Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Quang Khải đề nghị các sở, ban, ngành và BCĐ phòng, chống dịch các huyện, thành phố tiếp thu thực hiện tốt kết luận của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch trong tình hình mới; đề nghị Sở Y tế tiếp tục theo dõi diễn biến dịch bệnh truyền nhiễm, cập nhật thông tin khuyến cáo, công bố của Bộ Y tế, Chính phủ về diễn biến, mức độ của tình hình dịch COVID-19 để thông tin và có hướng xử lý kịp thời; tiếp tục tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng bảo đảm an toàn, đúng tiến độ; chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, tổ chức phân tuyến, bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị, nhân lực y tế trong công tác phòng chống dịch.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập