Phụ nữ thúc đẩy đổi mới và sáng tạo
Trải qua nhiều thế hệ, phụ nữ định hình thế giới của chúng ta bằng sự khéo léo, sáng tạo của mình. Phụ nữ có mặt ở khắp mọi nơi, đang thúc đẩy các đột phá khoa học, thiết lập xu hướng sáng tạo mới. Lựa chọn chủ đề Phụ nữ với Sở hữu trí tuệ (SHTT) - Thúc đẩy đổi mới và sáng tạo, Ngày SHTT thế giới năm nay (26-4) nhằm đề cao sức sáng tạo của phụ nữ và khuyến khích phụ nữ tìm hiểu, khai thác sử dụng hiệu quả công cụ SHTT.

Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay tôn vinh phụ nữ và những sáng tạo của họ.

Có thể nói, không chỉ trong mỗi gia đình, vai trò xã hội của phụ nữ ngày càng được nâng cao, nhiều phụ nữ đảm nhận vị trí then chốt và có tiếng nói quyết định trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, văn hóa, khoa học, công nghệ, kinh doanh...Theo số liệu thống kê của Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia, số lượng nữ trí thức tham gia nghiên cứu hiện chiếm khoảng 46% tổng số nhân lực nghiên cứu phát triển của cả nước. Cộng đồng nữ trí thức Việt Nam rất đa dạng, bao gồm các nhà khoa học, doanh nhân nữ trong mọi lĩnh vực trên toàn quốc. Các nữ trí thức đã cống hiến nhiều công trình khoa học có giá trị về lý luận và ứng dụng thực tiễn trên nhiều lĩnh vực.
Tại Bắc Ninh, số lượng phụ nữ khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp ngày càng nhiều. Không ít trong số họ tạo dựng được sức mạnh cho doanh nghiệp và xây dựng thành công những thương hiệu mang tên mình. Có thể kể chị Hoàng Thị Thuận - Giám đốc Công ty TNHH Đông Nam Dược Hoàng Gia với hàng chục nhãn hiệu dược phẩm, chị Hán Thị Lý - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ du lịch và giáo dục Gia An với các sản phẩm tỏi đạt tiêu chuẩn OCOP, chị Nguyễn Thị Huyên - Giám đốc Công ty TNHH PTK 879 Việt Nam với sản phẩm thịt chưng mắm tép, chị Nguyễn Thị Trâm - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nông sản Hải Phong với các mặt hàng nông sản sạch… Tư duy của họ là ngày càng quan tâm, cập nhật thông tin về SHTT để đăng ký, bảo hộ thương hiệu sản phẩm và những sáng chế của doanh nghiệp mình.
Chị Nguyễn Thị Thơm, Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm Thơm Thực, Thanh Khương (Thuận Thành) chia sẻ: “Trong bối cảnh cạnh tranh thương mại ngày càng gay gắt, chúng tôi phải đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, yếu tố tạo ra sự tăng trưởng vượt trội cho doanh nghiệp chính là hình thành nên thương hiệu Chimax. Thông qua cái tên đã được bảo hộ in trên bao bì, nhãn mác chúng tôi được khách hàng nhận diện nhanh chóng hơn, thuận tiện cho việc phân phối tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Sau hơn 5 năm hoạt động, đến nay Công ty có 4 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Đây là động lực quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp tục thực hiện mục tiêu vươn xa hơn, đưa các sản phẩm mang thương hiệu Chimax xuất khẩu ra nước ngoài”.
Dẫu vậy, nhìn nhận từ thực tế, sự tham gia của phụ nữ vào hoạt động SHTT trong tỉnh còn rất thấp. Nhiều phụ nữ chưa nhận thức tầm quan trọng của việc bảo hộ các quyền SHTT như: Đăng ký nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế, giải pháp hữu ích, quyền tác giả... Một số tài sản trí tuệ và kết quả nghiên cứu của các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh do phụ nữ làm chủ có giá trị nhưng chưa được thương mại hóa…
Với chủ đề Phụ nữ với SHTT - Thúc đẩy đổi mới và sáng tạo, chuỗi hoạt động hưởng ứng ngày SHTT thế giới năm 2023 là dịp để tôn vinh tất cả những người phụ nữ tài năng trên toàn thế giới với thông điệp: Hãy hướng tới bình đẳng giới trong hoạt động SHTT và giải phóng sự khéo léo, sáng tạo của phụ nữ, trẻ em gái ở khắp mọi nơi và cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng một ngày mai tốt đẹp hơn.
Nhân dịp này, Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Ninh có văn bản gửi đến các đơn vị phối hợp hưởng ứng, tuyên truyền rộng rãi, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của SHTT đối với công chúng nói chung và tăng cường sự quan tâm tới lĩnh vực SHTT cho phụ nữ nói riêng. Về lâu dài, Sở Khoa học và Công nghệ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về chính sách, chủ trương, quy định của Luật SHTT và chiến lược phát triển SHTT đến năm 2030 tới cộng đồng doanh nghiệp; tiếp tục tập huấn trang bị kiến thức về xây dựng thương hiệu, phát triển tài sản trí tuệ cho các mô hình do phụ nữ làm chủ. Thúc đẩy hợp tác liên kết giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp với các nhà khoa học, tập đoàn, nhà đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp của phụ nữ, giúp bảo đảm về chất lượng, tính mới của sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập