Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh kít test nhanh COVID-19
 

Đồng hành, chung sức cùng tỉnh trong phòng, chống dịch, bên cạnh việc chủ động khai báo, test nhanh SARS-CoV-2 tại các cơ sở y tế, nhiều gia đình đã mua sắm những vật tư y tế cần thiết, đặc biệt là kit test nhanh COVID-19, tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà cho các thành viên. Tuy nhiên, các loại kit test nhanh trên thị trường có giá cả, chất lượng khác nhau khiến người dân lo lắng, băn khoăn.

Đã từng là F0, chị Nguyễn Thị Thúy Hà, phường Hạp Lĩnh (thành phố Bắc Ninh) chia sẻ, trong thời gian nhiễm bệnh, gia đình đã mua 15 kit test nhanh COVID-19 ở 3 cửa hàng thuốc khác nhau. Tuy cùng loại nhưng mỗi cửa hàng bán một giá, mức chênh lệch 20.000 – 30.000 đồng/bộ. Tương tự, anh Nguyễn Văn Hùng, Lạc Vệ (Tiên Du) mua 10 kit test nhanh COVID-19 với nhiều mức giá khác nhau. Anh Hùng cho hay: “Xác định “sống chung” thì dịch bệnh có thể đến với mình và gia đình bất cứ lúc nào nên cứ chủ động từ trước, khi có biểu hiện nghẹt mũi, đau họng hay khi đến những nơi đông người về mình có thể test thử cho yên tâm. Nhưng kit test có rất nhiều loại, giá bán tại mỗi cửa hàng một khác”. Nhiều người tiêu dùng khác cũng bày tỏ băn khoăn khi không biết chọn mua loại test nào mới bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp. Bởi trên thị trường có nhiều loại kit test nhanh với xuất xứ và giá cả khác nhau…

Ông Trần Quang Tý, Đội trưởng đội Quản lý thị trường số 1 (quản lý địa bàn thành phố Bắc Ninh) cho biết: “Những ngày gần đây, tại các cửa hàng thuốc ở thành phố Bắc Ninh lượng khách đến mua kit test nhanh COVID-19 rất đông. Giá bán dao động cao từ 65.000-115.000 đồng/bộ. Đội tập trung nhân lực kiểm tra, giám sát những cơ sở kinh doanh. Đến nay chưa phát hiện cơ sở nào sai phạm về giá, sản phẩm đều có nguồn gốc, xuất xứ, đúng chủng loại theo Bộ Y tế cho phép...”

 

 

anh tin bai

Cán bộ Quản lý thị trường kiểm tra tại cửa hàng thuốc Thu Phương, thị trấn Chờ (Yên Phong)

 

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, việc người dân chủ động trang bị kit test nhanh COVID-19 tầm soát dịch cho bản thân, gia đình là hành động thiết thực chung tay cùng tỉnh sớm đưa mọi hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm kit test nhanh đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, trên thị trường vẫn có những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ được quảng cáo là hàng xách tay từ nước ngoài về và rao bán chủ yếu trên mạng xã hội. Trong khi đó, các sản phẩm này thuộc nhóm có nguy cơ rủi ro cao, nên phải đáp ứng yêu cầu của ngành Y tế. Cụ thể, các kit test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 muốn nhập khẩu, lưu hành và sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế thẩm định, cấp phép theo quy định. Chính vì vậy, khi mua bộ test nhanh COVID-19, người dân cần tìm hiểu rõ nguồn gốc sản phẩm, lựa chọn các đơn vị cung cấp uy tín để được tư vấn, hướng dẫn test đúng kỹ thuật, tránh mua nhầm hàng kém chất lượng.

Thực tiễn chống dịch thời gian qua cho thấy, biện pháp test nhanh COVID-19 tuy đơn giản nhưng lại có hiệu quả cao trong việc, phát hiện kịp thời các ca mắc mới.  Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như sức khỏe của cộng đồng Sở Y tế, Cục Quản lý thị trường… tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin tới người dân danh mục các loại kit test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 được Bộ Y tế cấp phép; các cơ sở đủ điều kiện cung ứng kit test nhanh theo quy định; phương pháp lấy mẫu và sử dụng kit test nhanh để tự xét nghiệm tại nhà. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Khuyến cáo người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua các sản phẩm kit test nhanh, không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không nên mua tích trữ quá nhiều, sẽ gián tiếp gây ra tình trạng cung không đủ cầu trong một khoảng thời gian ngắn hoặc tạo cơ hội cho các đối tượng tung hàng không bảo đảm chất lượng, hàng chưa được kiểm định hiệu quả thực tế ra thị trường với giá cao.

Nguồn:baobacninh.com.vn 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập