Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị trong tình hình mới
Đảng Cộng
sản Việt Nam lãnh đạo hệ thống chính trị mà chủ yếu và trực tiếp là Nhà nước
cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một đòi hỏi khách quan của cách mạng Việt
Nam.
NHU CẦU TỰ THÂN TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG
Từ khi ra đời đến nay, Đảng ta xác định phương thức lãnh đạo là
một nội dung cơ bản và quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhằm
giữ vững và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý
của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Phương thức lãnh đạo là một
bộ phận có vai trò ngày càng quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của Đảng, có
ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Đảng. Phương thức lãnh
đạo có vị trí rất quan trọng trong việc hiện thực hóa nội dung lãnh đạo, trong
việc hoàn chỉnh nội dung lãnh đạo; nó quy định việc tổ chức hệ thống Đảng,
các cơ quan tham mưu của Đảng, cách thức hoạt động của các cơ quan đó và mối
quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tham mưu của Đảng. Phương thức lãnh đạo của
Đảng còn phản ánh trình độ khoa học lãnh đạo của Đảng ta trong từng giai đoạn
lịch sử; phản ánh bản lĩnh lãnh đạo, trình độ nắm bắt tình hình và đưa ra những
quyết sách kịp thời; phản ánh trình độ của cán bộ, đảng viên, cấp uỷ trong việc
vận dụng đường lối, chủ trương của Đảng vào trong thực tiễn; nó cũng phán ánh
trình độ dân chủ, dân trí của xã hội.
Là một đảng duy nhất cầm quyền, đã và đang lãnh đạo toàn dân tộc
thực hiện sự nghiệp đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi phương thức
lãnh đạo là một vấn đề có vị trí quan trọng hàng đầu, cùng với nội dung
lãnh đạo, bộ máy tổ chức hợp thành hoạt động lãnh đạo của Đảng. Vấn đề tăng
cường phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị cũng là đòi hỏi
tất yếu khách quan phù hợp với xu thế chung của lịch sử và cũng là đáp ứng yêu
cầu thực tiễn của cách mạng Việt Nam. Vì vậy, tìm tòi một phương thức lãnh đạo,
cầm quyền đúng đắn, khoa học là cả một quá trình tổng kết lý luận và thực tiễn
mà ngay từ những ngày đầu lãnh đạo cách mạng Đảng ta đã đặt ra.
Ngay từ khi ra đời, Đảng đã lãnh đạo toàn dân tộc
Việt Nam tiến hành đấu tranh cách mạng để giải phóng dân tộc, đánh đổ chế độ
thực dân phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân. Khi giành được chính
quyền, Đảng lãnh đạo Nhà nước và hệ thống chính trị (tập trung vào lãnh
đạo Nhà nước) để xây dựng chế độ xã hội mới như Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng đã nêu: “Một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân
dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một
thiểu số giàu có”(1). Xã hội mà Đảng và nhân dân Việt Nam hướng tới
là: “Chúng ta cần một xã hội mà trong đó sự phát triển là thực sự vì con người,
chứ không phải vì lợi nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con người. Chúng
ta cần sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, chứ
không phải gia tăng khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội”(2). Xét
về bản chất, mục đích cầm quyền của Đảng chính là để hiện thực hóa, thể chế hóa
quyền lực chính trị, ý chí, quyết tâm chính trị của giai cấp, của nhân dân
thành quyền lực nhà nước - quyền lực công để toàn xã hội thực hiện. Chỉ có
thông qua bộ máy nhà nước và các tổ chức trong hệ thống chính trị, thông
qua nắm vững và sử dụng bộ máy chính quyền nhà nước, quyền lực chính trị của
Đảng mới được thực hiện, mục tiêu, lý tưởng của Đảng mới có thể đạt được. Qua
đó, Đảng mới hoàn thành được vai trò, sứ mệnh lịch sử của mình.
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng yêu cầu: “Tiếp tục tổng kết thực
tiễn, nghiên cứu lý luận về đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, cầm quyền của
Đảng trong điều kiện mới”(3). Quan điểm chung là Đảng phải tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị phải được tiến hành với
những bước đi thích hợp, phù hợp với đặc điểm của các cơ quan trong bộ máy Nhà
nước và các tổ chức chính trị. Một trong những nội dung cốt yếu đối với đảng
cầm quyền là không có đảng cầm quyền nào tự giác, tự nguyện chuyển giao quyền
lãnh đạo cho các đảng phái khác, nói cách khác không đảng nào muốn mất đi quyền
lãnh đạo của mình hay rơi vào nguy cơ mất quyền lãnh đạo. Tuy nhiên, để duy trì
được vị trí là Đảng duy nhất cầm quyền thì Đảng cũng đối diện với rất nhiều áp
lực của cả bên trong và bên ngoài. Áp lực bên ngoài là sự chống phá của các thế
lực thù địch. Kẻ địch không khi nào từ bỏ tham vọng lật đổ chế độ mà Đảng và
nhân dân ta dày công vun đắp và xây dựng. Áp lực bên trong là trong quá trình
lãnh đạo Đảng vẫn có những hạn chế, khuyết điểm như: Việc phân định thẩm quyền,
trách nhiệm, mối quan hệ công tác của người đứng đầu với tập thể cấp ủy, lãnh
đạo cơ quan, đơn vị chưa rõ ràng; hiện tượng lạm quyền vấn tiếp tục diễn ra;
công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng còn nhiều bất cập; việc đánh giá cán bộ,
đảng viên còn mang tính hình thức, chưa có bộ tiêu chí khoa học để góp phần
kiểm soát nhân sự của Đảng; chất lượng tự phê bình và phê bình yếu, kỷ cương,
kỷ luật chưa nghiêm... Tất cả những điều đó cho thấy, tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với hệ thống chính trị là nhu cầu tự thân trong hoạt động của
Đảng.
SỰ CẦN THIẾT PHẢI TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI HỆ THỐNG
CHÍNH TRỊ
Thứ nhất, tất cả các đảng cầm quyền đều tăng cường sự lãnh
đạo chính trị của Đảng đối với hệ thống chính trị mà chủ yếu là thông qua
Nhà nước.
Tất cả các đảng cầm quyền đều phải tăng cường sự lãnh đạo chính
trị đối với hệ thống chính trị mà tập trung nhất vào bộ máy nhà nước
nhằm nắm vững bộ máy nhà nước, xây dựng và bảo vệ bộ máy nhà nước, sử dụng bộ
máy nhà nước phục vụ mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của đảng. Tuy nhiên, tuỳ theo
tính chất, đặc điểm của mỗi nhà nước và mỗi đảng cầm quyền mà nghệ thuật lãnh
đạo của các đảng đối với hệ thống chính trị rất khác nhau.
Cách mạng Tháng Mười thành công ở nước Nga Xô-viết đánh dấu
sự ra đời của Nhà nước xã hội chủ nghĩa (XHCN) đầu tiên trên thế
giới. Trải qua hơn 70 năm ra đời và phát triển, các Đảng Cộng sản cầm
quyền ở các nước xã hội chủ nghĩa Liên Xô và Đông Âu đã mắc sai lầm nghiêm
trọng trong lãnh đạo chính quyền dẫn đến mất chính quyền và làm tan rã chế độ
XHCN ở những nước này. Những đảng cộng sản còn lại đã kịp thời rút
kinh nghiệm từ những thất bại đau đớn nói trên để củng cố sự lãnh đạo của Đảng
đối với nhà nước, giữ vững chính quyền cách mạng của nhân dân.
Trước những tổn thất nghiêm trọng của phong trào Cộng sản và công
nhân quốc tế những năm 90 của thế kỷ XX, các đảng cộng sản cầm quyền
ở Trung Quốc, Việt Nam và một số nước xã hội chủ nghĩa khác đã rút ra những
kinh nghiệm quý báu trong lãnh đạo chính quyền nhà nước. Trong xu thế cải
cách, mở của, đổi mới sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước, các
đảng cầm quyền khẳng định rõ về nguyên tắc: Là lực lượng chính trị duy nhất
lãnh đạo nhà nước; quyết không đổi hướng xây dựng chủ nghĩa xã hội
(CNXH) trong quá trình phát triển đất nước…
Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối
với hệ thống chính trị là một tất yếu khách quan.
Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo hệ thống chính trị mà chủ yếu
và trực tiếp là Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một đòi hỏi
khách quan của cách mạng Việt Nam. Lịch sử cách mạng Việt Nam đã khẳng định một
quy luật khách quan: Độc lập dân tộc gắn liền với CNXH. Điều đó
có nghĩa là cách mạng Việt Nam trong thời đại ngày nay, nếu không giành và giữ
vững được độc lập dân tộc, thì không thể xây dựng thành công CNXH và ngược lại,
không xây dựng thành công CNXH thì cũng không thể giữ vững được độc lập
dân tộc. Hệ thống chính trị mà Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa
Việt Nam là trụ cột, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng (đội tiền phong của
giai cấp công nhân và dân tộc Việt Nam) là bảo đảm tất yếu phát huy sức
mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng CNXH
ở nước ta hiện nay.
Mặt khác, cả lý luận và thực tiễn cách mạng Việt Nam đều khẳng
định: Chỉ có đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, thì hệ thống
chính trị mà nòng cốt là Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mới
thật sự là nhà nước của dân, do dân và vì dân.
|
Các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XIII của Đảng. (Ảnh: TTXVN)
|
ĐỔI MỚI VIỆC XÂY DỰNG, BAN HÀNH, SỬ DỤNG CÁC NGHỊ QUYẾT, KẾT LUẬN,
CHỈ THỊ VÀ CHỦ TRƯƠNG CỦA ĐẢNG
Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống
chính trị trong tình hình mới, cần chú trọng một số giải pháp như sau:
Một là, hoàn thiện lý luận về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với hệ thống chính trị.
Nghiên cứu, từng bước hoàn thiện lý luận về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng trong điều kiện một đảng duy nhất cầm quyền. Đảng lãnh đạo
hệ thống chính trị bằng cương lĩnh, đường lối, quan điểm, nguyên tắc; định
hướng giải quyết các vấn đề lớn, có ý nghĩa chính trị quan trọng về bộ máy Nhà
nước; lãnh đạo bằng công tác tổ chức cán bộ; bằng công tác kiểm tra, giám sát
thực hiện; bằng công tác tư tưởng của Đảng… Phát huy mạnh mẽ vai trò chủ động
sáng tạo của Nhà nước và các tổ chức của hệ thống chính trị; Đảng lãnh đạo
nhưng không bao biện, làm thay, đồng thời, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc:
Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Hai là, đổi mới việc xây dựng, ban hành, sử dụng các nghị
quyết, kết luận, chỉ thị và chủ trương của Đảng.
Năng lực và uy tín lãnh đạo của Đảng trước nhân dân trong điều
kiện Đảng cầm quyền chính là hiệu lực và hiệu quả của bộ máy Nhà nước do Đảng
tổ chức và lãnh đạo. Vai trò cầm quyền của Đảng được phát huy đến mức nào được
thể hiện thông qua phát huy vai trò của Nhà nước là chủ yếu. Vì vậy, Đảng phải
tăng cường sự lãnh đạo các cơ quan Nhà nước thể chế hoá, cụ thể hoá quan điểm,
đường lối của Đảng thành luật pháp, chính sách và tổ chức thực hiện tốt các
luật và chính sách đó trong thực tiễn xã hội.
Hoàn thiện pháp luật là điều kiện thiết yếu để quản lý xã hội theo
pháp luật, tuy nhiên vấn đề quyết định lại ở chỗ thực thi pháp luật của các cơ
quan Nhà nước. Rà soát, bổ sung, sửa đổi kịp thời các luật, văn bản dưới luật
và các quy định cụ thể không còn phù hợp; các nội dung chồng chéo. Ban hành mới
những văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh những quan hệ xã hội, nhất là những
lĩnh vực hiện đang có nhiều mầm mống tham nhũng, tiêu cực.
Vai trò quản lý điều hành xã hội, quản lý chính các cơ quan Nhà
nước theo luật pháp lại thuộc về đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng hoạt động
trong các cơ quan Nhà nước nên cần tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo của
Đảng đối với hệ thống chính trị và chú trọng phương pháp nêu gương của đội ngũ
cán bộ đảng viên.
Ba là, xây dựng mô hình tổ chức tổng thể của hệ
thống chính trị Việt Nam phù
hợp; tiếp tục sắp xếp hệ thống tổ chức bộ máy của cả hệ thống chính trị tinh
gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Hoàn thiện thể chế nhằm xây dựng hệ thống chính trị Việt Nam qua
đó thực hiện tốt nhất việc kiểm soát quyền lực đối với từng thành viên và giữa
các thành viên trong hệ thống chính trị của thể chế chính trị một đảng duy nhất
cầm quyền. Đổi mới cách tổ chức để xây dựng cơ quan kiểm tra của Đảng thành cơ quan kiểm soát quyền lực
mạnh trong hệ thống chính trị. Đảng
thực hiện kiểm soát quyền lực nhà nước bằng việc thiết kế bộ máy nhà nước có
khả năng kiểm soát từ bên trong - kiểm soát giữa các cơ quan lập pháp, hành
pháp, tư pháp; bằng kiểm soát từ bên ngoài - quản trị đảng viên hoạt động trong
cơ quan nhà nước, kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng viên hoạt động trong bộ máy
nhà nước và các tổ chức của hệ thống chính trị khi vi phạm pháp luật và các quy
định của Đảng cũng như các tổ chức đó.
Bốn là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng thông qua tổ chức đảng,
đảng viên trong các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị
- xã hội, các lực lượng vũ trang, phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của
cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy viên, người đứng đầu.
Chú trọng phương pháp nêu gương để từ những người tiêu biểu cho
những tiêu chuẩn, chuẩn mực mà theo đó đối tượng bị thuyết phục và làm theo một
cách tự giác mà không cần đến những biện pháp cưỡng chế. Để tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị thông qua tổ chức đảng, đảng viên trong
các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội bằng
nêu gương hiệu quả thì chủ thể nêu gương phải là người có khả năng khơi nguồn
cảm hứng, truyền dẫn cảm hứng, bằng nhãn quan chính trị và phong cách làm việc
của mình hướng dẫn đối tượng thực hiện theo.
Năm là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng thông qua đổi mới mạnh mẽ
công tác cán bộ.
Xây dựng thể chế công tác cán bộ chặt chẽ, bảo đảm sử dụng được
nhân tài ngoài Đảng hoạt động trong bộ máy nhà nước, nhưng không thách thức địa
vị cầm quyền của Đảng; đổi mới công tác bầu cử để nhân dân thực sự có quyền lựa
chọn, kiểm soát những đảng viên của Đảng có tài, có đức vào trong bộ máy nhà
nước; Đảng nắm vững bộ máy nhà nước thông qua nắm đảng viên của Đảng. Tiếp
tục đổi mới công tác cán bộ, nhất là công tác quản lý cán bộ có vai trò rất
quan trọng xây dựng đội ngũ cán bộ công chức trong sạch vững mạnh. Một mặt,
phải thu hút nhân tài vào làm việc trong bộ máy Nhà nước các tổ chức trong hệ
thống chính trị, mặt khác phải có chính sách ngăn chặn người không có thực tài,
thiếu năng lực, nhưng thừa thủ đoạn luồn lách trong hoạt động Nhà nước.
Sáu là, đổi mới mạnh mẽ tổ chức và phương thức hoạt động
của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội nhằm thực thi có
hiệu quả và thực chất cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ.
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị là một
đòi hỏi khách quan của cách mạng Việt Nam. Muốn vậy, cần đẩy mạnh xây dựng,
chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị để làm cho Đảng ta ngày càng mạnh hơn; cán
bộ, đảng viên gương mẫu hơn; tổ chức đảng có sức chiến đấu cao hơn; đoàn kết
nội bộ tốt hơn; gắn bó với nhân dân mật thiết hơn; thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ
chính trị đạt kết quả cao hơn; chứ không phải ngược lại. Đảng mạnh thì chính
quyền và các đoàn thể quần chúng cũng mạnh để tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả
hệ thống chính trị. Nội bộ chúng ta mạnh thì chúng ta có thể vững vàng đương
đầu với các khó khăn thử thách cả bên trong lẫn bên ngoài./.
Nguồn:tuyengiao.vn