Ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế Việt Nam
Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn, sức
chống chịu của doanh nghiệp bị bào mòn; gói phục hồi và phát triển kinh tế với
quy mô gần 350.000 tỷ đồng phải tập trung thực hiện trong 2 năm,... Do đó, bên
cạnh các giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, cần sử dụng hiệu quả từng
đồng vốn, từng cơ hội để nhanh chóng phục hồi, đưa nền kinh tế đất nước trở lại
quỹ đạo tăng trưởng, không bị lỡ nhịp với quá trình phát triển của kinh tế thế
giới.
Năm 2021 nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt được nhiều kết quả quan
trọng
Năm 2021 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XIII của Đảng trong bối cảnh tình hình thế giới có những diễn biến
nhanh chóng, phức tạp, khó lường, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19
với sự xuất hiện của những biến chủng mới. Ở trong nước, bên cạnh những thuận lợi,
chúng ta cũng phải đối mặt với những khó khăn, thử thách chưa từng có do đợt
bùng phát đại dịch COVID-19 lần thứ tư gây ra. Biến chủng Delta với tốc độ lây
lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các lĩnh vực của đời
sống kinh tế - xã hội đất nước.
Trong bối cảnh khó khăn chồng chất khó khăn, dưới sự lãnh đạo sâu
sát, kịp thời của Đảng, sự giám sát hiệu quả của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều
hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa
phương, với sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của toàn thể nhân
dân, cộng đồng doanh nghiệp, sự hợp tác, chia sẻ của bạn bè quốc tế, với tinh
thần “đặt sức khỏe và tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết”, chúng ta
đã triển khai nhiều biện pháp hành chính “chưa từng có”. Kiên cường đối mặt với
“sóng to, gió lớn”, cả nước kề vai, sát cánh, đoàn kết một lòng, thống nhất
hành động với tinh thần “nhất hô bá ứng, tiền hô hậu ủng, trên dưới đồng
lòng, dọc ngang thông suốt” như lời tổng kết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng,
chỉ sau hơn 3 tháng chúng ta đã khống chế, đẩy lùi và cơ bản kiểm soát được
dịch bệnh COVID-19. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã kịp thời ban hành Nghị
quyết số 128/NQ-CP, ngày 11-10-2021, về ban hành quy định tạm thời “thích ứng
an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, tạo ra những chuyển biến
tích cực, ấn tượng trong công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã
hội, đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng.
Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng
Chính phủ Phạm Minh Chính với các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến Chính phủ với
doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương nhằm tìm giải pháp tháo
gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19, ngày
8-8-2021 _Ảnh: TTXVN
Cụ thể, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định; lạm phát cơ
bản 12 tháng tăng 0,81%; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả năm tăng 1,84%
so với năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016; các cân đối lớn được bảo
đảm; tổng sản phẩm quốc nội (GDP) từ mức tăng trưởng âm 6,02% trong quý
III-2021 (mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam tính và công bố GDP quý đến nay)
đã đảo chiều ấn tượng trong quý IV, đưa GDP cả năm 2021 tăng 2,58%; tổng kim
ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 22,6%, đạt 668,5 tỷ USD - mức cao nhất từ
trước đến nay, đưa Việt Nam vào tốp 20 nước trên thế giới về thương mại quốc
tế; thị trường chứng khoán phát triển nhanh, quy mô vốn hóa tăng 44,7% so với
cuối năm 2020; xuất siêu ước đạt 4 tỷ USD; Việt Nam đứng trong tốp 10 thị
trường logistics toàn cầu; nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của
nền kinh tế; bất chấp đại dịch, nhiều tập đoàn lớn, đa quốc gia vẫn tiếp tục
tin tưởng đầu tư vào Việt Nam; tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam
tính đến ngày 20-12-2021, bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh
và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 31,15 tỷ USD,
tăng 9,2% so với năm 2020; có 985 lượt dự án đã cấp phép từ các năm trước đăng
ký điều chỉnh vốn đầu tư tăng thêm 9,01 tỷ USD, tăng 40,5% so với năm trước;
Việt Nam đã thực hiện thành công chiến lược vắc-xin “đi sau về trước” với chiến
dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước tới nay. Những kết quả khá toàn diện về kinh
tế - xã hội đạt được trong năm 2021 đã tạo cơ sở vững chắc để chúng ta vững tin
thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra trong năm 2022 và những năm
tiếp theo.
Năm 2022 thách thức nhiều hơn cơ hội
Năm 2022 là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng
thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
2021 - 2025. Theo Nghị quyết đã được Quốc hội thông qua, Chính phủ đặt mục tiêu
tăng trưởng năm 2022 đạt từ 6% đến 6,5%. Đây là một thách thức không nhỏ.
Năm 2022, dự báo chúng ta phải đối mặt với những rủi ro, thách
thức cả từ bên ngoài và trong nội tại, nhưng cơ bản thì thách thức sẽ nhiều hơn
cơ hội.
Trên thế giới, đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp với sự
xuất hiện của các biến chủng mới; kinh tế thế giới phục hồi chưa vững chắc; thị
trường tài chính, tiền tệ thế giới có thể biến động phức tạp; xu hướng tăng lãi
suất dự kiến được đẩy mạnh tại các nước đang phát triển khi kinh tế phục hồi và
mở cửa trở lại; xung đột, căng thẳng chính trị, chiến lược giữa Nga - U-crai-na
còn có thể kéo dài khiến giá cả hàng hóa thế giới được dự báo tăng cao, chuỗi
cung ứng quốc tế chậm phục hồi sẽ tác động mạnh đến việc kiểm soát lạm phát tại
các nước; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt,...
Trong nước, chúng ta đã, đang và sẽ tiếp tục phải đối mặt với dịch
bệnh COVID-19, trong khi đó, sức chống chịu và nguồn lực của Nhà nước, doanh
nghiệp, người dân giảm sút; tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu cũng ngày
càng nặng nề hơn;...
Áp lực lạm phát trong năm 2022 tiếp tục gia tăng do giá nguyên,
nhiên vật liệu trên thế giới, như xăng dầu, than, giá cước vận chuyển tiếp tục
tăng cao, việc thực hiện Chương trình phục hồi cùng với việc cơ cấu lại các
ngân hàng yếu kém làm tăng cung tiền dẫn đến rủi ro lạm phát nếu không có giải
pháp điều hành linh hoạt, kịp thời... Điều này gây sức ép đối với việc bảo đảm
ổn định kinh tế vĩ mô.
Giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô tạo môi trường tốt cho phục hồi
và phát triển kinh tế
Trước những khó khăn, thách thức nêu trên, Chính phủ đã sẵn sàng
các phương án ứng phó hiệu quả với các biến động, đưa kinh tế đất nước vững
vàng vượt qua sóng to, gió lớn. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh,
chúng ta xác định khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội để nỗ lực nhiều hơn,
quyết tâm cao hơn, cố gắng, quyết liệt hơn. Xây dựng một nền kinh tế độc lập,
tự chủ, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tự vươn lên từ bàn tay khối óc,
khung trời, cửa biển, không trông chờ ỷ lại một cách thụ động để phấn đấu hoàn
thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng
Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra thi công các dự án thành phần của cao tốc
Bắc - Nam _Nguồn: chinhphu.vn
Với tinh thần ấy, triển khai Kết luận số 24-KL/TW, ngày
30-12-2021, của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 43/2022/NQ-QH15, ngày 11-1-2022,
của Quốc hội, ngay trước thềm Xuân Nhâm Dần 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị
quyết số 11/NQ-CP, ngày 30-1-2022, về Chương trình phục hồi và phát triển kinh
tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/NQ-QH15 của Quốc hội về chính
sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, bám sát yêu cầu về kiên trì giữ
vững ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, năng lực
cạnh tranh, tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế, đáp
ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trước mắt và lâu dài, gắn kết
chặt chẽ với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, các kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế
giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm
giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và
Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 (2022 - 2023). Trên cơ sở đó, Thủ tướng
Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, cơ quan, địa phương liên quan triển khai thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp đặt ra để phát huy hiệu quả của Chương trình nhằm hỗ
trợ phục hồi và phát triển kinh tế, đưa nền kinh tế đất nước trở lại quỹ đạo
tăng trưởng bền vững và không bị lỡ nhịp với quá trình phát triển của kinh tế
thế giới; trong đó, tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như sau:
Một là, mở cửa nền kinh tế gắn
với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh.
Hai là, bảo đảm an sinh xã hội
và hỗ trợ việc làm.
Ba là, hỗ trợ phục hồi doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
Bốn là, đầu tư phát triển kết
cấu hạ tầng.
Năm là, cải cách thể chế, cải
cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đồng thời, Nghị quyết
số 11/NQ-CP cũng quy định rõ về nguồn lực thực hiện Chương trình, cũng như giao
nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương theo chức năng,
nhiệm vụ, thẩm quyền.
Theo đó, về miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, Chính phủ quyết định,
trong năm 2022, các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá
trị gia tăng 10% được giảm 2% thuế suất (còn 8%) đối với cơ sở kinh doanh tính
thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ và giảm 20% mức tỷ lệ phần trăm
khi thực hiện xuất hóa đơn đối với cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể tính
thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tỷ lệ phần trăm trên doanh thu (trừ một
số nhóm hàng hóa, dịch vụ, như viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài
chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản
phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than
cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế
tiêu thụ đặc biệt); giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay;
giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước; giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký
ô-tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước theo Nghị định số 103/2021/NĐ-CP; tiếp
tục rà soát, giảm các loại phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối
tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập
doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc
biệt và tiền thuê đất trong năm 2022.
Hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong năm 2022 và năm 2023 thông qua hệ
thống các ngân hàng thương mại đối với các khoản vay thương mại cho doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi
trong các ngành, lĩnh vực, như: Hàng không, vận tải kho bãi; du lịch, dịch vụ
lưu trú, ăn uống, giáo dục và đào tạo; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản;
công nghiệp chế biến, chế tạo (đã bao gồm máy móc, trang thiết bị, thuốc, hóa
dược, dược liệu); xuất bản phần mềm; lập trình máy vi tính và hoạt động liên
quan; hoạt động dịch vụ thông tin; cho vay cải tạo chung cư cũ, xây dựng nhà ở
xã hội, nhà cho công nhân mua, thuê và thuê mua.
Việt Nam chào đón những vị khách
quốc tế trở lại _Nguồn: vietnamnet.vn
Nghiên cứu giữ ổn định tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung hạn
và dài hạn, tính toán hợp lý tỷ lệ dự trữ bắt buộc, thực hiện nghiệp vụ thị
trường mở, tái cấp vốn, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí
hoạt động để phấn đấu giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5% đến 1% trong năm 2022
và năm 2023, nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên.
Tiếp tục thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay
và giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19,
theo dõi sát diễn biến kinh tế, thị trường tiền tệ để có giải pháp hỗ trợ doanh
nghiệp, người dân phù hợp, đồng thời bảo đảm an toàn hoạt động của hệ thống các
tổ chức tín dụng; tiếp tục nghiên cứu xem xét giảm tiền điện, tiền nước cho
doanh nghiệp, người dân; tiếp tục triển khai chính sách tín dụng ưu đãi để hỗ
trợ các nhóm yếu thế...
Điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, phối
hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác hỗ
trợ tích cực cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nhưng không
chủ quan với rủi ro lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, an toàn hệ thống
các tổ chức tín dụng.
Theo dõi chặt chẽ các chỉ số vĩ mô để có giải pháp kịp thời bảo
đảm ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn, trong đó đặc biệt chú trọng đến chỉ
tiêu về lạm phát, nợ xấu; phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi, giảm bội chi để đạt
được các chỉ tiêu trong Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm
giai đoạn 2021 - 2025; trường hợp có biến động, rủi ro lớn, kịp thời báo cáo
cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Cân đối giải pháp tiền tệ hỗ trợ Chương
trình với tổng thể phương án cơ cấu lại các ngân hàng được kiểm soát đặc biệt.
Tập trung vốn cho các dự án quan trọng, cấp thiết, có tác động lan
tỏa lớn, có khả năng giải ngân nhanh và hấp thụ ngay vào nền kinh tế, phù hợp
với quy hoạch, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, bảo đảm khả năng cân đối vốn để hoàn
thành dự án trong giai đoạn 2022 - 2025; ưu tiên hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối
với một số dự án mới có ý nghĩa quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội.
Phấn đấu sớm hoàn thành toàn tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía
Đông, các tuyến kết nối vùng miền núi phía Bắc, Tây Nguyên với miền Trung, các
tuyến cao tốc vùng Đông Nam Bộ, vùng đồng bằng sông Cửu Long; hạ tầng giao
thông kết nối các vùng, cảng biển, cửa khẩu, khu và cụm công nghiệp; hạ tầng
số, chuyển đổi số; hạ tầng y tế, xã hội; lao động - việc làm; phòng, chống sạt
lở bờ sông, bờ biển, bảo đảm an toàn hồ chứa nước, thích ứng với biến đổi khí
hậu, khắc phục hậu quả thiên tai;...
Nhìn chung, các giải pháp thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và
Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã được Chính phủ nêu rõ
trong Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 và Nghị quyết số
11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai
Nghị quyết số 43/2022/NQ-QH15 của Quốc hội. Tinh thần chung là Chính phủ sẽ
tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nêu cao tinh thần tự
lực, tự cường, dựa vào nội lực là chính, ngoại lực là cần thiết, quan trọng để
đưa nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, không lỡ nhịp với tiến trình phục hồi
kinh tế toàn cầu, đồng thời tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi cho phát triển
kinh tế - xã hội cho cả giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo, nâng cao
hiệu quả, năng suất lao động, sức cạnh tranh, năng lực nội tại và tính tự chủ
trong trung hạn và dài hạn.
Chính phủ tiếp tục đồng hành cùng các chủ thể trên thị trường,
đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp. Chính phủ xác định khó khăn, vướng mắc
của người dân và doanh nghiệp cũng là khó khăn, vướng mắc của Chính phủ, là
nhiệm vụ Chính phủ và các bộ, ngành phải tập trung giải quyết. Chính phủ coi
thành công của người dân, doanh nghiệp là thành công của Chính phủ. Từng đồng
tiền thuế của dân phải được đưa đến đúng địa chỉ, đúng thời điểm, sử dụng hiệu
quả để mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp đều được hưởng thành quả do chính mình
tạo ra. Chính phủ cùng các cấp, ngành, địa phương sẽ thường xuyên tiếp xúc, nắm
bắt tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp và nhân dân; tiếp tục tập trung tháo
gỡ khó khăn, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh
doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong nước phục hồi và
phát triển cũng như thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
Sản xuất linh kiện điện tử tại Công
ty TNHH Điện - Điện tử Mê Trần, tỉnh Vĩnh Phúc _Ảnh: TTXVN
Toàn bộ hệ thống các cơ quan hữu trách từ Trung ương đến địa
phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao cần vào cuộc tích cực, đồng bộ, nhịp
nhàng ngay từ những ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022;
không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch bệnh
COVID-19; không để công việc bị gián đoạn, đình trệ, ảnh hưởng đến sản xuất,
kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của nhân dân.
Theo đó, các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm chủ đề
của năm 2022 là “đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục
hồi phát triển”; không để xảy ra tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”,
“đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng”, “có tiền mà không tiêu được”; phát huy
vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của
người đứng đầu, kiên quyết “nói không” với các biểu hiện sợ trách nhiệm, né
tránh, đùn đẩy,...
Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, các nghị quyết của Quốc hội,
của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương xây dựng, ban hành
chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, hiệu
quả, công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Thực tiễn cho thấy, việc tổ chức
triển khai thực hiện các quyết sách trong thời gian qua vẫn là một khâu yếu. Do
đó, trong thời gian tới các bộ, ngành, địa phương phải phát huy cao nhất tính
chủ động, vào cuộc từ sớm, từ xa; quản trị tốt rủi ro, sẵn sàng các phương án
ứng phó với mọi biến động có thể xảy ra; thực hiện tốt nhất các phần việc thuộc
chức năng, nhiệm vụ của mình; phối hợp nhịp nhàng với các cơ quan liên quan sớm
phát hiện những khó khăn, vướng mắc để chủ động xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo,
đề xuất giải pháp hợp lý với cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy
định.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, các bộ, ngành, địa
phương phải phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tập trung dân chủ, tập thể
lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Càng khó khăn, thách thức càng phải đoàn kết, phát
huy dân chủ, phân tích kỹ lưỡng tình hình, bàn bạc thấu đáo, tham khảo ý kiến
của các chuyên gia, người dân, doanh nghiệp, đối tượng bị tác động, để ban hành
quyết sách đúng, trúng, kịp thời, tổ chức thực thi hiệu quả, công khai, minh
bạch, đúng pháp luật theo phương châm đặt lợi ích của đất nước, của nhân dân,
của tập thể lên trên hết, trước hết.
Một điều quan trọng cần nhấn mạnh là Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy
mạnh phân cấp, phân quyền tạo điều kiện tối đa cho các bộ, ngành, địa phương,
doanh nghiệp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đáp ứng sự tin tưởng
của Đảng, nhân dân giao phó. Việc phân cấp, phân quyền không thể tách rời công
tác kiểm tra, giám sát. Thực tiễn cho thấy, càng phân cấp, phân quyền, càng
phải phải tăng cường kiểm tra, giám sát để ngăn chặn tối đa tình trạng lạm dụng
việc chung, việc công để mưu lợi ích riêng bất chính. Chính phủ kiên quyết đẩy
lùi tình trạng “cánh hẩu”, “sân sau”, “lợi ích nhóm”; tiếp tục đẩy mạnh công
tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp
luật,...
Chính vì vậy, trong Nghị quyết số 11/NQ-CP, Chính phủ đề nghị Ủy
ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các Đoàn
đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, giám sát
việc thực hiện Nghị quyết; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên
đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các
tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp tăng cường giám sát,
phối hợp đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Chương trình; Kiểm toán Nhà
nước tổ chức thực hiện kiểm toán hằng năm việc tổ chức thực hiện Chương trình,
bảo đảm thực hiện nhanh, hiệu quả, công khai, minh bạch, chống tiêu cực, tham
nhũng, lợi ích nhóm, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối các năm 2022, năm 2023 và
kỳ họp giữa năm 2024;...
Chính phủ mong muốn, người dân và doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ,
ủng hộ, để thực hiện tốt chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Trước tiên là phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở thực hiện nhanh, thắng
lợi “chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân”, để làm dầy thêm, vững chắc thêm “tấm lá
chắn ngăn chặn COVID-19”. Đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất thuốc điều trị
COVID-19. Triển khai việc mua và tổ chức tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh COVID-19
cho trẻ em từ 5 tuổi đến 12 tuổi,... để củng cố hệ thống miễn dịch cộng đồng,
tạo cơ sở, nền tảng phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông đại chúng, công
luận, các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế trong nước và nước ngoài đều bày tỏ
một niềm tin mạnh mẽ vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đất
nước trong thời gian tới. Tuy nhiên, niềm tin, niềm hy vọng chính đáng ấy chỉ
có thể được hiện thực hóa khi tất cả cùng đồng thuận, thống nhất vào cuộc. Mọi
quyết sách được Trung ương, Quốc hội, Chính phủ ban hành là điều kiện cần hết
sức quan trọng. Điều kiện đủ là phải được thực thi hiệu quả để đưa chính sách,
quyết sách vào cuộc sống./.
Nguồn:tapchicongsan.org.vn