Thanh toán số, nâng cao chất lượng dịch vụ không dùng tiền mặt
 

Xu hướng thanh toán số, không dùng tiền mặt (KDTM) ngày càng phát triển rộng rãi bởi tính bảo mật, an toàn và sự tiện dụng nhất là trong bối cảnh dịch bệnh. Bắt nhịp xu thế đó, hệ thống Ngân hàng (NH) nhanh chóng chuyển đổi số nhằm cung cấp những sản phẩm dịch vụ đa tiện ích cho mọi đối tượng khách hàng.

anh tin bai

Cán bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ trực tuyến bằng ứng dụng mobile banking.

 

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh, số lượng giao dịch thanh toán qua máy POS năm 2021 đạt khoảng 1,5 triệu món, tổng doanh số đạt 4.350  tỷ đồng; khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Internet banking, mobile banking đạt khoảng 1,2 triệu tài khoản, 100% giao dịch nộp thuế thu nhập doanh nghiệp qua NH. Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Bắc Ninh; cấp nước trong tỉnh; bệnh viện cấp tỉnh thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, viện phí qua NH. Nhiều nghiệp vụ được số hóa 100% như: phát hành thẻ, mở tài khoản, gửi tiết kiệm trực tuyến, chuyển tiền… không phát sinh giấy tờ theo hình thức truyền thống. Việc đẩy mạnh chuyển đổi số góp phần không nhỏ giúp hoạt động ngân hàng diễn ra ổn định, thông suốt trong bối cạnh dịch COVID-19, tiết giảm chi phí quản lý, hoạt động, tạo nguồn lực hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng.
Để dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đạt hiệu quả tối ưu, các NH, tổ chức tín dụng tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ, đa dạng hóa và đẩy mạnh sử dụng các phương tiện thanh toán hiện đại, xây dựng hệ thống thanh toán phục vụ các giao dịch bán lẻ, thiết lập hệ thống NH lõi (Core banking). Phát triển hệ thống thanh toán nội bộ, tích hợp đa kênh thanh toán hiện đại như QR Code, E-Mobile Banking, Internet Banking, Ví điện tử… Cơ sở hạ tầng công nghệ thanh toán điện tử trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn thiện, đồng bộ với hơn 330 máy ATM, hàng nghìn máy POS được lắp đặt tại các điểm cung ứng hàng hoá, dịch vụ, phát hành gần 2 triệu thẻ ngân hàng. Việc bảo đảm an toàn, bảo mật cho hệ thống ATM, xử lý kịp thời các khiếu nại nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng cũng được các NH thương mại đặc biệt quan tâm. Hệ thống POS luôn được kết nối thông suốt, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng dịch vụ và thanh toán điện tử của người dân.
Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh là một trong những đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm dịch vụ TTKDTM trong thu nộp thuế, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí, cước viễn thông đến các tổ chức, cá nhân. Nhằm giảm thiểu rủi ro cho khách hàng khi tiếp xúc trực tiếp trong bối cảnh dịch bệnh, Agribank phối hợp với các cửa hàng, trung tâm mua sắm, siêu thị thực hiện các chương trình ưu đãi khi khách hàng thực hiện thanh toán bằng QRPay trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking.
Từ tháng 9-2021, Agribank triển khai áp dụng công nghệ định danh điện tử eKYC cho phép khách hàng mở tài khoản trên điện thoại mang đến những trải nghiệm hiện đại, thuận tiện cho khách hàng. Tính đến cuối tháng 2-2022, khách hàng đăng ký sử dụng các dịch vụ E-Banking đạt gần 174.000, chiếm 80% tổng số khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán tại Chi nhánh. Đầu năm 2022 Chi nhánh trang bị thêm 1 máy rút tiền tự động thế hệ mới (Auto Bank - CDM) nâng tổng số máy ATM lên 30 máy, phủ tất cả các điểm giao dịch trực thuộc của Chi nhánh. Đây là máy Autobank hiện đại nhất hiện nay, có chức năng vừa gửi vừa rút tiền, khách hàng không cần vào quầy mà vẫn có thể gửi tiền, nộp tiền vào tài khoản, gửi tiết kiệm…
Chi nhánh cũng triển khai việc hợp tác thu hộ tiền điện, tiền nước, học phí, cước viễn thông với các đơn vị cung cấp dịch vụ trên địa bàn tỉnh thông qua trích nợ tự động trên tài khoản của khách hàng và cung cấp dịch vụ trả lương qua tài khoản cho các tổ chức, doanh nghiệp với gần 600 đơn vị và gần 20.000 tài khoản… Do đó, doanh số thanh toán qua kênh điện tử ngày càng lớn, bình quân đạt hơn 500 triệu giao dịch/tháng, giá trị đạt 5.000 tỷ đồng/tháng.
Từ khi xuất hiện dịch COVID-19, NHNN tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các NH trên địa bàn đẩy mạnh các dịch vụ, triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi khi mở tài khoản, miễn 100% phí giao dịch trực tuyến chuyển tiền liên NH. Đến nay, tỷ lệ giao dịch điện tử tăng khoảng 40% so với năm 2020. Điều này đặt ra yêu cầu cao hơn về vấn đề bảo mật thông tin khách hàng. Do đó, những phương thức xác thực mới nhất để tăng tối đa tính bảo mật cũng được các NH chú trọng triển khai nhằm mục đích tạo niềm tin cho khách hàng khi giao dịch điện tử.

         Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập