Phục vụ sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của tỉnh

Ngày 28-8-1945, Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập các bộ, ngành, trong đó có Bộ Thông tin - Tuyên truyền và Bộ Giao thông công chính. Hoạt động của Ngành TT&TT lúc bấy giờ có chức năng làm công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động nhân dân kháng chiến cứu quốc. Từ ý nghĩa đó, ngày 19-2-2016, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định lấy ngày 28-8 hằng năm là ngày truyền thống ngành TT&TT Việt Nam. Trong suốt quá trình vận động cách mạng của đất nước, trong mỗi một giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngành TT&TT Việt Nam vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và sứ mệnh của mình.

Năm 2004, Sở Bưu chính viễn thông Bắc Ninh được thành lập và chính thức đi vào hoạt động tháng 8-2005. Năm 2008, Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh được thành lập trên cơ sở Sở Bưu chính Viễn thông và tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về báo chí xuất bản từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, với việc bổ sung này đã đưa Sở Thông tin và Truyền thông thành cơ quan quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực gồm: Báo chí, xuất bản, bưu chính và chuyển phát, viễn thông và internet, truyền dẫn phát sóng, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, điện tử, phát thanh và truyền hình, cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông, quảng cáo trên báo chí, mạng thông tin máy tính và xuất bản phẩm. Năm 2010, Sở được bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ mới là quản lý nhà nước đối với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Đài Phát thanh cấp huyện.
Để đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng nhiệm vụ trong từng giai đoạn, bộ máy tổ chức, biên chế của Sở cũng từng bước được củng cố, phát triển. Từ lúc đầu chỉ có gần 10 biên chế, lao động hợp đồng, đến nay, Sở TT&TT có hơn 70 cán bộ, công chức, viên chức và lao động, trong đó, hơn 90% có trình độ đại học và sau đại học. Cùng với việc kiện toàn, củng cố tổ chức, bộ máy, các tổ chức đoàn thể của Sở cũng không ngừng lớn mạnh, nâng cao vai trò lãnh đạo, phát huy sức mạnh tập thể, phục vụ đắc lực sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của tỉnh Bắc Ninh.
Thời gian qua, Sở TT&TT tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều chủ trương, chính sách, quy định phục vụ công tác quản lý và thúc đẩy sự nghiệp phát triển của ngành, đặc biệt là Nghị quyết số 14 ngày 25-1-2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết 52 ngày 18-3-2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chương trình chuyển đổi số tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đây là những đề án có ý nghĩa quan trọng, thể hiện quyết tâm chính trị của tỉnh trong việc phát huy vai trò của BCVT - CNTT trong phát triển kinh tế-xã hội, coi CNTT là một trong những động lực quan trọng phát triển kinh tế trí thức, xã hội thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong quá trình hội nhập quốc tế, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững.

 

anh tin bai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn trao Bằng khen của UBND tỉnh cho Sở TT&TT vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phục vụ Lễ Kỷ niệm 190 năm thành lập và 25 năm tái lập tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Đức Quý

 

Công tác quản lý nhà nước về Bưu chính viễn thông được tăng cường, bảo đảm đúng quy định, có bước phát triển mạnh mẽ. Cơ sở hạ tầng viễn thông được xây dựng và phát triển hiện đại, trong đó tập trung đẩy mạnh phát triển mạng 4G; triển khai thử nghiệm mạng 5G; tăng cường công tác quản lý thuê bao di động trả trước, chuyển mạng giữ số… Bên cạnh đó huy động được nguồn lực của các doanh nghiệp bưu chính viễn thông tham gia hỗ trợ hệ thống chính quyền trong cung cấp dịch vụ công, xây dựng chính quyền điện tử; xây dựng được mạng WAN nội tỉnh, phục vụ việc điều hành chính quyền điện tử thông suốt, thống nhất, bảo đảm an toàn an ninh thông tin.
Công tác quản lý nhà nước về CNTT được triển khai đồng bộ trên tất cả các mặt hạ tầng, ứng dụng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, an toàn thông tin, công nghiệp CNTT. Ứng dụng CNTT tiếp tục được đẩy mạnh và ghi nhiều dấu ấn, đặc biệt là trong việc phát huy hiệu quả ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành, xây dựng chính quyền điện tử, tạo đột phá trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh... Đẩy mạnh ứng dụng hình thức truyền thông đa phương tiện trong nâng cao hiệu lực hiệu quả, cải cách hành chính nhà nước thông qua kênh giao tiếp trên Interner như: Cổng thông tin Chính quyền điện tử tỉnh, kênh thông tin Chính quyền điện tử tỉnh trên Zalo, Facebook; ứng dụng phần mềm “Phản ánh kiến nghị” trên thiết bị di động trên địa bàn tỉnh nhận được sự đồng thuận của nhân dân và sự tham gia của các cấp chính quyền địa phương trong việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời các kiến nghị của người dân trên các lĩnh vực.
Hoạt động thông tin, báo chí, xuất bản luôn thể hiện được vai trò chủ đạo trong công tác thông tin, tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tạo được niềm tin của các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt trong giai đoạn Bắc Ninh cùng cả nước căng mình chống dịch COVID-19, ngành TT&TT cho thấy vai trò quan trọng trong công tác chỉ đạo, triển khai kịp thời, thường xuyên thông tin, tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên các phương tiện truyền thông, chỉ đạo các nhà mạng viễn thông trên địa bàn (VNPT, Viettel, Mobiphone) triển khai gửi tin nhắn đến các thuê bao trong tỉnh, triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone… giúp người dân chủ động về thông tin, phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp phần đẩy lùi dịch bệnh tại địa phương.
Trong chặng đường 77 năm xây dựng và trưởng thành, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Ngành TT&TT tỉnh luôn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao. Tập thể sở, các phòng chuyên môn và nhiều cá nhân vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin & Truyền thông và Chủ tịch UBND tỉnh. Kết quả đạt được trong những năm qua đã tạo ra những cơ hội, tiền đề để Sở TT&TT Bắc Ninh tiến bước nhanh hơn, mạnh hơn, hội nhập sâu và mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển KT-XH của địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của tỉnh Bắc Ninh.

                                                                                           Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập