Rạng rỡ Bắc Ninh

   Những ngày đầu Xuân Nhâm Dần này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Ninh rạng rỡ, rộn ràng niềm vui khi tỉnh kỷ niệm 190 năm thành lập và 25 năm tái lập tỉnh. Những thành quả quan trọng, nổi bật mà Bắc Ninh đạt được những năm qua đã nhân lên niềm tin và khát vọng, thêm quyết tâm xây dựng quê hương ngày một phát triển giàu mạnh, văn minh.

 

Sau 25 năm tái lập, từ một tỉnh nông nghiệp thuần túy, cơ sở hạ tầng khó khăn, đến nay Bắc Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước (trong đó 10/15 chỉ tiêu quốc gia đánh giá xếp hạng tốp 10 và 5/15 chỉ tiêu đứng thứ nhất). Kinh tế liên tục tăng trưởng cao, đạt tốc độ bình quân 13,9%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 4 cả nước, là 1 trong 14 tỉnh được công nhận tỉnh nông thôn mới. Hạ tầng kinh tế-xã hội phát triển theo hướng đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị. Bắc Ninh hôm nay đã đổi thay, cất cánh vươn lên hội nhập thời đại. Thành quả ấy có được, cùng với thế và lực của đất nước, là do Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh luôn phát huy truyền thống và những tiềm năng, thế mạnh, bề dày lịch sử 190 năm thành lập và 25 năm tái lập tỉnh để tạo ra động lực đưa quê hương phát triển.
Khí trời mùa Xuân mát lành, cho lòng người thêm ấm áp. Dịch COVID-19 đâu đó còn diễn biến phức tạp, song với sự tập trung cao, linh hoạt, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh đã đưa Bắc Ninh sớm thích ứng với trạng thái “bình thường mới”. Trên khắp các tuyến đường của thành phố Bắc Ninh đến các miền quê nối tiếp những đoàn xe tấp nập. Chẳng ai có thể tưởng tượng nổi, từ một thị xã đèn dầu, còn bộn bề gian khó khi mới tái lập tỉnh, đến nay thành phố Bắc Ninh đã là một đô thị hiện đại, xứng là trung tâm tỉnh lị của một tỉnh phát triển. Bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại, ngăn nắp, đàng hoàng, mang đậm bản sắc Bắc Ninh-Kinh Bắc.

 

anh tin bai

Thành phố Bắc Ninh được xây dựng hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa Kinh Bắc.


Chứng kiến từng bước đổi thay của thành phố, đảng viên cao tuổi Hạp Tiến Bồn (Phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh) cho biết: “Quả thật, tôi không thể tưởng tượng ra thành phố Bắc Ninh lại phát triển nhanh đến thế. Khi mới tái lập, chỉ có mấy khu vực gọi là sầm uất như Tiền An, Thị Cầu, Đáp Cầu… thì nay khắp nơi là những công trình phúc lợi xã hội bề thế, những con đường nhựa thênh thang, nhà cao tầng san sát. Quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại đã đáp ứng yêu cầu phát triển, tạo sự kết nối chặt chẽ giữa các khu vực trong tỉnh và giữa Bắc Ninh với các tỉnh trong khu vực. Điều quan trọng nhất trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương là luôn giữ gìn được sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, xây dựng hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vững mạnh tạo tiền đề hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ. Mong rằng, thời gian tới, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chúng ta tiếp tục phát huy kết quả đạt được, sớm đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”.
Từ thành phố Bắc Ninh đi trên những tuyến đường giao thông hiện đại, nối dài về các địa phương trong tỉnh, thấy khung cảnh sầm uất, tấp nập. Quốc lộ 18 khi xưa nhỏ hẹp, xe cộ đi lại thưa vắng, ven đường chỉ là những cánh đồng lúa và hoa màu thì nay hiện hữu những khu đô thị gắn liền với những khu, cụm công nghiệp đồ sộ, rộng lớn. Từ một tỉnh nông nghiệp thuần túy khi mới tái lập, với những hướng đi đúng đắn, mạnh dạn và đầy sáng tạo, tận dụng được lợi thế về vị trí địa lý trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đồng thời đã có điều chỉnh trong quá trình lựa chọn đột phá chiến lược cho từng giai đoạn, công nghiệp Bắc Ninh đã vươn lên tầm cao mới, trở thành trung tâm công nghiệp điện tử, công nghiệp công nghệ cao của cả nước. Phát biểu với lãnh đạo Trung ương, tỉnh khi đến công ty tặng quà cho người lao động nhân dịp Xuân Nhâm Dần vừa qua, ông  Kim Dong Young, Tổng giám đốc Công ty cổ phần UIL Việt Nam (KCN Quế Võ) cho rằng: Bằng những chính sách thu hút đầu tư riêng có và được triển khai từ sớm, Bắc Ninh đã thu hút được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của thế giới vào địa bàn. Quá trình hoạt động tại Bắc Ninh, chúng tôi nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh và địa phương nơi doanh nghiệp đứng chân. Đây cũng là yếu tố để chúng tôi thêm gắn bó, thêm yêu mảnh đất này.

Xưa từ Quế Võ muốn sang các huyện bên kia sông Đuống phải nhờ những chuyến đò nan, đò máy, nay những cây cầu Hồ, cầu Bình Than (tới đây là những dự án giao thông khác) đã giúp cho giao thông Bắc Ninh thực sự hiện đại, việc đi lại của người dân thuận tiện hơn rất nhiều. Qua cầu Bình Than, nhìn những bãi bờ mướt xanh, những làng quê trù phú ở phía Nam sông Đuống trên mảnh đất Gia Bình thấy rộn ràng niềm vui, tự hào trước sự phát triển của quê hương. Những trang trại, mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao xuất hiện ngày càng nhiều, đan xen giữa mầu xanh ngút ngàn của ruộng vườn là những khu đô thị, khu công nghiệp mới được quy hoạch chạy dọc theo các cung đường mới khang trang, rộng mở. Anh Bùi Xuân Quế, một chủ trang trại nông nghiệp công nghệ cao ở xã Nhân Thắng (Gia Bình) chia sẻ: “Mỗi khoảnh ao, thửa ruộng hôm nay đều đưa lại giá trị kinh tế cao, mang đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân. Được vậy là do các cấp, ngành có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, nông dân và nông thôn, mở ra hướng đi mới, tăng năng suất, hiệu quả kinh tế. Mong rằng thời gian tới các cấp, ngành tiếp tục quan tâm phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn để mỗi miền quê thực sự trở thành nơi đáng sống”.

 

anh tin bai

Quê hương Đông Cứu (Gia Bình) hôm nay.


Chứng kiến công cuộc phát triển của quê hương, Cựu chiến binh Vũ Hoài Ninh ở Lương Tài chia sẻ: “Cũng như các miền quê khác, Lương Tài hôm nay đang bừng lên nhịp sống mới. Kinh tế-xã hội phát triển, các công trình phúc lợi xã hội phục vụ công tác và sinh hoạt của cán bộ, nhân dân được đầu tư xây dựng. Đặc biệt, chương trình xây dựng nông thôn mới thực sự như luồng gió mới đem đến sự đổi thay tích cực. Với mỗi người dân, được sống cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc trên chính mảnh đất quê hương sẽ chẳng gì có thể so sánh được”.
Theo Quốc lộ 17 chúng tôi về Thuận Thành. Ven đường, từ xã An Bình đến xã Xuân Lâm xưa là những cánh đồng lúa và hoa màu mướt xanh nay được thay thế bởi những khu, cụm công nghiệp, những dự án đất dân cư dịch vụ khang trang, hiện đại, những công trình phúc lợi xã hội tươi mới. Khát vọng về một thị xã Thuận Thành văn minh, hiện đại đang từng ngày thành hiện thực, mang đến niềm tin về tương lai tươi sáng, tạo động lực để mỗi người dân quyết tâm, đồng lòng cùng các cấp, các ngành dựng xây quê hương.
Đứng trên bờ đê qua địa phận xã Đại Đồng Thành, nhìn những nhịp cầu đang dần vươn mình trên dòng sông nối với huyện Tiên Du, trong lòng phơi phới niềm vui và kỳ vọng. Chỉ thời gian nữa thôi, khi những nhịp cầu hợp lại sẽ mở ra thời cơ mới cho cả vùng. Đi qua những làng quê của huyện Tiên Du, nhìn những khu phố xá tấp nập trong lòng chộn rộn niềm vui. Khu Công nghiệp Tiên Sơn-Khu công nghiệp đầu tiên của tỉnh đi vào hoạt động, đã tạo cho địa phương này có sự phát triển vượt bậc. Những nhà máy, những xí nghiệp đang ngày ngày sản xuất ra sản phẩm công nghiệp hiện đại đi khắp muôn phương phục vụ sự phát triển và đời sống nhân dân.
Đến thành phố trẻ Từ Sơn, nơi phát tích của Vương triều nhà Lý, vùng đất cách mạng, quê hương của các vị tiền bối cách mạng như Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Tự, Lê Quang Đạo… vào những ngày Xuân mới thấy lòng chộn rộn. Từ khi tách ra từ huyện Tiên Sơn (năm 1999), Đảng bộ và nhân dân Từ Sơn luôn phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, nghìn năm văn hiến, quyết tâm, đồng lòng xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Những làng nghề truyền thống như: Sắt thép Đa Hội; đồ gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ, Phù Khê, Hương Mạc; dệt Hồi Quan… được phát huy vừa tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Cùng với sản xuất tại các làng nghề truyền thống, sản xuất công nghiệp tại các KCN tập trung phát triển mạnh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đưa Từ Sơn bứt phá, bởi thế, chỉ sau hơn 8 năm tái lập, đến năm 2008, huyện Từ Sơn đã trở thành thị xã và đến nay trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Đây là dấu mốc lịch sử quan trọng trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội, là niềm tự hào, động lực để Đảng bộ và nhân dân Từ Sơn tiếp tục đoàn kết, quyết tâm xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc truyền thống của vùng đất Đông Ngàn xưa…
Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, Yên Phong hôm nay đã có những bước tiến vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Khi mới tái lập tỉnh, Yên Phong còn khó khăn, song với hướng đi đúng đắn, miền gió lặng đã vươn mình phát triển mạnh mẽ. Trên những cánh đồng lúa khi xưa hiện diện những khu, cụm công nghiệp hiện đại gồm tập đoàn Samsung và nhiều doanh nghiệp đa quốc gia. Công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển đã giúp cuộc sống người dân nơi đây đổi thay. Ông Nguyễn Văn Hoàn (xã Đông Thọ, Yên Phong) hồ hởi: “Những năm qua, quê tôi đã có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, diện mạo làng quê, phố phường khang trang chẳng kém gì các thành phố, thị xã. Đặc biệt là công nghiệp và thương mại, dịch vụ đã có bước đột phá. Toàn huyện có nhiều khu, cụm công nghiệp tập trung với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn của thế giới và trong nước, không chỉ đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh, huyện còn giúp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Thương mại, dịch vụ theo đó cũng phát triển mạnh mẽ. Khi mới tách tỉnh, hạ tầng thương mại lạc hậu và xuống cấp, chủ yếu là chợ dân sinh, chợ cóc, chợ tạm, hàng hóa và dịch vụ nghèo nàn, muốn mua một thứ đồ cũng khó thì nay, từ thành phố đến các vùng nông thôn là những cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại. Hàng hóa ngập tràn đủ loại… đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm, hưởng thụ của nhân dân. Chúng tôi mong muốn Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương hiện đại, văn minh để người dân tiếp tục được hưởng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn”.
Quê hương Quan họ, nơi “một làn nắng cũng mang điệu dân ca” đang bừng lên nhịp sống mới. Những thành tựu đạt được trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là sau 190 năm thành lập và 25 năm tái lập tỉnh khiến người dân thêm yêu, trân trọng và tự hào về vùng đất nghìn năm văn hiến và cách mạng Bắc Ninh-Kinh Bắc, để quyết tâm, đồng lòng đưa quê hương vươn lên tầm cao mới.

 

Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập