Tạo đà cho ngành thương mại tăng tốc

25 năm xây dựng và phát triển, đến nay tỉnh Bắc Ninh đạt được những thành tựu to lớn, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Đặc biệt, lĩnh vực thương mại - dịch vụ ngày càng thể hiện rõ nét văn minh, hiện đại, chất lượng cao, góp phần quan trọng vào việc phát triển vững chắc thị trường nội địa, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

 

 

Những con số ấn tượng
Năm 1997, Bắc Ninh được tái lập mang đặc thù cơ bản của một tỉnh nông nghiệp với hệ thống hạ tầng thương mại vừa thiếu, vừa yếu chưa đáp ứng yêu cầu. Sau 25 năm tái lập tỉnh, bên cạnh mạng lưới chợ truyền thống được phát triển thì các siêu thị, cửa hàng tiện lợi cũng được hình thành ngày càng nhiều, đáp ứng nhu cầu trao đổi, giao lưu hàng hóa, dịch vụ, tiêu dùng của nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh tế.
Đến nay, toàn tỉnh có 108 chợ ở các xã, phường, thị trấn, trong đó, 1 chợ hạng I, 12 chợ hạng II, 95 chợ hạng III. Hệ thống chợ thu hút hơn 11.160 điểm kinh doanh cố định và thường xuyên với hơn 5000 thương nhân kinh doanh không thường xuyên. Cùng với đó là 3 trung tâm thương mại (TTTM), 25 siêu thị, 100 cửa hàng tiện ích, 3 tuyến phố chuyên doanh… Một số tập đoàn, công ty bán lẻ lớn có thương hiệu nổi tiếng đã có mặt tại Bắc Ninh như Lan Chi Mart, Media Mart… Các mô hình kinh doanh theo chuỗi cửa hàng văn minh, hiện đại như Vingroup, Dabaco, FPT, điện máy xanh... hoạt động khá hiệu quả và ngày càng mở rộng về khu vực nông thôn. Hình thức bán hàng qua máy bán hàng tự động cũng được một số doanh nghiệp nghiên cứu, triển khai lắp đặt tại khu công nghiệp, khu vực công cộng.
Sự xuất hiện của hệ thống chợ, các siêu thị và cửa hàng tiện lợi giúp người tiêu dùng có thêm cơ hội chọn được những mặt hàng với giá cả cạnh tranh, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng... Bà Lê Thị Hậu, xã  Lạc Vệ (Tiên Du) vui vẻ cho biết: “Trước đây, mỗi khi cần mua sắm vật dụng gia đình hay món hàng hiện đại, giá trị cao là phải lên tận thành phố. Bây giờ đô thị phát triển, siêu thị, cửa hàng tự chọn về tận làng, mua gì cũng dễ dàng, hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng…”.

 

anh tin bai

Các doanh nghiệp kinh doanh thương mại luôn chuẩn bị lượng hàng hóa phong phú đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

 

Hạ tầng thương mại phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển, tiêu thụ hàng hóa. Số liệu tổng hợp của Sở Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh nhiều năm qua không ngừng tăng trưởng. Năm 1997 đạt 954 tỷ đồng; năm 2015 tăng lên 35.385 tỷ đồng; năm 2021, tuy phải chịu nhiều tác động tiêu cực từ dịch COVID-19 nhưng vẫn đạt 61.900 tỷ đồng. Để có được kết quả đó, các cấp, ngành trong tỉnh đã xây dựng, triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển hoạt động thương mại, dịch vụ; tập trung nguồn lực đầu tư, từng bước hoàn thiện mạng lưới kết cấu hạ tầng của ngành như mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng lớn và mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên từng địa bàn, tạo điều kiện cho ngành thương mại phát triển hài hòa, hợp lý…
Định hướng cho giai đoạn mới
Hạ tầng thương mại tuy có bước phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, nhưng phân bố không đều, tập trung chủ yếu ở khu vực thành thị. Hạ tầng kỹ thuật ở nhiều chợ, nhất là chợ nông thôn còn sơ sài, lạc hậu. Công trình thương mại đẳng cấp, tầm cỡ, có tính lan tỏa, tác động lớn đến sản xuất, lưu thông, tiêu dùng… của vùng và khu vực chưa có. Việc kêu gọi và thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng thương mại còn chậm, đặc biệt là cơ sở hạ tầng mang tính truyền thống, dẫn đến nhiều quỹ đất dành cho phát triển thương mại phải điều chỉnh sang mục đích sử dụng khác. Chương trình xúc tiến thương mại còn hạn chế về nội dung, quy mô,... nên chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia. Công tác xây dựng, nhận diện nhãn hiệu, phát triển thương hiệu chưa được quan tâm... nên hiệu quả hoạt động thương mại hạn chế, chưa xứng với tiềm năng.
Tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giai đoạn 2021 - 2025 bình quân  8,3 - 9,1/%/năm; Phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại cùng với duy trì, nâng cấp, mở rộng hệ thống chợ truyền thống. Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ để đẩy nhanh giá trị xuất khẩu hàng hóa. Đẩy nhanh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin và nâng cao chất lượng dịch vụ trong các hoạt động tài chính, tín dụng, bảo hiểm, thu thuế, dịch vụ thanh toán, thương mại, nhất là quảng bá sản phẩm...
Để đạt mục tiêu trên, các sở, ngành và các địa phương phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; khuyến khích đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại theo hướng hiện đại; phù hợp với điều kiện và định hướng cho từng vùng, từng địa phương. Trong đó, quan tâm phát triển hạ tầng thương mại tại các vùng nông thôn, thương mại điện tử, dịch vụ logistics; phát triển hài hòa, đồng bộ giữa hạ tầng thương mại hiện đại và truyền thống, giữa thị trường đô thị và nông thôn. Khuyến khích phát triển các loại hình kinh doanh theo hướng văn minh, hiện đại như TTTM, chuỗi cửa hàng tiện lợi, bán hàng qua mạng, bán hàng tự động, đáp ứng xu thế tiêu dùng của người dân; đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường hỗ trợ vốn vay ưu đãi, liên kết thị trường và xúc tiến thương mại… tạo đà cho ngành thương mại tăng tốc.

 

                   Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập