Ổn định thị trường lao động sau Tết Nguyên đán
Giải quyết việc làm cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2023, nhất là khi thị trường lao động có nhiều biến động. Để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị xuống mức 1,72%, Sở LĐ-TB&XH cùng các huyện, thành phố đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ, phát triển thị trường lao động ngay từ đầu năm.

 

Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, không khí người tìm việc, việc tìm người diễn ra sôi động. Nhu cầu tuyển dụng lao động cho các kế hoạch sản xuất mới của doanh nghiệp tăng cao giúp nhiều lao động tìm được việc làm ngay trong những ngày đầu năm. Theo ghi nhận, trong tuần làm việc trở lại đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, có 17 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng tại sàn với hơn 2.000 chỉ tiêu việc làm. Trung tâm đã kết nối cho hơn 400 lao động làm việc ổn định tại doanh nghiệp và đang tiếp nhận hàng trăm lượt lao động đến tìm kiếm việc làm.
Có mặt tại Sàn giao dịch vụ việc làm với nguyện vọng trở lại làm việc sau thời gian hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp đủ 3 tháng, chị Nguyễn Thị Huyền (xã Đông Cứu, huyện Gia Bình) cho hay: “So với những tháng trước Tết, thời điểm này có nhiều cơ hội việc làm hơn để người lao động lựa chọn. Đây là tín hiệu vui cho những lao động đang thất nghiệp như chúng tôi với hy vọng tìm được việc làm mới phù hợp để ổn định cuộc sống”.
Ông Vũ Tiến Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: “Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đơn vị tập trung triển khai nhiều phiên giao dịch việc làm đầu xuân để hỗ trợ việc làm cho người lao động. Ngoài các phiên giao dịch việc làm hàng ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần; Trung tâm tổ chức các phiên giao dịch việc làm online kết nối với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh trong khu vực nhằm thúc đẩy cung - cầu lao động. Việc đẩy mạnh triển khai các phiên giao dịch việc làm đầu xuân tạo không khí phấn khởi cho người lao động, giúp các doanh nghiệp bổ sung nguồn lao động cho hoạt động sản xuất, kinh doanh”.

 

Nhiều lao động đến với sàn giao dịch việc làm ngay từ những ngày đầu năm để tìm kiếm việc làm mới.

 


Trong năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh có những hướng phát triển mới trong hoạt động của hệ thống sàn giao dịch việc làm thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hoạt động các phiên giao dịch việc làm cũng như công tác nghiệp vụ về thông tin thị trường lao động trên toàn bộ hệ thống. Cụ thể, Trung tâm sẽ đẩy mạnh hoạt động thông tin thị trường lao động trực tuyến với mục tiêu quảng bá rộng rãi nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp để người lao động trong và ngoài tỉnh nắm bắt, tăng cường giới thiệu việc làm online… Ngay trong quý I, Trung tâm cho đi vào hoạt động trang “Người tìm việc, việc tìm người” tại Sàn giao dịch việc làm Bắc Ninh giúp lao động và doanh nghiệp nhanh chóng kết nối mà không cần phải đến tận sàn theo cách truyền thống, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí giao dịch.
Năm 2023, toàn tỉnh đặt mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị ở mức 1,72%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 78%. Để đạt mục tiêu này, nhiều giải pháp được UBND tỉnh đề ra như: Hỗ trợ bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ về lao động và chuyên gia, hỗ trợ phát triển thị trường lao động; giải quyết việc làm thông qua các nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống sàn giao dịch việc làm, tăng cường hoạt động xuất khẩu lao động…
Theo ông Nguyễn Kim Triều, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội: Thời gian qua, đơn vị chủ động phối hợp với với các sở, ngành hữu quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhóm giải pháp phát triển thị trường lao động. Trong đó tăng cường kết nối cung cầu lao động, đào tạo nghề, tích cực hỗ trợ, duy trì việc làm ổn định cho người lao động, hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong việc vay phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động; quan tâm đầu tư cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, nghề trọng điểm... để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động.
“Theo rà soát, tình hình người lao động trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán rất ổn định cho thấy doanh nghiệp đã có những giải pháp hiệu quả để giữ chân người lao động dù tình hình sản xuất gặp nhiều khó khăn hồi cuối năm ngoái. Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Sở Công thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp, các địa phương nắm bắt sát diễn biến thị trường lao động để kịp thời điều chỉnh chính sách lao động phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi kết nối và điều tiết lao động ở những nơi cắt giảm lao động và nơi có nhu cầu tuyển dụng hợp lý, hỗ trợ doanh nghiệp trong trường hợp thiếu hụt lao động”-ông Nguyễn Kim Triều nhấn mạnh.

                                                                                                                                                                                            Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập