Phát triển mạng lưới giao thông thông minh
Tận dụng cơ sở hạ tầng giao thông hiện có, phát huy tối đa lợi thế của khu vực đô thị để tập trung cải tạo, nâng cấp kết hợp xây dựng mới mạng lưới giao thông vận tải hiện đại, đồng bộ; phát triển đa dạng các loại hình giao thông kết nối liên thông giữa các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không; các loại hình giao thông công cộng mới, đa dạng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải đô thị, bảo đảm kết nối nhanh chóng, an toàn giữa các khu chức năng của đô thị và với mạng lưới giao thông đối ngoại…

là những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong định hướng quy hoạch giao thông Bắc Ninh đã được phê duyệt. Đây là cơ hội mở hướng phát triển kinh tế- xã hội mới, tiệm cận với các đô thị hiện đại, văn minh.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Hà Bắc 2 (Yên Phong).


Với định hướng không gian đô thị Bắc Ninh phát triển theo mô hình chùm đô thị, đan trung tâm, các khu vực đô thị hóa được phát triển theo mô hình đô thị - công nghiệp - dịch vụ, kết hợp; phát triển các trung tâm cấp vùng về đổi mới sáng tạo, dịch vụ thương mại, công nghiệp công nghệ cao; phát triển đường Vành đai 4, đường hướng tâm của vùng Thủ đô Hà Nội và các điểm nút giao thông khác mức đa phương tiện theo mô hình TOD, nhằm kết nối phát triển với các địa phương trong vùng đồng bằng sông Hồng… thì việc phát triển mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ là tất yếu, bảo đảm khơi thông mọi nguồn lực phát triển hài hoà, bền vững.
Nói như ông Nguyễn Minh Hiếu, Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Phát triển hạ tầng giao thông luôn là khâu quan trọng, nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trên tinh thần “giao thông đi trước, mở đường”, những năm qua, ngành Giao thông Vận tải đã tập trung tối đa nhân lực, tham mưu tỉnh xây dựng quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông các giai đoạn đúng, trúng với nhịp độ phát triển của tỉnh. Nhiều công trình, dự án  giao thông quan trọng đã, đang, tiếp tục được đầu tư nâng cấp, dần hoàn chỉnh hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, bắt kịp xu thế phát triển của thời đại. Từ năm 2020 đến nay, Ban Quản lý dự án giao thông, Sở Giao thông vận tải được giao làm chủ đầu tư 30 dự án giao thông trọng điểm, trong đó 21 dự án đã triển khai thực hiện (hoàn thành, đưa vào sử dụng 8 dự án) và 9 dự án đang ở bước chuẩn bị đầu tư. Trong đó có 1 dự án trọng điểm quốc gia, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Trước khối lượng công việc lớn, quan trọng đó, ngành Giao thông tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các công trình trọng điểm: Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành, cầu Chì, ĐT.285B, 282B, 281, 277B, 295C, 278, đường H,... và khẩn trương chuẩn bị khởi công các dự án mới gồm: Dự án đầu tư xây dựng ĐT.285B đoạn từ đường ĐT.295 đến QL.3 mới (Yên Phong); đường ĐT.287 đoạn xã Trung Nghĩa (Yên Phong) - Đồng Nguyên (TP Từ Sơn); đường ĐT.287 đoạn Hoàn Sơn -Phật Tích (Tiên Du); ĐT.278 đoạn Phượng Mao - Yên Giả (thị xã Quế Võ); dự án mở rộng cầu Ngà (TP Bắc Ninh); đường Hoàng Quốc Việt (TP Từ Sơn)…, nhằm tiến tới hình thành các trục giao thông chủ đạo, các trục đường liên kết tỉnh, vùng, khu vực, góp phần hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
Mới đây, hàng loạt công trình giao thông được triển khai xây dựng như Dự án Đầu tư các tuyến đường tỉnh ĐT.295C, ĐT.285B kết nối thành phố Bắc Ninh qua các KCN với QL.3 mới; ĐT.277B kết nối với cầu Hà Bắc 2, đường Vành đai 4; Dự án đường Vành đai 4- Vùng thủ đô đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục thiết kế để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, quyết tâm khởi công trong tháng 9;  cùng nhiều dự án cầu, đường được thông xe, chuẩn bị thông xe như tỉnh lộ 287, cầu Phật Tích- Đại Đồng Thành… phục vụ đắc lực giao thông đi lại, khơi thông mọi nguồn lực phát triển, tạo điểm nhấn cho một hệ thống giao thông thông minh, mang tính kết nối lớn. Đồng thời, tạo nền tảng vững chắc để hình thành các trục chủ đạo: Trục liên kết vùng gồm Vành đai 4 Hà Nội, các tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lạng Sơn, Nội Bài -Bắc Ninh - Hạ Long, đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, đường sắt Yên Viên - Hạ Long; trục liên kết đô thị Quốc lộ 17, quốc lộ 18, quốc lộ 38, đường tỉnh 295B đường tỉnh 295C; trục liên kết khu vực gồm đường tỉnh 276, đường tỉnh 279, đường tỉnh 281, đường tỉnh 282B, đường tỉnh 285, đường tỉnh 285B, đường tỉnh 287, đường tỉnh 277... và hình thành các “cửa ngõ” chính: Bắc Ninh - Hà Nội; Bắc Ninh - Nội Bài; Bắc Ninh - Thái Nguyên; Bắc Ninh - Bắc Giang; Bắc Ninh - Hạ Long; Bắc Ninh - Hưng Yên; Bắc Ninh - Hải Dương, tạo thông thương phát triển.
Ngay từ bây giờ, ngành Giao thông tập trung nâng cao các đồ án thiết kế; phối kết hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương và đơn vị liên quan triển khai các dự án giao thông đúng tiến độ, an toàn, bảo đảm kỹ, mỹ thuật, phù hợp với xu thế phát triển thời đại. Chủ động tham mưu đề xuất kịp thời các giải pháp xây dựng giao thông thông minh; ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong thi công, sửa chữa đường bộ; tham mưu xây dựng, điều chỉnh bổ sung các đề án quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phù hợp thực tiễn, để giao thông Bắc Ninh thực sự hòa mình vào dòng chảy giao thông khu vực, quốc gia.

Hoài Anh
Tận dụng cơ sở hạ tầng giao thông hiện có, phát huy tối đa lợi thế của khu vực đô thị để tập trung cải tạo, nâng cấp kết hợp xây dựng mới mạng lưới giao thông vận tải hiện đại, đồng bộ; phát triển đa dạng các loại hình giao thông kết nối liên thông giữa các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không; các loại hình giao thông công cộng mới, đa dạng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải đô thị, bảo đảm kết nối nhanh chóng, an toàn giữa các khu chức năng của đô thị và với mạng lưới giao thông đối ngoại…

là những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong định hướng quy hoạch giao thông Bắc Ninh đã được phê duyệt. Đây là cơ hội mở hướng phát triển kinh tế- xã hội mới, tiệm cận với các đô thị hiện đại, văn minh.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Hà Bắc 2 (Yên Phong).


Với định hướng không gian đô thị Bắc Ninh phát triển theo mô hình chùm đô thị, đan trung tâm, các khu vực đô thị hóa được phát triển theo mô hình đô thị - công nghiệp - dịch vụ, kết hợp; phát triển các trung tâm cấp vùng về đổi mới sáng tạo, dịch vụ thương mại, công nghiệp công nghệ cao; phát triển đường Vành đai 4, đường hướng tâm của vùng Thủ đô Hà Nội và các điểm nút giao thông khác mức đa phương tiện theo mô hình TOD, nhằm kết nối phát triển với các địa phương trong vùng đồng bằng sông Hồng… thì việc phát triển mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ là tất yếu, bảo đảm khơi thông mọi nguồn lực phát triển hài hoà, bền vững.
Nói như ông Nguyễn Minh Hiếu, Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Phát triển hạ tầng giao thông luôn là khâu quan trọng, nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trên tinh thần “giao thông đi trước, mở đường”, những năm qua, ngành Giao thông Vận tải đã tập trung tối đa nhân lực, tham mưu tỉnh xây dựng quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông các giai đoạn đúng, trúng với nhịp độ phát triển của tỉnh. Nhiều công trình, dự án  giao thông quan trọng đã, đang, tiếp tục được đầu tư nâng cấp, dần hoàn chỉnh hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, bắt kịp xu thế phát triển của thời đại. Từ năm 2020 đến nay, Ban Quản lý dự án giao thông, Sở Giao thông vận tải được giao làm chủ đầu tư 30 dự án giao thông trọng điểm, trong đó 21 dự án đã triển khai thực hiện (hoàn thành, đưa vào sử dụng 8 dự án) và 9 dự án đang ở bước chuẩn bị đầu tư. Trong đó có 1 dự án trọng điểm quốc gia, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Trước khối lượng công việc lớn, quan trọng đó, ngành Giao thông tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các công trình trọng điểm: Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành, cầu Chì, ĐT.285B, 282B, 281, 277B, 295C, 278, đường H,... và khẩn trương chuẩn bị khởi công các dự án mới gồm: Dự án đầu tư xây dựng ĐT.285B đoạn từ đường ĐT.295 đến QL.3 mới (Yên Phong); đường ĐT.287 đoạn xã Trung Nghĩa (Yên Phong) - Đồng Nguyên (TP Từ Sơn); đường ĐT.287 đoạn Hoàn Sơn -Phật Tích (Tiên Du); ĐT.278 đoạn Phượng Mao - Yên Giả (thị xã Quế Võ); dự án mở rộng cầu Ngà (TP Bắc Ninh); đường Hoàng Quốc Việt (TP Từ Sơn)…, nhằm tiến tới hình thành các trục giao thông chủ đạo, các trục đường liên kết tỉnh, vùng, khu vực, góp phần hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
Mới đây, hàng loạt công trình giao thông được triển khai xây dựng như Dự án Đầu tư các tuyến đường tỉnh ĐT.295C, ĐT.285B kết nối thành phố Bắc Ninh qua các KCN với QL.3 mới; ĐT.277B kết nối với cầu Hà Bắc 2, đường Vành đai 4; Dự án đường Vành đai 4- Vùng thủ đô đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục thiết kế để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, quyết tâm khởi công trong tháng 9;  cùng nhiều dự án cầu, đường được thông xe, chuẩn bị thông xe như tỉnh lộ 287, cầu Phật Tích- Đại Đồng Thành… phục vụ đắc lực giao thông đi lại, khơi thông mọi nguồn lực phát triển, tạo điểm nhấn cho một hệ thống giao thông thông minh, mang tính kết nối lớn. Đồng thời, tạo nền tảng vững chắc để hình thành các trục chủ đạo: Trục liên kết vùng gồm Vành đai 4 Hà Nội, các tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lạng Sơn, Nội Bài -Bắc Ninh - Hạ Long, đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, đường sắt Yên Viên - Hạ Long; trục liên kết đô thị Quốc lộ 17, quốc lộ 18, quốc lộ 38, đường tỉnh 295B đường tỉnh 295C; trục liên kết khu vực gồm đường tỉnh 276, đường tỉnh 279, đường tỉnh 281, đường tỉnh 282B, đường tỉnh 285, đường tỉnh 285B, đường tỉnh 287, đường tỉnh 277... và hình thành các “cửa ngõ” chính: Bắc Ninh - Hà Nội; Bắc Ninh - Nội Bài; Bắc Ninh - Thái Nguyên; Bắc Ninh - Bắc Giang; Bắc Ninh - Hạ Long; Bắc Ninh - Hưng Yên; Bắc Ninh - Hải Dương, tạo thông thương phát triển.
Ngay từ bây giờ, ngành Giao thông tập trung nâng cao các đồ án thiết kế; phối kết hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương và đơn vị liên quan triển khai các dự án giao thông đúng tiến độ, an toàn, bảo đảm kỹ, mỹ thuật, phù hợp với xu thế phát triển thời đại. Chủ động tham mưu đề xuất kịp thời các giải pháp xây dựng giao thông thông minh; ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong thi công, sửa chữa đường bộ; tham mưu xây dựng, điều chỉnh bổ sung các đề án quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phù hợp thực tiễn, để giao thông Bắc Ninh thực sự hòa mình vào dòng chảy giao thông khu vực, quốc gia.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập