Phòng, chống cháy nổ trong sử dụng điện

Điện là nguồn năng lượng thiết yếu, phổ biến trong cuộc sống. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách có thể gây ra các sự cố cháy, nổ, nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe con người và thiệt hại về tài sản. Tình hình thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng, dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy nổ cao. Để bảo đảm sử dụng điện an toàn, Công ty Điện lực Bắc Ninh triển khai nhiều biện pháp thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

anh tin bai

Công ty Điện lực diễn tập phòng, chống cháy nổ.

 

Theo đó, yêu cầu các Điện lực tổ chức tổng kiểm tra, đánh giá các điều kiện bảo đảm an toàn về PCCC tại các TBA phụ tải, các thiết bị đường dây trung, hạ thế như: các tủ điện, cột điện, hộp công tơ… kịp thời phát hiện, khắc phục các nguyên nhân có thể dẫn đến cháy nổ. Khuyến cáo người dân thực hiện các giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa cháy, nổ trong quá trình sử dụng các thiết bị điện. Phối hợp với các đơn vị viễn thông là Viettel, Vinaphone, Mobiphone, FPT,… loại bỏ dứt điểm các đoạn cáp viễn thông, cáp thông tin rác không sử dụng treo trên cột điện đề phòng sự cố cháy xảy sẽ lan ra diện rộng. Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế, tổ chức kiểm tra, đánh giá các điều kiện bảo đảm an toàn về PCCC tại tất cả các TBA 110 kV và khắc phục những tồn tại, hư hỏng.
Công ty hướng dẫn khách hành sử dụng điện nhận biết các nguyên nhân gây cháy như:  Dây dẫn điện có tiết diện nhỏ hơn yêu cầu của thiết bị tiêu thụ điện hoặc cách điện không bảo đảm theo quy định. Câu mắc, đấu nối điện tùy tiện, sử dụng nhiều thiết bị có công suất lớn vào cùng một ổ cắm. Lắp đặt thêm thiết bị điện có công suất lớn ngoài thiết kế ban đầu. Để đồ vật và chất dễ cháy như ga, xăng, dầu, vải, giấy… gần thiết bị điện. Hàn cắt kim loại gần các vật liệu dễ cháy mà không có biện pháp che chắn an toàn. Các mối nối dây điện không đúng kỹ thuật, đặc biệt là các thiết bị sử dụng điện để ngoài trời. Để quên bàn là, máy sấy tóc trên chăn, đệm, quần áo khi chưa rút phích cắm, hay để quần áo tiếp xúc với bộ phận thổi hơi nóng của thiết bị sấy. Dùng giấy, nhựa, vải để làm chụp, chao đèn cho bóng đèn sợi đốt. Đun nấu bằng bếp, ấm điện để cạn nước, nóng chảy gây cháy. Các mối nối dây điện không so le, không quấn băng keo cách điện cẩn thận…
 Trên cơ sở nhận diện được nguyên nhân, khách hàng chủ động áp dụng các biện pháp phòng tránh cháy, nổ như: Lựa chọn dây dẫn điện phù hợp với khả năng chịu tải tiêu thụ điện. Sử dụng các thiết bị điện đúng yêu cầu kỹ thuật và phù hợp với thiết kế ban đầu. Bố trí riêng ổ cắm cho từng thiết bị điện có công suất lớn. Đặt đồ vật, chất dễ cháy cách xa thiết bị điện ít nhất 50cm. Bảo đảm khoảng cách an toàn khi hàn cắt kim loại, kiểm tra, vệ sinh công nghiệp trước và sau khi hàn, cắt… các mối nối dây điện phải bảo đảm đúng kỹ thuật. Nối so le và được quấn băng cách điện. Chỉ được sử dụng điện đun nấu tại các khu vực được phép và phải có người trông coi, tắt các thiết bị điện không cần thiết khi hết giờ làm việc. Lắp hệ thống chống sét đúng quy định và lựa chọn các thiết bị điện có chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, thay thế dây dẫn, thiết bị điện hư hỏng. Không câu, mắc điện tùy tiện, không luồn dây điện qua mái lá, mái tôn, không sử dụng nhiều thiết bị có công suất lớn vào cùng một ổ cắm, phơi quần áo lên đèn, quạt sưởi, không đặt các thiết bị điện gần các đồ dùng dễ cháy. Không cắm dây dẫn trực tiếp vào ổ cắm, đặt dây dẫn điện trong ống ghen hoặc hộp bảo vệ, đặt các thiết bị điện cách xa đồ dùng dễ cháy ít nhất 50cm…
Ông Đỗ Tiến Hùng, Phó giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh cho biết: Điện lực Bắc Ninh triển khai đồng bộ giải pháp nhằm ngăn ngừa các nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn, ảnh hưởng vận hành lưới điện. Kiểm tra nhằm phát hiện, thay thế kịp thời các vật liệu, thiết bị đã qua sử dụng lâu ngày hoặc chất lượng kém. Phối hợp chính quyền địa phương, Cảnh sát PCCC tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tham gia các đoàn kiểm tra an toàn PCCC, an toàn sử dụng điện của cơ quan quản lý nhà nước tại các cơ sở, doanh nghiệp, hộ tiêu thụ điện.

 

                                       Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập