Phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo xây dựng Bắc Ninh phát triển toàn diện

Năm 2022 đánh dấu mốc 190 năm thành lập và 25 năm tái lập tỉnh Bắc Ninh; năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trước thềm năm mới, đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã dành cho Báo Bắc Ninh cuộc trao đổi về những thành tựu đạt được trong thời gian vừa qua, phương hướng và các giải pháp trọng tâm để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2022 và giai đoạn tiếp theo.

Phóng viên (P.V): Năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh kỷ niệm 190 năm thành lập và 25 năm tái lập tỉnh. Đây là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang, hào hùng, qua đó củng cố lòng tin, quyết tâm phấn đấu xây dựng và phát triển quê hương giàu truyền thống văn hiến, cách mạng tiến nhanh, vững chắc trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH. Đồng chí có thể giới thiệu đôi nét về dấu mốc quan trọng này?

anh tin bai


Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan: Vùng đất Bắc Ninh xưa với tên gọi Kinh Bắc đã có từ rất lâu đời, qua nhiều lần thay đổi tên gọi, đến năm 1822, thời Nguyễn, trấn Kinh Bắc đổi là trấn Bắc Ninh, đến năm 1831, trấn Bắc Ninh đổi thành tỉnh Bắc Ninh. Quá trình 190 năm đấu tranh, xây dựng và phát triển của tỉnh Bắc Ninh là lịch sử của tinh thần yêu nước nồng nàn, trung thành với Tổ quốc Việt Nam; là lịch sử của tình đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, dũng cảm, cần cù, sáng tạo của nhân dân trong tỉnh. Những thành tựu to lớn, những chiến công rực rỡ đó đã góp phần vào thắng lợi chung của dân tộc Việt Nam.
Bắc Ninh là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hiến và cách mạng, quê hương của vương triều Lý đã tạo dựng nền văn minh Đại Việt. Các thế hệ người Bắc Ninh từ đời này qua đời khác đã không tiếc xương máu để bảo vệ nền độc lập của dân tộc, sự bình yên của quê hương. Mảnh đất, con người Bắc Ninh - Kinh Bắc luôn có những đóng góp quan trọng trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. Ở thời kỳ nào cũng sản sinh ra nhiều bậc hiền tài, danh nhân như: Lê Văn Thịnh, Nguyễn Quán Quang, Nguyễn Đăng Đạo, Nguyễn Cao… và những người con ưu tú, những chiến sỹ cộng sản kiên trung, lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng như: Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Tự, Hoàng Quốc Việt, Lê Quang Đạo,… cùng nhiều chiến sỹ cộng sản tiêu biểu khác. Bắc Ninh cũng nổi tiếng với truyền thống hiếu học và khoa bảng, quê hương của “Một giỏ ông Đồ, một bồ ông Cống, một đống ông Nghè, một bè Tiến sỹ, một bị Trạng nguyên, một thuyền Bảng nhãn”; vùng quê của những di tích lịch sử - văn hoá nổi tiếng; những làng nghề truyền thống lâu đời; những làn điệu Dân ca Quan họ mượt mà đằm thắm đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại và nhiều loại hình nghệ thuật dân gian tiêu biểu của người Việt…
Trong thời đại Hồ Chí Minh, truyền thống yêu nước chống ngoại xâm của nhân dân Bắc Ninh ngày càng được phát huy mạnh mẽ. Bắc Ninh là một trong những địa phương sớm tiếp thu chủ nghĩa Mác-Lênin và đường lối cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, xây dựng và phát triển phong trào cách mạng, góp phần cùng với quân và dân cả nước làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công; đóng góp sức người, sức của to lớn, cùng cả nước giành thắng lợi vẻ vang trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và cuộc chiến tranh biên giới bảo vệ Tổ quốc, đi lên chủ nghĩa xã hội, xứng đáng là quê hương anh hùng của một dân tộc anh hùng. Truyền thống lịch sử và cách mạng vẻ vang cùng những giá trị văn hoá đặc sắc được kết tinh trên Vùng đất và con người Bắc Ninh-Kinh Bắc đã trở thành nền tảng, tiền đề quan trọng cho quá trình đổi mới, phát triển quê hương.


P.V: Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Bắc Ninh đã đạt nhiều thành tựu to lớn về kinh tế - xã hội. Đồng chí có thể khái quát những thành tựu nổi bật sau ¼ thế kỷ và những kết quả quan trọng trong năm 2021 vừa qua?
Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan: 25 năm sau ngày tái lập tỉnh là một khoảng thời gian chưa dài nhưng cũng đủ để khẳng định sự phát triển năng động, toàn diện của tỉnh. Như chúng ta đã biết, tỉnh Bắc Ninh được tái lập năm ngày 1-1-1997. Kế thừa những thành quả của tỉnh Hà Bắc, Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức; khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, nhân tố con người… để từ một tỉnh nông nghiệp có điểm xuất phát thấp, đến nay đã cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Kinh tế của tỉnh liên tục phát triển với tốc độ cao và chuyển dịch đúng hướng, đóng góp ngày càng lớn vào nền kinh tế của cả nước. Bắc Ninh được Trung ương đánh giá là địa phương thuộc nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu thành công trong sự nghiệp đổi mới. Các chỉ số thống kê sau 25 năm cho thấy: Kinh tế tăng trưởng bình quân 14%/năm; GRDP (giá so sánh) năm 2021 đạt 133,6 nghìn tỷ đồng, gấp gần 24 lần so với năm 1997. Quy mô GRDP (giá hiện hành) năm 2021 ước đạt 227,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 3,4% GDP cả nước và đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố; giá trị sản xuất công nghiệp (giá hiện hành) ước đạt 1.504 nghìn tỷ đồng, gấp hơn 1.000 lần năm 1997 và đứng thứ nhất cả nước; quy mô các ngành thương mại và dịch vụ tăng nhanh, hoạt động ngoại thương có bước đột phá với kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2021 ước đạt 45,2 tỷ USD, xếp thứ nhất cả nước; GRDP bình quân đầu người năm 2021 đạt 155,6 triệu đồng, đứng thứ 4 cả nước. Điểm nhấn nổi bật trong phát triển kinh tế của Bắc Ninh 25 năm qua đó là tập trung phát triển hạ tầng và các khu, cụm công nghiệp tập trung; thu hút các nhà đầu tư ở 37 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới vào Bắc Ninh; đã tạo nên bước đột phá trong phát triển công nghiệp và xây dựng đô thị của tỉnh theo hướng hiện đại, văn minh. Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, báo chí, phát thanh truyền hình, giáo dục - đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giải quyết việc làm, giảm nghèo, an sinh xã hội có nhiều chuyển biến, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên.
Riêng trong năm 2021, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ tỉnh. Bên cạnh những thuận lợi, Bắc Ninh cũng gặp không ít khó khăn, đó là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã tác động sâu rộng đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Song với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự ủng hộ của các ban, bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương; sự phối hợp cộng tác của các tỉnh, thành phố; sự đoàn kết thống nhất của Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang; sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, nên tỉnh ta đạt được kết quả toàn diện trên tất cả lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với số cử tri đi bầu cao (đạt 99,07%).
Thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch COVID-19, vừa khôi phục phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, kinh tế tỉnh Bắc Ninh mặc dù hội nhập quốc tế sâu rộng nhưng vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng 6,9% (đứng thứ 7 vùng đồng bằng Sông Hồng và thứ 9 miền Bắc và thứ 13 cả nước) trong bối cảnh kinh tế thế giới rơi vào suy thoái sâu nhất. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 33,05 nghìn tỷ đồng, tăng 18,6% so dự toán năm. Công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, bảo vệ môi trường được quan tâm, nhất là việc thành lập thành phố Từ Sơn trực thuộc tỉnh có ý nghĩa quan trọng tạo động lực phát triển và  trở thành trung gian kết nối giữa Bắc Ninh với vùng Thủ đô và các tỉnh phụ cận.
 Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được phát huy, cải cách hành chính được đẩy mạnh; các chỉ số quản trị của tỉnh đều tăng hạng, trong đó Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố (tăng 46 bậc); công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được quan tâm. Quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể và hệ thống chính trị được tăng cường; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được mở rộng và phát huy được sức mạnh tổng hợp. Những kết quả đạt được trong năm 2021 là toàn diện, quyết tâm cao sẽ tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong cả nhiệm kỳ 2020-2025.

 

anh tin bai

Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Quế Võ.


P.V: Dự báo năm 2022 tình hình thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục có những thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn tác động đến quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp quan trọng nào, thưa đồng chí?
Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan: Năm 2022, bên cạnh những thuận lợi, dự báo vẫn còn những khó khăn, thách thức do dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo.
Để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, ngay từ tháng đầu, quý đầu của năm 2022, chúng ta phải tập trung cao, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hăng hái lao động sản xuất, lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh và 25 năm tái lập tỉnh Bắc Ninh.
Trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, kiên trì thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” về phòng chống dịch COVID-19, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Thường xuyên rà soát, cập nhật các phương án, kế hoạch, kịch bản phòng, chống dịch theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về phát triển kinh tế - xã hội, nhất là tạo mọi điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp thuộc các thành phần, khu vực kinh tế. Tăng cường các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, lựa chọn đầu tư theo hướng công nghiệp công nghệ cao, thân thiện môi trường, thu nhiều ngân sách; phát triển mạnh thương mại, dịch vụ, thực hiện hiệu quả đề án phát triển dịch vụ phục vụ khu công nghiệp, dịch vụ logistics; dịch vụ hỗ trợ sản xuất công nghiệp. Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, thị trường trong nước. Tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu; quan tâm chỉ đạo phát huy hiệu quả các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị, các trang trại… nâng cao giá trị gia tăng trên 1 ha canh tác.
Tiếp tục huy động tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển và mở rộng các hình thức xã hội hóa đầu tư thông qua các phương thức đối tác công tư, nhất là trong thực hiện một số dự án quan trọng của tỉnh. Ưu tiên bố trí vốn cho các công trình trọng điểm, các công trình tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội và phát triển đô thị. Tập trung đầu tư phát triển đô thị theo quy hoạch, tập trung nâng cao các tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, tăng cường quản lý đất đai; bảo vệ môi trường theo hướng văn minh hiện đại góp phần xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Phát triển toàn diện lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học công nghệ, thể dục, thể thao, báo chí, giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Thực hiện dân chủ và công bằng xã hội; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với cải cách công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; khắc phục hạn chế, tồn tại được chỉ ra trong các quyết định, kết luận sau thanh tra, kiểm tra; nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án dân sự; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại.
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) gắn với Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, cải tiến phong cách, lề lối làm việc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật; nâng cao chất lượng các mặt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh.
Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, tôi kêu gọi các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện quyết liệt, hoàn thành nhiệm vụ chính trị với kết quả cao nhất, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.
Nhân dịp Xuân mới - Nhâm Dần 2022, thay mặt lãnh đạo tỉnh, chúc toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, người con Bắc Ninh ở trong và ngoài nước, những người yêu mến quê hương Quan họ sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
P.VXin trân trọng cảm ơn đồng chí. Chúc đồng chí và gia đình có nhiều sức khỏe, đón xuân an lành, hạnh phúc!

 

Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập