Tăng cường kiểm tra, giám sát, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh
Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác này. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Vũ Bá Tốn chia sẻ khó khăn, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật Đảng tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy ngày 22-8.

 

Nhận thức rõ quan điểm “kiểm tra là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng”, trong những năm qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã luôn chú trọng đến công tác KTGS của Đảng, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ được giao của cấp ủy, UBKT các cấp; đưa công tác kiểm tra của Đảng bộ từng bước đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính nghiêm minh, giáo dục trong tổ chức đảng các cấp, được dư luận đồng tình.
Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy đã chủ động ban hành Đề án “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh”; đồng thời triển khai các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã chỉ đạo UBKT các cấp tập trung nắm chắc chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý; phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp nhận, phân loại, xử lý kịp thời, đầy đủ các nguồn thông tin, báo cáo phản ánh về tổ chức đảng và đảng viên.
Công tác KTGS của cấp ủy, UBKT các cấp từng bước đi vào chiều sâu. Việc KTGS được thực hiện toàn diện, đồng bộ, đảm bảo cả số lượng, chất lượng và hiệu quả. Đã tập trung kiểm tra việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; việc quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; việc đảm bảo nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; kiểm tra việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT các cấp đã coi trọng việc lựa chọn những lĩnh vực, nội dung trọng tâm, trọng điểm có nhiều bức xúc, nổi cộm, được dư luận quan tâm. Các cuộc kiểm tra đảm bảo đúng quy trình, quy định, xác định đúng đối tượng, nội dung, thực hiện đúng phương pháp kiểm tra nên kết quả đạt khá tốt. Các cuộc KTGS đã kết luận rõ ưu điểm, khuyết điểm, đúng nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình; khắc phục những hạn chế, thiếu sót, góp phần phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, những biểu hiện xa rời quần chúng nhân dân, vừa góp phần đổi mới phương pháp làm việc, hoàn thiện phương thức lãnh đạo của Đảng, thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.
Từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 8-2023, các cấp ủy kiểm tra 918 tổ chức đảng, 6.789 đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng; giám sát theo chuyên đề 979 tổ chức đảng, 2.416 đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 6 tổ chức đảng, 7 đảng viên; thi hành kỷ luật đối với 18 tổ chức đảng, 595 đảng viên.
UBKT các cấp kiểm tra 36 tổ chức đảng,173 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó có 67 cấp ủy viên. Qua kiểm tra có 18 tổ chức đảng vi phạm phải thi hành kỷ luật, đã thi hành kỷ luật 9 tổ chức đảng; 108 đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật, đã thi hành kỷ luật 79 đảng viên… Nội dung vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên chủ yếu về nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác; những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo; đất đai, tài chính... Việc xem xét, thi hành kỷ luật cơ bản đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, đúng tính chất, mức độ vi phạm, tạo sự đồng thuận trong Đảng và tạo niềm tin cho nhân dân.
Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX trong nửa nhiệm kỳ qua còn có những hạn chế. Công tác bố trí cán bộ có mặt chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Số lượng đảng viên kết nạp mới chưa đạt kế hoạch đề ra. Việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm vẫn chưa được thực hiện đồng đều ở các cấp. Một số cấp ủy đảng, người đứng đầu còn lúng túng, chưa xác định rõ trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với các vụ án, vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân có mặt chưa đồng bộ, chưa có sự đổi mới, nhất là trong vận động công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm về phát triển KT - XH…
Về mục tiêu cao nhất phải đạt được trong cả nhiệm kỳ 2020-2025 và trong năm 2023, tại buổi làm việc với UBKT Tỉnh ủy ngày 22-8, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung đã quán triệt nhiệm vụ tiếp tục tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ tỉnh, hệ thống chính trị toàn tỉnh, trước hết là trong tập thể cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và hệ thống chính trị, tạo đồng thuận xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; giữ vững sự ổn định chính trị, giữ vững niềm tin của nhân dân và niềm tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp với Đảng bộ, chính quyền, thúc đẩy phát triển KT-XH nhanh, bền vững gắn với bảo đảm vững chắc QP-AN, không ngừng cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.
Từng cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy cần thực sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Căn cứ chương trình KTGS toàn khóa và năm 2023 của Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, UBKT các cấp cần rà soát Nghị quyết Đại hội của cấp mình để xem xét, điều chỉnh, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác KTGS bảo đảm sự thiết thực, toàn diện, đồng bộ. Kiên trì thực hiện phương châm giám sát phải mở rộng; mở rộng giám sát trên các địa bàn, lĩnh vực, coi trọng giám sát để nhắc nhở, cảnh báo, chủ động phòng ngừa vi phạm từ xa, từ sớm, từ cơ sở; kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp chặt chẽ KTGS thường xuyên với kiểm tra dấu hiệu vi phạm, đột xuất theo chuyên đề, tăng cường KTGS từ trên xuống và từ dưới lên. Chú trọng KTGS để phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên; các lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, dễ nảy sinh vi phạm, tiêu cực... Tăng cường rà soát, giám sát việc thực hiện các kiến nghị, kết luận sau KTGS, góp phần phát huy hiệu quả công tác KTGS của Đảng, thực hiện thắng lợi các Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập